รีเซต

จอดป้ายประชาชื่น : ศึกชิงสายสีส้ม โดย ภคพร บุญมี

จอดป้ายประชาชื่น :  ศึกชิงสายสีส้ม โดย ภคพร บุญมี
มติชน
29 กรกฎาคม 2563 ( 14:44 )
73
จอดป้ายประชาชื่น :  ศึกชิงสายสีส้ม โดย ภคพร บุญมี

หลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดขายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (อาร์เอฟพี) เป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท ไปเมื่อวันที่ 10-24 กรกฎาคม หลังจากสิ้นสุดการเปิดขายเอกสาร พบว่ามีเอกชนแห่ซื้อซองประมูลกว่า 10 ราย

ประกอบด้วย 1.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 2.บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) 4.บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 5.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 6.บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 7.บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) 8.บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) 9.ซิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด และ10.บริษัท วรนิทัศน์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด

ขั้นตอนต่อไป รฟม.จัดประชุมชี้แจงการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการนี้วันที่ 29 กรกฎาคม ก่อนที่จะเปิดให้ยื่นซองข้อเสนอวันที่ 23 กันยายนนี้ คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือนธันวาคม 2563

ส่องรายชื่อบริษัทเข้าร่วมประมูลคาดว่าช่วงยื่นซอง บริษัทเหล่านี้จะจับมือแข่งกันประมูล และมั่นใจว่าจะชิงกันอย่างดุเดือดเพียง 2 กลุ่มเท่านั้น คือ กลุ่มบีทีเอส และกลุ่มบีอีเอ็ม ผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้าทั้งคู่ เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นเส้นทางหลัก พาดผ่านจากกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกไปตะวันออก มีแนวโน้มผลตอบแทนสูง จึงไม่แปลกที่ครั้งนี้ บีทีเอสจะออกตัวแรงว่าอาจจะคว้าชัยในครั้งนี้

สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ระบุว่า บีทีเอสซี ได้ซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม และจะเข้าร่วมประมูลในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้าแน่นอน หวังว่าจะชนะการประมูลครั้งนี้ด้วยจุดแข็งจากประสบการณ์บริหารเดินรถไฟฟ้าที่สะสมยาวนาน โดยกลุ่มบีทีเอสจะร่วมกับพันธมิตรที่มีประสบการณ์ภายใต้กลุ่มบีเอสอาร์เพื่อร่วมประมูล

มาลุ้นกันว่าศึกครั้งนี้ เอกชนจะฟาดฟันงัดไม้เด็ดมาสู้กันแค่ไหน และมงจะลงที่ใคร!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง