รีเซต

โฟล์คสวาเกน กระโดดเข้าสู่วงการ eVTOL เพื่อทำแท็กซี่อากาศแล้ว

โฟล์คสวาเกน กระโดดเข้าสู่วงการ eVTOL เพื่อทำแท็กซี่อากาศแล้ว
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2565 ( 11:00 )
59
โฟล์คสวาเกน กระโดดเข้าสู่วงการ eVTOL เพื่อทำแท็กซี่อากาศแล้ว

อากาศยานประเภทขึ้นลงทางดิ่งพลังงานไฟฟ้า (Electronic Vertical Take-Off and Landing: eVTOL) เป็นอุตสาหกรรมกระแสหลักของโลกในเวลานี้ ดังนั้น ผู้ผลิตในวงการต่าง ๆ ที่มีศักยภาพจึงต้องการที่จะพัฒนาอากาศยานรูปแบบใหม่นี้ ไม่เว้นแม้แต่โฟล์คสวาเกน (Volkswagen: VW) ที่ได้เปิดตัวต้นแบบ วีดอทเอ็มโอ (V.MO) ใบเบิกทางสู่การสร้างแท็กซี่อากาศในอนาคตอันใกล้นี้


โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) มองว่าอุตสาหกรรมพาหนะทางอากาศสำหรับการเดินทางภายในเมือง (Urban Air Mobility) เป็นอนาคตของบริษัทและโลก ในฐานะตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นรูปแบบการเดินทางที่ตอบโจทย์การขนส่งทั้งภายในเมืองและระหว่างเมืองที่รวดเร็วและเป็นรูปธรรม ซึ่งทางบริษัทมองว่าในบรรดาเมืองใหญ่ทั่วโลกที่ต้องการรูปแบบการเดินทางใหม่นั้น มีประเทศจีนที่มีความพร้อมในการทำตลาดมากที่สุด


ดังนั้น การเปิดตัวต้นแบบ eVTOL จากบริษัทจึงเกิดขึ้นครั้งแรกของโลกที่ประเทศจีน โดยมีชื่อตัวต้นแบบว่าวีดอทเอ็มโอ (V.MO) เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยโครงการนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2020 ในฐานะโครงการวิจัยและพัฒนาเพื่อเสาะหาหนทางการเดินทางแห่งอนาคต


วีดอทเอ็มโอ (V.MO) มีชื่อเล่นว่าฟลายอิ้งไทเกอร์ (Flying Tiger) หรือเสือบิน เพราะมีสีภายนอกเป็นสีดำตัดกับสีทองคล้ายรูปลักษณ์ของเสือ ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดตัวครั้งแรกในปีนี้ซึ่งตรงกับปีขาล ตัวเครื่องใช้ปีกรูปทรงตัวเอ็กซ์ (X-wing) ความกว้าง 10.6 เมตร และลำตัวเครื่องยาว 11.2 เมตร ที่ใช้มอเตอร์ยกตัว (Roter) จำนวน 8 ตัว และมอเตอร์ขับเคลื่อน (Propeller) อีก 2 ตัว สำหรับการทำการบินทางราบ โดยออกแบบภายในให้รองรับผู้โดยสารทั้งหมด 4 ที่นั่ง พร้อมกับพื้นที่เก็บสัมภาระสำหรับผู้โดยสารทุกคน ภายใต้เงื่อนไขระยะทางต่อรอบการชาร์จอยู่ที่ประมาณ 200 กิโลเมตร


ดร.สเตฟาน โวลเลนสไตน์ (Dr.Stephan Wöllenstein) ประธานเจ้าหน้าที่บริการของเครือโฟล์คสวาเกน (Volkswagen Group: VW Group) กล่าวว่าโครงการวีดอทเอ็มโอ (V.MO) คือการสร้างอนาคตการเดินทางทางอากาศร่วมเพื่อตอบสนองความต้องการของชาวจีน ผ่านนวัตกรรม การออกแบบ และองค์ความรู้ของบริษัทที่มีมาอย่างยาวนาน


ทางบริษัทอยู่ระหว่างการปรับปรุงต้นแบบและจะทำการทดสอบการบินในครั้งแรกช่วงปลายฤดูร้อนปีหน้า โดยโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ได้วางตัววีดอทเอ็มโอ (V.MO) ให้เป็นพาหนะและบริการรับส่งสำหรับกลุ่มลูกค้าระดับสูงภายในประเทศจีน และจะร่วมมือกับหน่วยงานภายในประเทศเพื่อขอใบอนุญาตทำการบินต่อไปในอนาคต






ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Volkswagen


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง