รีเซต

จอดป้ายประชาชื่น : แบนสาร เจ็บแต่ไม่จบ!! โดย ภคพร บุญมี

จอดป้ายประชาชื่น : แบนสาร เจ็บแต่ไม่จบ!! โดย ภคพร บุญมี
มติชน
1 กันยายน 2563 ( 12:03 )
29
จอดป้ายประชาชื่น : แบนสาร เจ็บแต่ไม่จบ!! โดย ภคพร บุญมี

จอดป้ายประชาชื่น : แบนสาร เจ็บแต่ไม่จบ!! โดย ภคพร บุญมี

ระอุขึ้นมาอีกครั้ง สำหรับประเด็น การจำกัดการใช้สารเคมี ไกลโฟเซต และการยกเลิกการใช้ (แบน) สารพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ที่มีทั้งกลุ่มประชาชนผู้บริโภคและกลุ่มเกษตรกรออกมาเรียกร้อง

โดยกลุ่มผู้บริโภคต้องการให้ทบทวนการจำกัดการใช้สารหรืออีกนัยยะหนึ่งคือต้องการให้แบนสารไกลโฟเซตไปเลย เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับผู้บริโภค

 

ส่วนในมุมเกษตรกร ต้องการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทบทวนเรื่องการแบนสารเคมีทั้ง 2 ชนิด เนื่องจากเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนในเรื่องของการหาสารเคมีมาทดแทน ซึ่งสารเคมีที่กรมวิชาการเกษตรแนะนำให้นำมาใช้แทน คือ กลูโฟซเนต แต่เมื่อเกษตรกรทดลองใช้แล้วปรากฏว่าหญ้าไม่ตาย แต่ผลผลิตตายเรียบ จึงอยากให้ทางคณะกรรมการวัตถุอันตรายทบทวนในเรื่องนี้โดยด่วน

 

เบื้องต้น เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้รับหนังสือขอให้ทบทวนการแบนสารเคมีจากเกษตรกร และได้เตรียมทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอข้อมูลชุดใหม่ นำไปสู่การทบทวนการแบน 2 สารดังกล่าวต่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายอีกครั้ง

 

ขณะที่ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ยังยืนยันเดินหน้าการแบนสารเคมีต่อไป เพราะกระทบกับสุขภาพของประชาชนโดยตรง อีกทั้งได้สั่งการไปที่กรมวิชาการเกษตร ให้ตรวจสอบเกษตรกร หรือร้านขายสารเคมี ที่มีการครอบครองพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส หลังจากนี้หากพบผู้ใดครอบครอง ถือว่ามีสิ่งผิดกฎหมายมีโทษถึงคุก ให้ดำเนินการเด็ดขาดไม่มีข้อยกเว้น มีโทษปรับสูงถึง 1 ล้านบาท หรือติดคุก 10 ปี

 

กระทรวงเดียวกัน แต่ต่างพรรคต่างพวก

ล่าสุด สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เตรียมเรียกประชุมหารือประเด็นนี้อีกครั้งภายในเดือนกันยายนนี้

เชื่อว่ารอบนี้ต้องมีฝ่ายหนึ่งที่เจ็บ แต่เจ็บแล้วจะจบหรือไม่นั้น

ต้องจับตาบทสรุปเรื่องนี้กันต่อไป!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง