รีเซต

รู้จัก ‘Tim Wu’ เจ้าพ่อนักวิจารณ์เทคโนโลยี สู่การนั่งเก้าอี้ใน ‘ทำเนียบขาว’

รู้จัก ‘Tim Wu’ เจ้าพ่อนักวิจารณ์เทคโนโลยี สู่การนั่งเก้าอี้ใน ‘ทำเนียบขาว’
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2564 ( 22:42 )
167
รู้จัก ‘Tim Wu’ เจ้าพ่อนักวิจารณ์เทคโนโลยี สู่การนั่งเก้าอี้ใน ‘ทำเนียบขาว’

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Tim Wu ได้ทวิตผ่านบัญชีส่วนตัว @Superwuster ว่าเขามีความยินดีที่จะประกาศข่าวการที่เขาจะเข้าทำงานร่วมกับประธานาธิบดีไบเดนและทำเนียบขาว โดยจะรับตำแหน่งในฝ่ายเทคโนโลยีและนโยบายการแข่งขัน (technology and competition policy) ในสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ (National Economic Council)



หลังจากข่าวนี้ได้รับการยืนยัน สื่อหลักต่าง ๆ ทั้ง Reuters, The New York Time, CNBC รวมไปถึงสื่อไอทีชั้นนำอื่น ๆ ต่างก็นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเขาทั้งสิ้น ว่าแต่ Tim Wu เป็นใคร? ทำไมบรรดาสื่อใหญ่ถึงให้ความสนใจ? แล้วการรับตำแหน่งของเขาสำคัญอย่างไรบ้าง? เราจะพาไปรู้จักกัน

Tim Wu คือใคร

Tim Wu เป็นศาสตราจารย์ด้านกฎหมายของโคลัมเบีย เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญและนักวิจารณ์ด้านเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก และยังเป็นผู้บัญญัติศัพท์คำว่า ‘net neutrality’ (ความเป็นกลางของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต) ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก


ซึ่งอิทธิพลของ Wu นั้นค่อนข้างโดดเด่นในโลกออนไลน์ ในฐานะหนึ่งในผู้สนับสนุนที่มีชื่อเสียงที่สุดที่ออกมาเรียกร้องเรื่องการเปิดกว้างอินเตอร์เน็ตฟรี นอกจากนี้เขายังใช้เวลาหลายปีในการโต้เถียงเกี่ยวกับแนวคิดเรื่อง ‘net neutrality’ หรือความเป็นกลางทางเน็ต ซึ่งเป็นแนวคิดที่ว่าอินเทอร์เน็ตควรปราศจากการควบคุมหรือจากรัฐบาลหรือบริษัทที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตนั้น ๆ


นอกจากเรื่องนี้แล้ว เขายังเป็นกระบอกเสียงที่โดดเด่นมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในการเรียกร้องเรื่องของกฎระเบียบการต่อต้านการผูกขาดกับบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่เช่น Google, Facebook และ Amazon โดยแย้งว่าบริษัทเหล่านี้มีขนาดใหญ่เกินไปจนทำให้ขาดการแข่งขันนั่นเอง

และในปี 2018 เขายังเคยเขียนหนังสือที่ชื่อว่า “The Curse of Bigness: Antitrust in the New Gilded Age” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันที่เกิดจากการกระจุกตัวทางเศรษฐกิจที่รุนแรงอีกด้วย


ซึ่งการที่ทางฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดนเลือก Wu เป็นสิ่งสำคัญที่แสดงว่าฝ่ายรัฐบาลกำลังพยายามอย่างจริงจังมากขึ้นที่จะลดอำนาจที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อย่างเช่น Apple, Amazon, Google และ Facebook โดยในแถลงการณ์ ส.ว. Amy Klobuchar (D-MN) ได้แสดงความสนับสนุนและกล่าวว่า “ฉันหวังว่าจะได้ร่วมงานกับ Tim เพื่อปรับปรุงการบังคับใช้กฎหมายการต่อต้านการผูกขาด สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และปกป้องคนงานและผู้บริโภค”


ส่วนทางโฆษกของทำเนียบขาวได้กล่าวว่า Wu จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยพัฒนาการจัดการอำนาจผูกขาด และประเด็นด้านอำนาจทางการตลาด และปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดจากพลังที่เพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มเทคโนโลยี และโฆษกยังได้กล่าวอีกว่าประธานาธิบดีไบเดนได้แสดงออกถึงจุดยืนอย่างชัดเจนที่จะยืนหยัดต่อการใช้อำนาจในทางที่ผิด และนั่นรวมถึงการใช้อำนาจในทางที่ผิดจากบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่และผู้บริหารของพวกเขาด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก

The Verge

Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง