รีเซต

เปิดภาพเกาะหายไปเกือบทั้งเกาะ หลังภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด

เปิดภาพเกาะหายไปเกือบทั้งเกาะ หลังภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2565 ( 11:17 )
164
เปิดภาพเกาะหายไปเกือบทั้งเกาะ หลังภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด

เปิดภาพล่าสุดเกาะเหนือภูเขาไฟใต้ทะเลตองกาที่เกิดระเบิด หายไปเกือบหมดทั้งเกาะ ส่วนอีกเกาะ ป่าไม้และบ้านเรือนถูกฝังจมอยู่ใต้กองเถ้าภูเขาไฟ ยอดผู้เสียชีวิตจากภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดตองกาเพิ่มเป็น 3 คน ความเสียหายยังประเมินไม่ได้ เนื่องการการติดต่อสื่อสารของตองกาถูกตัดขาดทั้งหมด คาดใช้เวลาซ่อม 2 สัปดาห์


เปิดภาพถ่ายดาวเทียมก่อนหน้าและหลังจากภูเขาไฟใต้ทะเลนอกชายฝั่งประเทศหมู่เกาะตองกาเกิดระเบิดครั้งใหญ่เมื่อวันเสาร์ (15 มกราคมทำให้เกาะ “ฮุงกา ตองกา ฮุงกา ฮาอาปาย” ซึ่งมีชื่อเดียวกับภูเขาไฟฮุงกา ตองกา ฮุงกา ฮาอาปาย หายไปเกือบทั้งเกาะ 


ภาพนี้ถ่ายหลังภูเขาไฟระเบิดประมาณ 12 ชั่วโมง โดยดาวเทียมคอเพอร์นิคัส เซนทิเนล-1 ของยุโรป อย่างไรก็ตาม เกาะแห่งนี้เป็นเกาะภูเขาไฟ ไม่มีคนอาศัยอยู่ 


ด้านนิวซีแลนด์เปิดเผยภาพถ่ายจากเครื่องบินลาดตระเวน เผยภาพเกาะชื่อ โนมูกา ของตองกา จมอยู่ใต้กองเถ้าถ่านจากภูเขาไฟในบริเวณพื้นที่ติดชายฝั่งของเกาะ บ้านเรือนประชาชนจำนวนมากและป่าไม้ถูกปกคลุมด้วยเถ้าภูเขาไฟ  


กระทรวงกลาโหมนิวซีแลนด์ ระบุด้วยว่า เครื่องบินบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ยังลงจอดที่สนามบินหลักของตองกาไม่ได้ เนื่องจากรันเวย์สนามบินจมอยู่ใต้กองเถ้าภูเขาไฟ


ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ได้ส่งเครื่องบินทหารไปช่วยตรวจดูสภาพความเสียหายของตองกาจากภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด เนื่องจากการติดต่อสื่อสารกับตองกาขณะนี้ยังทำไม่ได้เลย หลังระบบสื่อสารในตองกาล่มทั้งหมด


เริ่มมีรายงานผู้เสียชีวิตจากภูเขาไฟระเบิดเป็นครั้งแรก หลังเหตุการณ์ผ่านไป 2 วัน โดยผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นหญิงชาวสหราชอาณาจักร ที่ถูกคลื่นซัดหายไปที่ตองกา เจ้าหน้าที่พบร่างของเธอแล้ว มีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 2 รายในเปรูที่เกี่ยวกับภูเขาไฟระเบิด รวมยอดผู้เสียชีวิตจากภูเขาไฟในขณะนี้ 3 คน 


อย่างไรก็ตาม ยังเป็นตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ เนื่องจากตองกายังถูกตัดขาดจากโลกภายนอก 


ส่วนความเสียหายจากเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดครั้งนี้ ก็ยังไม่สามารถประเมินภาพรวมความเสียหายได้ เนื่องจากการสื่อสารในตองกาล่มทั้งหมด ใช้การไม่ได้ทั้งโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต 


คาดใช้เวลาซ่อมแซมสายเคเบิลสื่อสารใต้น้ำที่เสียหายจากภูเขาไฟระเบิด ประมาณ 2 สัปดาห์ ทำให้ขณะนี้เหลือเพียงการสื่อสารผ่านดาวเทียมเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง