รีเซต

ช้างป่าอ่างฤาไนบุกนาข้าวชาวบ้านเสียหาย อาศัยในพื้นที่นาน 3 วันไม่ไปไหน

ช้างป่าอ่างฤาไนบุกนาข้าวชาวบ้านเสียหาย อาศัยในพื้นที่นาน 3 วันไม่ไปไหน
มติชน
16 มกราคม 2565 ( 16:22 )
94
ช้างป่าอ่างฤาไนบุกนาข้าวชาวบ้านเสียหาย อาศัยในพื้นที่นาน 3 วันไม่ไปไหน

ถ้าเอ่ยชื่อ “เจ้าสิบล้อ” หลายคนในหมู่บ้านจะรู้คือช้างป่าจากเขาอ่างฤาไน ตอนนี้มาอาศัยอยู่กินในพื้นที่ต.เขาไม้แก้ว ต.ข่านรี ตอนนี้มีที่อยู่ที่กินติดใจรสชาติของข้าวนาปังชาวบ้าน อยู่ในพื้นที่ 3 วันติด ไม่ไปไหน

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบช้าง1ตัว เข้ามาอยู่บริเวณ หมู่ที่ 10 บ้านเขาจาน ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งช้างตัวดังกล่าวได้เดินเข้ามากินพืชผลทางการเกษตรชาวบ้านที่ได้ปลูกไว้เป็นเวลา 3 วัน ติดจนทำให้นาข้าวนาปัง เสียหายเป็นจำนวนมาก ได้มีชาวบ้านได้ถ่ายคลิปขณะที่ช้างกำลังลงมาหากินในนาข้าวไว้ได้

 

ซึ่งในคลิปของชาวบ้านทราบว่าช้างตัวดังกล่าวชื่อ เจ้าสิบล้อ ในคลิปที่ชาวบ้านถ่ายได้มีการพูดถึงช้างและความเสียหายโดยมีใจความว่า “ขณะนี้พบช้างตัวใหญ่กำลังลงทุ่งนาคุณไพรวรรณ มูลเชื้อ ลงมาได้ 3 คืนแล้ว คืนนี้คืนที่ 3 เข้าใกล้ไม่ได้กลัวตัวใหญ่มากเลย คงจะเป็นเจ้าสิบล้อ ตัวบะเรอเลยมาตัวเดียวลงกิน 3 คืนเลย ข้าวนาปังเสียหายเยอะเลย กลัวคนเหมือนกันวิ่งไปเลย”

 

จากการตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการเกษตรของนายไพรวัลย์ มูลเชื้อ โดยพื้นที่ดังกล่าวได้ใช้ปลูกข้าว เป็นข้าวนาปัง และรอบๆได้ปลูกต้นยูคาฯ ไว้เป็นแนว ซึ่งจากการตรวจสอบพบร่องรอยเท้าช้างลงไปเหยียบย้ำอยู่ในนาข้าว นอกจากนั้นยังพบว่าช้างป่าตัวดึงกล่าวยังได้ดึงรวงข้าวที่กำลังออกรวงได้รับความเสียหายหายจุด ที่แปลงเล็กแปลงใน เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่เศษ หลังจากลงไปในนาข้าวแล้วได้เดินขึ้นมาด้านบนหักต้นยูคาหักไปหลายต้น จากการสังเกตุร่องรอยที่ช้างใช้ลำตัวสีกับต้นยูคา ช้างตัวนี้สูงกว่า 2 เมตร ซึ่งเจ้าสิบล้อจะออกหากินตอนกลางคืนจนถึงเช้า หลังจากนั้นก็จะกลับเข้าที่พักคือป่าทืบใกล้ เบื้องต้นตอนนี้ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน ช้างอยู่ป่าบริเวณนั้น ทางทิศเหนือ นอนอยู่ที่นี่ 3-4 วันแล้ว ทั้งนี้ชาวบ้านต้องอยู่แบบหวาดผวา ยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาจัดการหรือผลักดันออกจากพื้นที่

 

จากการสอบถาม นายไพรวรรณ มูลเชื้อ (เจ้าของนาข้าว) กล่าวว่า”ช้างได้ลงมาได้ 2-3วัน ได้ลงมาเหยียบข้างในนาของตนและหักต้นยูคาได้รับความเสียหาย ส่วนต้นข้าวในนานั้นได้ถูกเหยียบจมดินทำให้นาข้าวได้รับความเสียหายประมาณไร่กว่าๆ ซึ่งตนพึ่งปลูกข้าวนาปังปีนี้เป็นปีแรกและประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ข้าวน่าจะได้เก็บเกี่ยว และยังมีต้นยูคาบริเวณคันนาข้าวถูกช้างหักได้รับความเสียหายด้วย ส่วนช้างที่เข้ามาได้ดูจากรอยน่าจะมี 1 – 2 ตัว


ส่วนช้างที่เขามาในพื้นที่ตอนนี้ได้ประสานไปยังชุดเคลื่อนที่เร็วของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อผลักดันให้กลับคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป ทั้งนี้ช่วงนี้จะเห็นว่าได้มีช้างป่า จากเขาอ่างฤาไน ออกมาหากินในพื้นที่ป่ารอยต่อ ตั้งแต่สนามชัย เขาไม้แก้ว สันดัน ฯ เป็นจำนวนมาก และได้มีการแยกโขลงออกหากินตามถื้นที่ใกล้เคียง หลายโขลง หลายกลุ่ม หลายตัว ในแต่ละจุด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ชุดติดตามหรือผลักดันช้างนั้นจะติดตามตลอด แต่เนื่องจากช้างมีเยอะมาในการออกหากินในครั้งนี้ ทำให้กำลังไม่เพียงพอ ในการผลักดัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง