รีเซต

พบซากร้านสตรีทฟู้ดกลางปอมเปอี อายุกว่า 2,000 ปี

พบซากร้านสตรีทฟู้ดกลางปอมเปอี อายุกว่า 2,000 ปี
TNN ช่อง16
29 ธันวาคม 2563 ( 08:43 )
251
พบซากร้านสตรีทฟู้ดกลางปอมเปอี อายุกว่า 2,000 ปี

วันนี้( 29 ธ.ค.63) หลักฐานทางโบราณคดีอายุเกือบ 2,000 ปี ที่เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีขุดพบในเมืองปอมเปอี เมืองที่เกิดภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ของอิตาลีครั้งล่าสุด เป็นเคาน์เตอร์ของร้านปรุงอาหารและเครื่องดื่ม มีภาพระบายสีสวยงาม คล้ายกับร้านสตรีตฟู้ดในปัจจุบัน ขายให้กับชาวโรมันในยุคนั้น

เคาน์เตอร์ ดังกล่าวมีชื่อว่า เทอร์โทโพเลียม (termopolium) มาจากคำว่า thermo ที่แปลว่าร้อน และ poleo ที่แปลว่าจำหน่าย ตั้งอยู่บริเวณสวนโบราณคดีเรจิโอ 5 ใกล้เมืองเนเปิลส์ เป็นส่วนที่ไม่ได้เปิดให้สาธารณชนเข้าชม 

เจ้าหน้าที่ ยังพบร่องรอยอาหารของร้านอายุเกือบ 2,000 ปี ทั้งซากกระดูกหมู เนื้อหมู เนื้อแพะ ปลาและหอยทาก ในเหยือกดินเหนียวปั้นสำหรับหย่อนอาหารร้อนลงตรงช่องที่ทำเป็นหลุมในเคาน์เตอร์ รวมทั้งพบชามทองแดงแกะสลัก เหยือกเซรามิก ปาเตรา ที่ไว้ใช้สำหรับปรุงซุปและสตูว์ และขวดแบบกระติกน้ำร้อนน้ำเย็น 

เจ้าหน้าที่โบราณคดีบอกว่า การค้นพบครั้งนี้ถือว่าสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นการพบเคาเตอร์ปรุงอาหารแบบสตรีทฟู้ดในยุค 2,000 ปีในสภาพดีเยี่ยม ถือเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าแห่งการค้นพบประวัติศาสตร์ของอิตาลี ทางการอยู่ระหว่างบูรณะซ่อมแซม ก่อนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ในปีหน้า

สำหรับปอมเปอี อยู่ห่างจากเมืองเนเปิลส์ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ เป็นชุมชนที่อยู่อาศัยของชาวบ้านราว 13,000 คน เมื่อปี ค.ศ.79 เกิดภูเขาไฟระเบิดทำให้หินภูเขาไฟและลาวาไหลถล่มทั้งเมือง จนกระทั่งศตวรรษที่ 16 จึงมีผู้สำรวจพบ และเริ่มมีการขุดค้นอย่างจริงจัง ทำให้เมืองแห่งนี้ได้รับความนิยมสูงสุดและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก 









เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง