รีเซต

ส.ส.แพร่ ทวงรัฐบาล เร่งจ่ายเงินชดเชย ชาวไร่ยาสูบ โอดเดือดร้อนหนัก

ส.ส.แพร่ ทวงรัฐบาล เร่งจ่ายเงินชดเชย ชาวไร่ยาสูบ โอดเดือดร้อนหนัก
ข่าวสด
15 กันยายน 2563 ( 15:44 )
335
ส.ส.แพร่ ทวงรัฐบาล เร่งจ่ายเงินชดเชย ชาวไร่ยาสูบ โอดเดือดร้อนหนัก

 

ส.ส.แพร่ ทวงรัฐบาล เร่งจ่ายเงินชดเชย ชาวไร่ยาสูบ โอดเดือดร้อนหนัก

กรณีชาวไร่ยาสูบ 20 จังหวัด ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินชดเชยโควตาใบยาสูบ ที่ไม่มีความชัดเจน ต่อเรื่องดังกล่าว นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส. ภูมิใจไทย จ.แพร่ ใช้เวลาหารือก่อนเข้าระเบียบวาระการประชุม ครั้งที่ 29 โดยเป็นตัวแทนชาวไร่ยาสูบกว่า 3 หมื่นครอบครัวจาก 20 จังหวัดขอบคุณรัฐบาลที่เลื่อนการขึ้นภาษียาสูบจาก 20% เป็น 40% ออกไปอีก 1 ปี พร้อมอ่านจดหมายจาก นายล้วน ร่องแก้ว ตัวแทนภาคีชาวไร่ยาสูบ จากจ.แพร่ ชี้แจงความเดือดร้อนชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศจากความไม่ชัดเจนของการจ่ายเงินชดเชยโควตา

 

ทั้งที่ ในปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้แจ้งให้ชาวไร่ทราบว่ามีการจัดงบประมาณไว้แล้วสำหรับเป็นค่าชดเชยรายได้ แต่จนถึงตอนนี้ชาวไร่ยาสูบกว่า 3 หมื่นกว่าครอบครัวยังไมได้รับเงินชดเชยดังกล่าวเลย

นายเอกการ ระบุว่า ในฐานะผู้แทนราษฎร อยากขอให้ รมช.คลัง เร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยให้กลุ่มชาวไร่โดยเร็ว และขอให้พิจารณาการขึ้นภาษีแบบค่อยเป็นค่อยไป แทนการขึ้นภาษีเป็น 40% ในคราวเดียว

 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายกิตติทัศน์ ผาทอง พร้อมด้วยตัวแทนภาคีชาวไร่ยาสูบ 3 สายพันธุ์จากภาคเหนือ ภาคกลางและภาคอีสาน เข้าพบคณะผู้บริหารการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เพื่อทวงถามเงินชดเชยที่ถูกตัดโควตาเป็นปีที่สอง ตามที่รัฐบาลสัญญาไว้

 

ตอนนี้ก็ใกล้จะเข้าฤดูกาลปลูกยาสูบของนี้แล้ว เราก็ยังไม่ได้รับเงินชดเชยของฤดูกาลปลูกปีที่แล้วเลย แต่กลับได้รับหนังสือจากทั้งสองหน่วยงานที่ยังคงตอบแบบโยนงานกันไปมา ไม่มีความชัดเจนทั้งจำนวนเงินที่จะได้และระยะเวลาว่าจะได้เมื่อไหร่ ฤดูกาลปลูกปีนี้ เราต้องใช้เงินสำหรับการเตรียมการปลูก

 

แม้จะถูกลดโควตาต่อเป็นปีที่สามก็ตาม ทุกครอบครัวได้รับความเดือดร้อนซ้ำเข้าไปอีกจากการระบาดของโควิด-19 และอยากขอร้องกระทรวงการคลัง ทบทวนนโยบายการขึ้นภาษีบุหรี่ในปี 2564 และปีต่อๆ ไป หากจำเป็นต้องขึ้นภาษีจริงก็ให้ขึ้นภาษีแบบค่อยเป็นค่อยไปให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศที่ยังอยู่ในสภาพสาหัสจากพิษโควิด-19”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง