รีเซต

สแกนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ตัวไหนน่าลงทุนในมุมมองยูโอบี

สแกนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ตัวไหนน่าลงทุนในมุมมองยูโอบี
ทันหุ้น
3 ธันวาคม 2565 ( 13:11 )
105
สแกนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ตัวไหนน่าลงทุนในมุมมองยูโอบี

#ทันหุ้น-บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) คาดผลดำเนินงานหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 4/65 จะยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง แม้ว่าเชื่อว่าผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะได้รับประโยชน์ แต่ก็ยังต้องเจอกับความท้าทายอีกมากในปีหน้า ดังนั้นจึงแนะนำเลือกลงทุนที่จะซื้อ โดยเลือกหุ้นที่มีแนวโน้มการเติบโต, ส่วนแบ่งการตลาด และอัตราการทำกำไรที่แข็งแกร่ง จึงเลือกหุ้น Top Pick ประกอบด้วยหุ้น AP ORI และ SPALI 

 

ฝ่ายวิจัยยูโอบีฯ คาดหุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่  coverage ในไตรมาส 4/65 จะเปิดโครงการเพิ่มเติมมูลค่า 7.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดย 75% มาจากกลุ่มแนวราบ และ 25% มาจากกลุ่มแนวสูง เชื่อว่าการเปิดตัวที่มากขนาดนี้ จะสนับสนุนยอด presale ให้มากขึน นอกจากนี้ผู้ซื้อบ้านยังมีแนวโน้มที่จะเร่งการตัดสินใจก่อนที่มาตรการ LTVจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค. 2565 จึงคาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/65 จะแข็งแกร่ง 

 

อย่างไรก็ตามประเมินว่าในปีหน้า กลุ่มอสังหาริม่ทรัพย์จะเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น เช่นการสิ้นสุดมาตรการ LTV การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย, ต้นทุนการก่อสร้างที่สูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงในโครงการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนอง 

 

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ เลือกซื้อหุ้นรายบริษัท เนื่องจากเชื่อว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่น่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ในขณะที่ต้องเผชิญกับปัจจัยกดดันหลายประการ จึงแนะนำซื้อในหุ้นที่มีแนวโน้มกำไรเติบโตเป็นบวก มีส่วนแบ่งการตลาดที่แข็งแกร่ง และมีความสามารถทำกำไร โดยได้เลือกหุ้น Top pick ได้แก่หุ้น AP แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมาย 14.70 บาท, หุ้น ORI แนะนำซื้อ  ให้ราคาเป้าหมายที่ 14.40 บาท และหุ้น SPALI แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 28.20 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง