รีเซต

ด่วน! ขอนแก่น แถลง พบผู้ป่วยโควิด-19 จากสมุทรสาคร 1 ราย

ด่วน! ขอนแก่น แถลง พบผู้ป่วยโควิด-19 จากสมุทรสาคร 1 ราย
มติชน
22 ธันวาคม 2563 ( 23:50 )
152
ด่วน! ขอนแก่น แถลง พบผู้ป่วยโควิด-19 จากสมุทรสาคร 1 ราย

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม  เวลา 21.30 น. ที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวยืนยัน หญิงชาวขอนแก่นวัย 24 ปี ซึ่งเป็นชาวจังหวัดขอนแก่นที่ไปทำงานโรงงานที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยได้เดินทางไปเมื่อ 30 พ.ย. อยู่ทำงานจนถึงวันที่ 17 ธ.ค. และ วันที่ 18 รู้สึกป่วย จึงกลับมาพักอยู่กับพี่สาวที่กรุงเทพฯระหว่างวันที่ 20-21 ธค. โดยวันที่ 21 ธ.ค. ได้เดินทางกลับมายังจังหวัดขอนแก่นด้วยรถโดยสารประจำทางถึง บขส. 3 ในวันเดียวกัน เวลา 17.45 น. และมีญาติมารับด้วยรถกระบะซึ่งให้ผู้ป่วยนั่งแค๊บด้านหลังและได้เดินทางมายังโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เพื่อรับการตรวจและรักษาทันที

 

นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ขอคอนเฟิร์มผู้ติดเชื้อมาจาก จ.สมุทรสาคร เป็นสุภาพสตรีอายุ 24 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่นเป็นที่ไปทำงานในโรงงานที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งไปเมื่อวันที่ 30 พ.ย. และทำงานถึงวันที่ 17 ธันวาคม และวันที่ 18 รู้สึกว่าตัวเองป่วยก็กลับมาอยู่กับพี่สาวในกรุงเทพฯ อยู่จนถึงวันที่ 20 จนวันที่ 21 รู้สึกว่ายังไม่ดี ก็เลยกลับมาที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมาถึงขอนแก่นเวลา 17.45 น. เมื่อลงรถก็มีญาตินำรถปิคอัพโดยให้นั่งแคปตอนหลัง เดินทางเข้ามาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นทันที ทางโรงพยาบาลศูนย์ซึ่งได้เตรียมตัวในการรับสถานการณ์จากการที่ทางส่วนกลางและทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนั้นได้เน้นย้ำในการเฝ้าระวังและได้ให้คนที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาครได้เข้ารายงานตัวของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีความพร้อมได้นำเข้าห้อง negative pressure ทันที และขณะนี้ยังอยู่ในห้อง negative pressure ของเรา ถือว่าเป็นเคสแรก ที่เข้ามารายงานตัวที่จังหวัดขอนแก่น

 

และขอเรียนเพิ่มเติมว่าจากการที่ทางคณะกรรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นได้เชิญชวนให้ผู้ที่ผ่านหรือเดินทางผ่านจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมชาวขอนแก่นที่ผ่านสมุทรสาครได้เข้ามารายงาน โดยตั้งแต่วันจันทร์ เราได้ตรวจผู้ที่เดินทางไปสมุทรสาครแบ้ว 121 คนและวันนี้อีก 130 คนรวมเป็น 257 คนซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจเชื้อ ซึ่งทุกท่านได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ป่วยหญิงอายุ 24 ปี ซึ่งเดินทางมาด้วยรถโดยสาร และออกเดินทางจากท่ารถที่กรุงเทพฯ และลงมาที่สถานี บขส. 3 ของเรา ซึ่งออกจากกรุงเทพฯมาเวลาประมาณ 11:00 น ของวันที่ 21 มาถึงจังหวัดขอนแก่น บขส. 3 เวลา 17.45 น. และผ่านขั้นตอนการตรวจตามมาตรฐานของเรา ซึ่งมีภาพจากวงจรปิดซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของขนส่งจังหวัดมีภาพอยู่และต้องเรียนอีกว่าทางผู้ป่วยหญิงรายนี้มีญาติมารับต่อโดยนั่งรถออกมาพร้อมมุ่งตรงมาที่โรงพยาบาลขอนแก่น

 

 

ณ ปัจจุบันมีกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดจริงๆในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมีเพียง 3 คน คือ คุณลุง กับ คุณป้า และญาติของคุณลุงคุณป้า ที่พำนักอาศัยอยู่ทบ้านพัก ขณะนี้ทางเจ้าหนาที่ทุกส่วน ทางด้านสาธารณสุข เข้าไปและขอให้กักตัวดูอาการจนถึงวันที่ 2 มกราคม และหลังจากนี้อีก 5-6 วัน จะมีการตรวจเชื้อครั้งแรกวันที่ 26 ที่จะถึงนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเข้าไปตรวจเชื้อของทั้ง 3 คน ที่ถือว่าใกล้ชิดที่สุด ส่วนทางรถโดยสารปรับอากาศนั้น ทางขนส่งจังหวัด จะประสานเป็นการเร่งด่วนในวันนี้เลย ที่จะให้ทางผู้ประกอบการได้ทำความสะอาดรถและอาจจะหยุดให้บริการชั่วคราว สำหรับรถคันนั้นรวมถึงให้พนักงานขับรถ และบัสโฮสเตส รวมถึงอาจจะต้องตามผู้เดินทางโดยสารในเที่ยวนั้น

 

เราได้รับการยืนยันจากทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ว่าผู้ป่วยนั้นรู้สึกไม่สบายและสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอด และยังดูแลตัวเองถือว่าเป็นการลดโอกาสที่จะแพร่กระจายเชื้อไปให้กับคนอื่นแม้กระทั่งมาถึงโรงพยาบาลขอนแก่นเองยังอยู่ในสภาพที่สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอด เพราะรู้ตัวว่าไม่สบายมาตั้งแต่ต้น ซึ่งผู้ป่วยมีเสมหะเยอะรู้สึกว่าไม่สบายประกอบกับตัวเองรู้ว่ามีเหตุการณ์ที่จังหวัดสมุทรสาคร พอกลับมาบ้านก็ระมัดระวังตัว

 

สำหรับมาตรการของจังหวัดขอนแก่นซึ่งเราได้มีการเน้นย้ำและจะขอว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอีกครั้งหนึ่งโดยมีการประชุมเร็วที่สุดเพื่อที่อาจจะมีการปรับแผนในหลายอย่าง ทั้งที่เราเพิ่งได้ประชุมไปเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ในเมื่อมีข้อมูลใหม่มีสถานการณ์ใหม่เราก็ตองมีการมาประเมินและให้คณะกรรมการได้ร่วมกันตัดสินใจเพื่อให้เป็นประโยชน์แก่สาธารณชนให้มากที่สุด ซึ่งจะต้องปรึกษาหารือกันในวันพรุ่งนี้ ตามแผนเรามีปฏิบัติอยู่ค่อนข้างชัดเจน

 

สำหรับความพร้อมของสถานพยาบาลของเรานั้นความพร้อมของเรานั้นมีความพร้อมดีกว่าเมื่อเดือนมีนาคมห้องnegative pressure และห้องความดันลบชนิด semi เทียบกับเมื่อมีนาคมนั้นที่โรงพยาบาลศูนย์มีเพียงแค่ 6 ห้องภาพรวมทั้งจังหวัด เรายังมีห้องที่จะรองรับกรณีเคสอย่างนี้อยู่ถึง 311 ห้อง และมีผู้ที่ใช้ทั้งโรคอื่นๆด้วยอีก 55 เรายังมีห้องที่จะรองรับกรณีเคสอย่างนี้อยู่ถึง 256 ห้อง ขอให้ทุกท่านได้มั่นใจความเป็นมืออาชีพของทีมแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางด้านสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เราทราบที่ว่าเรืองนี้เป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนมีความห่วงใยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองได้รับทราบแนวทางในการดำเนินการร่วมกัน ทางขนส่งจังหวัดหรือทางสถานี บขส.โดยทาง อบจ.นั้นได้เน้นย้ำการปฏิบัติเช่นกันทางเจ้าหน้าที่ทุกส่วน หลังจากที่เกิดเหตุที่จังหวัดสมุทรสาคร แล้วทุกหน่วยมีการเพิ่มความเข้มข้น

 

เราต้องขอความร่วมมือกับทุกท่านให้ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ขอให้ทุกท่านได้ปฏิบัติตัวตามปกติคือ สวมหน้ากากอนามัยเป็นประจำ ล้างไม้ล้างมือโดยเฉพาะเวลาที่ไปสัมผัสสิ่งของซึ่งอาจจะเป็นจุดสัมผัสของสาธารณะทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นลูกบิดประตูหรือว่ากดปุ่มกดลิฟท์ต่างๆหรือราวบันไดขอให้รีบล้างมือรับประทานอาหารขอให้ใช้ช้อนกลางและรับประทานอาหารร้อนและขอให้รักษาระยะห่างทางสังคมกันให้ดีในช่วงนี้

 

สำหรับรถโดยสารที่ผู้ป่วยได้โดยสารมาเรากำลังให้ทางเจ้าหน้าที่ขนส่งตรวจเช็คกันอีกครั้งในห้วงเวลานั้นซึ่งทางเจ้าหน้าที่เรามีคลิปวีดีโอที่บันทึกอยู่เพราะฉะนั้นการทำงานเราเรียนว่าจังหวัดขอนแก่นเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนนับตั้งแต่มีนาคมเป็นต้นมาเรายังดำรงความเข้มข้นอยู่เพราะฉะนั้นการสืบค้นหาล่องลอยกลางของโรค ทีมสอบสวนโลกของเราถือว่าอยู่ในขั้นชำนาญการ

 

ซึ่งตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องบิดปิด บขส. ซึ่งจากภาพผู้ป่วยจะมีการป้องกันตัวเองโดยใส่หน้ากากอนามัย ตลอดเวลาจากการสอบถามทีมสอบสวนโลกของทางโรงพยาบาลศูนย์ได้สอบสวนเขาขึ้นมากรุงเทพฯด้วยอาการที่ไม่สบายอยู่แล้วเขาก็ป้องกันตนเองในการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาจนกระทั่งมาถึงโรงพยาบาลขอนแก่น

 

โดยเจ้าหน้าที่ขนส่งได้นำภาพการปฏิบัติหน้าที่ที่บขส 3 มาให้สื่อมวลชนได้ดูโดยในวันเวลาที่ผู้ป่วยเดินทางมาถึงที่บขส 3 ได้มีการตรวจวัดอุณหภูมิและคัดกรองตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขทุกขั้นตอน

 

ณ ขณะนี้ก็ถือว่าอยู่ในสถานะการควบคุมทางการแพทย์อยู่ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทุกท่านที่ได้ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่โดยเฉพาะคนส่งเองที่ให้ชมคิดว่าสิ่งที่ทางจังหวัดขอนแก่นได้ยืนยันในการที่จะต้องดูแลที่สถานีขนส่งมาโดยตลอดทริปนั้นจะเป็นเครื่องยืนยันที่ดีในส่วนด้านการแพทย์และพยาบาลและสาธารณสุขนั้นเราส่งสัญญาณกันให้ผู้คนที่มาจากสมุทรสาครเข้ามาในการตรวจเพราะฉะนั้นเราจะเป็นจุดที่เราต้องดำเนินการต่อไปผมเชื่อมั่นอยู่อย่างหนึ่งว่าทุกคนตระหนักรู้ว่าโรคโควิตนั้นเป็นโรคร้ายที่สำคัญในช่วงนี้เช่นสุภาพสตรีเช่นนี้จากการสอบสวนโรคเขาก็ได้ระวังตัวเขารู้ตัวว่าไม่สบายและมาจากพื้นที่เสี่ยงคือจังหวัดสมุทรสาครกลับมาบ้านตัวเองซึ่งคำนึงถึงได้พูดกับทีมแพทย์พยาบาลว่าทางโน้นกำลังในการตรวจตาสู้กับมาบ้านเราดีกว่าเขาก็กลับมาบ้านถือว่าเราจะดูแลอย่างเต็มที่ในฐานะที่เป็นคนในจังหวัดขอนแก่น

 

นายสมศักดิ์ จังตระกูล กล่าวต่ออีกว่า ณ ขณะนี้ต้องบอกอย่างหนึ่งว่าตัวผู้ป่วยเมื่อลงรถประจำทางก็มุ่งน้ำหน้ามาที่โรงพยาบาลขอนแก่นซึ่งทางแพทย์พยาบาลก็ไปที่บ้านพักของคุณลุงคุณป้าซึ่งก็ไม่ได้ไปไหนซึ่งตามติดกัน ีซึ่งโอกาสที่จะไปแพร่ออกนอกเส้นทางอาจจะเรยกได้ว่าเท่ากับ 0

 

สำหรับกัน covid ที่มารอบนี้อยากแจ้งเตือนประชาชนอย่างไรบ้างซึ่งตอนนี้ทุกเพศทุกวัยต้องระมัดระวังโดยเฉพาะในพื้นที่ปิดพื้นที่ที่อากาศปิดไม่ใช่เช่นในห้องแอร์ทำงานร่วมกันอากาศไม่ได้ถ่ายที่ออกจะเป็นที่เสี่ยงมากอย่างไรก็ตามการลดความเสี่ยงของเราก็คือสวมหน้ากากอนามัยซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากและการสัมผัสพื้นที่พื้นผิวทั่วไปที่ใช้ร่วมกับนั้นต้องให้ระมัดระวังเราต้องกลับไปสู่จุดเดิมคือพกเจลแอลกอฮอล์และเช็ดไม้เช็ดมือตลอดเวลาขอให้รักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยของทุกคนผมเชื่อมั่นว่าชาวขอนแก่นนั้นหากปฏิบัติตัวแบบนี้อย่างเข้มงวดขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งเราน่าจะสามารถควบคุมการระบาดของโรคได้เช่นเดียวกันเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

 

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยว่า ผู้ป่วยหญิง อายุ 24 ปี รายนี้ ทำงานเกี่ยวกับเรื่องของอาหารที่มหาชัย ซึ่งมีการทำงานใกล้ชิดกับชาวเมียนมาร์ในตลาดมหาชัยและเดินทางกลับมาที่จังหวัดขอนแก่นโดยรถโดยสารสาธารณะวันที่ 21 ธ.ค.และญาติมารับและตรงมาที่โรงพยาบาลศูนย์เมื่อมาถึงที่โรงพยาบาลของเราเรามีความตระหนักตั้งแต่แรกที่ข่าวของจังหวัดสมุทรสาครแล้วเพราะฉะนั้นเมื่อแจ้งประวัติว่ามาจากจังหวัดสมุทรสาครเราก็มีห้องแยกความดันลบที่ห้องฉุกเฉินเพื่อให้เจ้าหน้าที่เราจะค่อนข้างปลอดภัยพอรู้ว่ามาจากจังหวัดสมุทรสาครเราก็ป้องกันเต็มที่และนำผู้ป่วยท่านี้ไปที่ห้องความดันลบของแผนกฉุกเฉินระหว่างรอตรวจและได้ทำการตรวจและรับไว้ที่ห้องความดันลบตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงณ ขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง