รีเซต

10 จังหวัดชายแดนไทยติดเมียนมา

10 จังหวัดชายแดนไทยติดเมียนมา
TrueID
30 มีนาคม 2564 ( 12:19 )
29.6K
10 จังหวัดชายแดนไทยติดเมียนมา

จากสถานการณ์ในเมียนมา การใช้กำลัง ปราบปรามประชาชนของรัฐบาลทหารที่เข้ารัฐประหารยึดอำนาจที่นำโดย นายพล มิน อ่อง หล่าย กำลังสร้างผลกระทบเพิ่มมากขึ้น การขยายแนวรบในการปราบปรามที่เข้าสู้พื้นที่กองกำลังฐานที่มั่นของ KNU เริ่มส่งผลกระทบต่อชายแดนไทย ทำให้ชาวเมียนมาเชื้อสายกะเหรี่ยงจำนวนมากหลบหนีข้ามแดนจากฝั่งเมียนมาเข้ามาในฝั่งไทย เพราะกังวลเรื่องอันตายจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ช่วงวันที่ 27-18 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ตอนนี้กลายเป็นประเด็นที่ทั่วโลกจับตา

 

 

ไทม์ไลน์กระเหรี่ยง KNU หนีตายเข้าไทยกว่า 1 หมื่นคน หลังกองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศ

 

    • ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 มี.ค. 64) เกิดการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมาบริเวณชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง ด้วยการทิ้งระเบิดลงฐานที่มั่นของกลุ่มกองกำลังติดอาวุธ KNU และหมู่บ้านของชาวกะเหรี่ยง ทำให้ชาวกะเหรี่ยงอพยพหนีเข้าไทยวันนี้กว่า 1  หมื่นคนแล้ว
      
    • จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีผู้เสียชีวิตราว 7 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสะสมอีกเป็นจำนวนมาก
      
    • แหล่งข่าวในพื้นที่เล่าว่า การโจมตีของกองทัพเมียนมา เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มกะเหรี่ยง KNU เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร และได้เข้าโจมตียึดฐานปฏิบัติการของทหารเมียนมา เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 มี.ค. 64
      
    • เมื่อคืนวันที่ 29 มี.ค. 64 ทหารไทยและเจ้าหน้าที่ ขอให้ชาวกะเหรี่ยง KNU กลับไปยังฝั่งเมียนมา โดยแจ้งต่อชาวบ้านว่าไม่มีการสู้รบแล้ว และได้นำลวดหนามมาล้อมรอบบริเวณบ้านอิตุท่าไว้
      
    • ด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า ไทยได้ติดตามสถานการณ์ในเมียนมาและบริเวณแนวชายแดนอย่างใกล้ชิดและได้มีการประเมินสถานการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางฝ่ายความมั่งคงและจังหวัดได้เตรียมพร้อมรับผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง KNU ไว้แล้ว 
      
    • ล่าสุดวันนี้ 30 มี.ค. 64 ชาวกะเหรี่ยงที่ถูกผลักดันกลับ ยังคงหลบภัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน เขตเมียนมา เนื่องจากส่วนมากยังไม่มั่นใจเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งมีชาวกะเหรี่ยงสะสมทั้งหมดราว 10,000 คน ที่รอการช่วยเหลือ

 

วันนี้ trueID จะไปดู เส้นทางชายแดนไทย ว่า มีจุดเข้าออกประเทศ ได้ในพื้นที่จังหวัดใดบ้าง 

 

 

อ่าน รู้จักช่องทางธรรมชาติ ต่างด้าวหนี(โควิด)เข้าเมืองไทย

 

เชียงราย เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในภาคเหนือของประเทศไทย ตั้งอยู่ทางทิศเหนือสุดของประเทศไทยในเชิงภูมิศาสตร์ มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเมียนมาร์ และประเทศลาว ทางตอนเหนือและตะวันออก, จังหวัดพะเยา และ จังหวัดลำปาง ทางทิศใต้ และจังหวัดเชียงใหม่ ทางทิศตะวันตก นอกจากนี้จังหวัดเชียงรายยังขึ้นชื่อว่าเป็น "เมืองศิลปะ" และเป็นที่เกิดของศิลปินที่มีอิทธิพลอย่างมากในวงการศิลปะไทย โดยเฉพาะ ถวัลย์ ดัชนี ผู้สร้างสรรค์บ้านดำ และ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้สร้างสรรค์วัดร่องขุ่นและหอนาฬิกาเมืองเชียงราย สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเชียงรายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของศิลปิน และเป็นแบบอย่างของวัดร่องเสือเต้นซึ่งเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

 

เชียงใหม่ เป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือของประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 20,107 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ มีประชากรราว 1.76 ล้านคน มากเป็นอันดับ 5 ของประเทศ ในจำนวนนี้เป็นประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองและชานเมืองราว 960,000 คน

 

แม่ฮ่องสอน ได้ชื่อว่าเป็น เมืองสามหมอก เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศเต็มไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน สภาพอากาศมีหมอกปกคลุมตลอดเวลาส่วนใหญ่ของปี นอกจากนี้แม่ฮ่องสอนยังนับเป็นพื้นที่ปลายสุดด้านตะวันตกของประเทศ นับเป็นจังหวัดที่สถิติน่าสนใจหลายอย่าง เช่น มีประชากรเบาบางที่สุดในประเทศ และมีประชากรน้อยมากเป็นอันดับ 5 ในขณะที่มีพื้นที่มากเป็นอันดับ 8 ของประเทศ

 

ตาก เป็นจังหวัดในภาคตะวันตกหรือบางแห่งจัดอยู่ในภาคเหนือตอนล่างของไทย มีพื้นที่มากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ แต่มีประชากรเบาบางที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ นับเป็นจังหวัดชายแดนที่สำคัญอีกจังหวัดหนึ่งของไทย มีประวัติศาสตร์เก่าแก่นับตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย ทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่งดงามหลายแห่งด้วย นอกจากนี้จังหวัดตากยังเป็นจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อจังหวัดอื่น ๆ ถึง 9 จังหวัด

 

กาญจนบุรี เป็นจังหวัดหนึ่งที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันตกของประเทศไทย มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 19,473 ตารางกิโลเมตร มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ รองจากจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดเชียงใหม่ และมีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตก มีระยะทางห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 129 กิโลเมตร มีชายแดนติดต่อกับประเทศพม่าระยะทางประมาณ 370 กิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อกับจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ ทิศเหนือ จรดจังหวัดตากและจังหวัดอุทัยธานี ทิศใต้ จรดจังหวัดราชบุรี ทิศตะวันออก จรดจังหวัดสุพรรณบุรีและนครปฐม ทิศตะวันตก จรดประเทศเมียนมาร์

 

ราชบุรี เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตก โดยเป็นศูนย์กลางในด้านอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร เช่น มะพร้าว ชมพู่ ฝรั่ง มะม่วง และการปศุสัตว์ของประเทศ ทิศเหนือติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ทิศใต้ติดต่อจังหวัดเพชรบุรี ทิศตะวันออกติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสงคราม และจังหวัดนครปฐม และทิศตะวันตกติดต่อประเทศเมียนมาร์

 

เพชรบุรี มีชื่อเสียงในฐานะแหล่งผลิตน้ำตาล เนื่องจากมีต้นตาลหนาแน่น เป็นเมืองเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เพชรบุรีเป็นเมืองที่เคยรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยโบราณและเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญของไทยในกลุ่มหัวเมืองฝ่ายตะวันตก ปัจจุบันมีวัดเก่าแก่และบ้านเรือนทรงไทยจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีคำพูดติดปากว่า นักเลงเมืองเพชร ปัจจุบันเพชรบุรีเป็นเมืองด่านสำคัญระหว่างภาคกลางและภาคใต้ และยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น หาดชะอำ หาดปึกเตียน หาดเจ้าสำราญ แหลมหลวง แหลมเหลว และเขื่อนแก่งกระจาน

 

ประจวบคีรีขันธ์ เป็นจังหวัดในภาคตะวันตกของประเทศไทย เป็นจังหวัดที่มีรูปร่างยาวในแนวเหนือ-ใต้ และแคบในแนวตะวันออก-ตะวันตก โดยส่วนที่แคบที่สุดมีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นที่ตั้งศาลากลางจังหวัดอยู่ที่เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ในขณะที่ชุมชนเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในจังหวัด คือ เทศบาลเมืองหัวหิน

 

ชุมพร นับเป็นประตูสู่ภาคใต้ (เมื่อลงจากภาคกลาง) มีพื้นที่ทางเหนือติดต่อกับอำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทางตะวันออกติดชายฝั่งอ่าวไทย ด้านใต้ติดกับอำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และทางตะวันตกติดต่อกับอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง และส่วนหนึ่งติดกับประเทศเมียนมาร์ สภาพพื้นที่ทั่วไปมีภูเขาสูง มีแม่น้ำสำคัญหลายสาย เช่น แม่น้ำท่าตะเภา ในอำเภอเมืองชุมพร มีความยาว 33 กิโลเมตร แม่น้ำสวี ในอำเภอสวี มีความยาว 50 กิโลเมตร และ แม่น้ำหลังสวน ในอำเภอหลังสวน มีความยาว 100 กิโลเมตร แม่น้ำทุกสายไหลลงสู่อ่าวไทย ในทะเลนอกฝั่งของจังหวัดชุมพร มีเกาะน้อยใหญ่เกือบ 50 เกาะ

 

ระนอง เป็นจังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันตกของภาคใต้ มีพื้นที่ประมาณ 2,141,250 ไร่ มีพื้นที่ติดต่อทางตะวันออกติดต่อกับจังหวัดชุมพร ทางใต้ติดกับจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดพังงา ทางตะวันตกติดกับประเทศพม่าและทะเลอันดามัน มีลักษณะพื้นที่เรียวและแคบ มีความยาวถึง 169 กิโลเมตร และมีความแคบในบริเวณอำเภอกระบุรี เพียง 9 กิโลเมตร ระนองเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีประวัติความเป็นมายาวนานนับตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเรืองอำนาจ เดิมเป็นหัวเมืองขนาดเล็กขึ้นกับเมืองชุมพร คำว่าระนองเพี้ยนมาจากคำว่า แร่นอง เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดมีแร่อยู่มากมาย

 

 

 

ข้อมูล : Wikipedia

++++++++++++++++++++

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง