รีเซต

ออสซี่เตรียมไปดวงจันทร์ จับมือนาซา ในภารกิจ Artemis

ออสซี่เตรียมไปดวงจันทร์  จับมือนาซา ในภารกิจ Artemis
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2566 ( 15:12 )
69
ออสซี่เตรียมไปดวงจันทร์  จับมือนาซา ในภารกิจ Artemis

ใคร ๆ ก็อยากไปเหยียบดวงจันทร์ เช่นเดียวกับออสเตรเลีย ที่เพิ่งประกาศแผนการส่งรถแลนด์โรเวอร์ไปวิ่งบนดวงจันทร์ในช่วงปี 2026 โดยร่วมมือกับนาซาในโครงการอาร์เทมิส ที่มีแผนการนำยานอวกาศพร้อมนักบินอวกาศลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ รวมไปถึงยานสำรวจแบบไร้นักบินอวกาศเข้าร่วมทำภารกิจ


รถแลนด์โรเวอร์สำรวจดวงจันทร์ของออสเตรเลียกำลังถูกพัฒนาขึ้นโดยองค์การอวกาศออสเตรเลีย (Australian Space Agency) และอยู่ในช่วงของการประกวดตั้งชื่อของรถสำรวจคันนี้ โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวออสเตรเลียเข้าร่วมส่งรายชื่อเข้าประกวดจนถึงวันที่ 20 ตุลาคม ก่อนจะมีการคัดรายชื่อเหลือเพียง 4 รายชื่อ ในรอบสุดท้าย และประกาศผลการคัดเลือกรายชื่อในเดือนธันวาคม


ข้อมูลของภารกิจยังไม่ถูกเปิดเผยออกมามากนัก คาดว่าออสเตรเลียจะเลือกใช้จรวดขนส่งอวกาศของบริษัทเอกชนในสหรัฐอเมริกา ในการส่งยานสำรวจเดินทางไปดวงจันทร์ สำหรับส่วนประกอบหลัก ๆ ของยานสำรวจจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วน คือ ยานลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ และรถแลนด์โรเวอร์ที่ถูกบรรทุกเอาไว้ด้านในยานลงจอด เมื่อยานสัมผัสพื้นผิวแล้ว จะทำการปล่อยรถแลนด์โรเวอร์วิ่งลงสำรวจในลักษณะคล้ายยานลงจอดและรถสำรวจในภารกิจจันทรายาน-3 ของอินเดีย


กำหนดการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ของยานสำรวจและรถแลนด์โรเวอร์ของออสเตรเลีย จะเกิดขึ้นในปี 2026 ถึงแม้จะยังไม่มีการระบุเวลาที่ชัดเจน แต่คาดว่าจะเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับภารกิจอาร์เทมิส-3 ของนาซา ซึ่งจะเป็นการนำยานอวกาศพร้อมมนุษย์อวกาศ 4 คน ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรกนับจากภารกิจอะพอลโล 17 หรือเมื่อ 51 ปีก่อน


สำหรับโครงการอาร์เทมิสของนาซาเป็นความร่วมมือกันของหลายประเทศเพื่อทำภารกิจสำรวจดวงจันทร์ รวมไปถึงองค์การอวกาศออสเตรเลีย (Australian Space Agency) องค์การอวกาศยุโรป (ESA) และอีกหลายประเทศ ซึ่งมีการลงนามความร่วมกันในปี 2020 โดยใช้ชื่อข้อตกลงอาร์เทมิสที่จะเป็นความร่วมมือกันในด้านการสำรวจและแบ่งปันข้อมูลความรู้ต่าง ๆ จากการสำรวจดวงจันทร์ร่วมกัน




ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ Australian Space Agency 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง