รีเซต

ชาวนาโนนแดงนอนเฝ้าข้าวคืนลอยกระทง รับกลัวหายหลังถูกน้ำท่วมได้ผลผลิตน้อย

ชาวนาโนนแดงนอนเฝ้าข้าวคืนลอยกระทง รับกลัวหายหลังถูกน้ำท่วมได้ผลผลิตน้อย
มติชน
20 พฤศจิกายน 2564 ( 10:07 )
51
ชาวนาโนนแดงนอนเฝ้าข้าวคืนลอยกระทง รับกลัวหายหลังถูกน้ำท่วมได้ผลผลิตน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ได้เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเปลือกในแปลงนาแล้วหลังจากประสบปัญหาน้ำท่วมขังในนาข้าวเป็นเวลานับสัปดาห์ โดยต่างเร่งนำข้าวเปลือกมาตากผึ่งแดดไล่ความชื้น ตามพื้นที่ว่างเปล่าของหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นลานกีฬา ลานวัด สนามโรงเรียน เพื่อให้ข้าวแห้งก่อนนำไปเก็บในยุ้งฉางหรือนำไปขายเพื่อให้ได้ราคาเพิ่มมากขึ้น โดยได้มีการจัดเวรยามกางเต็นท์เฝ้าข้าวที่ตากไว้ ป้องกันการถูกขโมย

 

ถึงแม้ในคืนวันที่ 19 พฤศจิกายน  จะเป็นวันลอยกระทงก็ตาม ชาวบ้านก็ต้องจัดเวรยามเฝ้าข้าวที่ตากไว้ เพราะมิจฉาชีพอาจจะฉวยโอกาสในช่วงเวลานี้ก่อเหตุลักขโมยข้าวเปลือกขึ้นได้ ซึ่งจากการลงพื้นที่บริเวณลานเอนกประสงค์บ้านดอนยาวใหญ่ ตำบลดอนยาวใหญ่ อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา

 

นายบัลวุธ เหล่าศรียงค์ ชาวบ้านที่ออกมานอนเฝ้าข้าวเปลือกที่ตากไว้บริเวณลานตากข้าว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในคืนนี้ซึ่งเป็นวันลอยกระทงตนเองก็อยากไปเที่ยวงานลอยกระทงเหมือนเช่นคนอื่นๆ แต่ก็เป็นห่วงข้าวเปลือกที่ตากไว้ไม่มีคนเฝ้าดูแลตนเองจึงได้จัดเตรียมกระทงมาลอยบริเวณสระน้ำใกล้ลานตากข้าว เพราะหนึ่งปีมีวันลอยกระทงเพียงแค่วันเดียว เป็นการขอขมาพระแม่คงคา บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอให้ปีหน้าน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไปเหมือนในปีนี้ ส่วนราคาข้าวก็ถือว่าถูกเกินไปสำหรับชาวนา ข้าวเปลือกเกี่ยวสดพ่อค้าคนกลางรับซื้อเพียงกิโลกรัมล่ะ 7-8 บาท แล้วยังต้องมาถูกน้ำท่วมและฝนแล้งเล่นงานทำให้ได้ผลผลิตไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย อยากฝากไปถึงหน่วยงานภาครัฐให้แก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำอย่างเป็นรูปธรรมเสียที ทำนาเก็บผลผลิตแล้วก็ต้องมาคอยลุ้นราคาขายข้าวว่าปีนี้จะขาดทุนมากหรือขาดทุนน้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง