รีเซต

สระบุรีส่อแล้ง! ชาวนาระดมเครื่องสูบน้ำเลี้ยงนาข้าว

สระบุรีส่อแล้ง! ชาวนาระดมเครื่องสูบน้ำเลี้ยงนาข้าว
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2563 ( 20:26 )
288
สระบุรีส่อแล้ง! ชาวนาระดมเครื่องสูบน้ำเลี้ยงนาข้าว

วันที่ 22 ธันวาคม 2563 ชาวนาตำบลบ้านหลวง อำเภอดอนพุด จ.สระบุรี ช่วยกันนำเครื่องสูบน้ำของตนเอง มาช่วยกันสูบน้ำบริเวณหมู่ที่ 5 ต.บ้านหลวง อ.ดอนพุด จำนวนมากกว่า 40 เครื่อง ซึ่งพื้นที่อำเภอดอนพุด ประชาชนมีอาชีพทำเกษตร 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา เนื่องจากพื้นดังกล่าวเป็นที่ลุ่มต่ำ อำเภอดอนพุด มีพื้นที่เขตติดต่อกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชาชนในเขตอำเภอดอนพุด มีรายได้จุลเจือครอบครัวจากการทำนาเป็นส่วนใหญ่ 


ซึ่งขณะนี้เกษตรกรชาวนาขาดน้ำในการทำนา เหลือเพียงแหล่งน้ำเพียงแห่งเดียวในอำเภอดอนพุด คือคลองหนองมน ที่มีน้ำเหลืออยู่และคาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ น้ำในคลองหนองมนจะแห้งขอด ไม่มีน้ำทำการเกษตรอย่างแน่นอน

ด้านนายสมบูญ พูลผล อายุ 54 ปี เป็นชาวนาหมู่5 ต.บ้านหลวง อ.ดอนพุด จ.สระบุรี กล่าวว่าตนเองทำนา 50 ไร่ ได้นำเครื่องสูบน้ำของตนเองสูบน้ำส่งไปยังแปลงนาไกล 5 กิโลเมตร และมีชาวนาในพื้นที่ หมู่ 5,6,7, ตำบลบ้านหลวง อ.ดอนพุด นำเครื่องสูบน้ำกว่า 40 เครื่อง  มาช่วยกันสูบน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่ปลูกได้ประมาณ 1 เดือนเศษ เครื่องสูบน้ำที่นำมาช่วยกันสูบน้ำก็เป็นเครื่องของชาวนาเอง ชาวนาแต่ละคนจะทำนาไม่เท่ากัน บางคนก็ทำนาจำนวนมาก บางคนก็ทำนาน้อยไร่ เครื่องสูบน้ำที่นำมาสูบน้ำก็เป็นเครื่องการเกษตรที่ใช้ในการทำการเกษตร ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันดีเซล โดยชาวนาก็ใช้เงินส่วนตัวซื้อเชื้อเพลิงเอง  

นายสมบูญ กล่าวมีพื้นที่แปลงนาประมาณกว่า 5พันไร่ ที่พวกตนและชาวนาช่วยกันสูบน้ำส่งไปล่อเลี้ยงต้นข้าว และคาดว่าอีกไม่เกิน 2สัปดาห์ น้ำในคลองหนองมนก็จะแห้งขอดอย่างแน่นอนเนื่องจากมีเกษตรกรทำนาอีกหลายตำบลในอำเภอดอนพุด ก็ใช้เครื่องสูบน้ำในคลองแห่งนี้เหมือนกัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง