รีเซต

ทำตามความตั้งใจสุดท้าย เมียขอบริจาคร่างผัว มอบกระจกตา-ไต ช่วยต่ออีก 4 ชีวิต

ทำตามความตั้งใจสุดท้าย เมียขอบริจาคร่างผัว มอบกระจกตา-ไต ช่วยต่ออีก 4 ชีวิต
ข่าวสด
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:16 )
150
ทำตามความตั้งใจสุดท้าย เมียขอบริจาคร่างผัว มอบกระจกตา-ไต ช่วยต่ออีก 4 ชีวิต

ทำตามความตั้งใจสุดท้าย เมียขอบริจาคร่างผัว มอบกระจกตา-ไต ช่วยต่ออีก 4 ชีวิต หลังป่วยเส้นเลือดในสมองแตก ขอทำตามความตั้งใจสุดท้าย

 

 

วันที่ 2 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นพ.นิติ เหตานุรักษ์ ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้แทนนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบประกาศเกียรติคุณและพวงหรีดของสภากาชาดไทย แก่นายกิตตินันท์ เกษรสุก อายุ 41 ปี ชาวอ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ที่เสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก ก่อนญาติบริจาคอวัยวะ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่นได้อีก 4 คน โดยมีนางราตรี อัคมาตย์ อายุ 44 ปี ภรรยาของผู้เสียชีวิตเป็นผู้รับมอบ

 

 

นางราตรี อัคมาตย์ ภรรยาของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ม.ค. นายกิตตินันท์มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลหนองไผ่ เพื่อขอตรวจเนื่องจากมีอาการปวดหัว เมื่อตรวจพบว่าเส้นเลือดตีบเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ประกอบกับเลือดมีการแข็งตัว จึงส่งตัวมาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เพื่อสแกนสมอง

ต่อมาผู้ป่วยเกิดอาการอาเจียนอย่างรุนแรง จึงทำให้เส้นเลือดฝอยในสมองแตก แพทย์ทำการรักษาอย่างเต็มที่ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ เกิดภาวะสมองตาย ซึ่งทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจึงมาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะ เพื่อนำไปช่วยเหลือบุคคลอื่น ซึ่งตรงกับความตั้งใจของสามีที่พูดกับตนไว้นานแล้วว่าหากเสียชีวิตลงไป ขอให้บริจาคอวัยวะหรือร่างกายที่จะสามารถนำไปช่วยเหลือคนอื่น ดีกว่าเผาทิ้งไปเฉยๆ ตนจึงตอบตกลงทันที

 

 

“โดยอวัยวะที่สามารถบริจาคได้นั้น ประกอบด้วย กระจกตาทั้ง 2 ข้าง ไตทั้ง 2 ข้าง ซึ่งสามารถนำไปช่วยผู้ป่วยรายอื่นได้อีกถึง 4 คน จึงถือเป็นบุญกุศลและเป็นการทำบุญให้สามีเป็นครั้งสุดท้ายด้วย จึงอยากจะบอกสามีว่าได้ทำตามความตั้งใจแล้ว”

 

นางราตรี เปิดเผยอีกว่า สามีเป็นเสาหลักของครอบครัว ต้องทำงานโดยเป็นลูกจ้างของร้านสังฆภัณฑ์แห่งหนึ่ง นำเงินที่ได้ไปเลี้ยงดูแม่ ซึ่งป่วยเป็นโรคเส้นเลือดตีบ และต้องดูแลพี่สาว ซึ่งมีความพิการทางสมองอีก 1 คน นอกจากนั้นยังมีภาระที่จะต้องส่งเสียลูกสาวที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.1 และยังมีลูกสาววัย 5 ขวบที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาล เมื่อสามีเสียชีวิตไปแล้ว ภาระทั้งหมดก็คงต้องตกอยู่ที่ตน โดยจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง