รีเซต

เตือน 4 อำเภอพิจิตรรับน้ำเทือกเขาเพชรบูรณ์ เร่งผันน้ำเพื่อรับมือ 'โนรู'

เตือน 4 อำเภอพิจิตรรับน้ำเทือกเขาเพชรบูรณ์ เร่งผันน้ำเพื่อรับมือ 'โนรู'
มติชน
27 กันยายน 2565 ( 15:03 )
122
เตือน 4 อำเภอพิจิตรรับน้ำเทือกเขาเพชรบูรณ์ เร่งผันน้ำเพื่อรับมือ 'โนรู'

เตือน 4 อำเภอพิจิตรรับน้ำเทือกเขาเพชรบูรณ์ เร่งผันน้ำเพื่อรับมือ ‘โนรู’ ส่วนชาวบ้านสามง่าม 25 หลังอ่วม จมน้ำ 70 ซม.

 

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่จ.พิจิตร ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพิจิตร ว่า หลังจากฝนตกลงมามาอย่างหนัก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่ท่วมบ้านเรือนประชาชนอยู่แล้ว เพิ่มระดับท่วมเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 10 เซนติเมตร

 

โดยล่าสุดจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ระดับในแม่น้ำยม ยังคงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จำนวน 25 หลังคาเรือน ในพื้นที่หมู่ที่ 11 บ้านวัดใหม่ราษฎรบำรุง ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร น้ำได้เพิ่มระดับท่วมสูงขึ้น เกือบ 10 เซนติเมตร ท่วมขังบริเวณชั้นล่างของบ้าน ระดับ 50-70 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือ และเดินลุยน้ำเข้าออกในบ้าน และ ยกของไว้บนที่สูงพ้นน้ำ รวมถึงผู้สูงอายุ ที่เคยอาศัยใต้ถุนบ้านเป็นที่พักผ่อนตอนกลางวัน ต้องขึ้นไปอยู่บนบ้านชั้นสองแทน เนื่องจากน้ำท่วมระดับสูง ไม่กล้าลงมา กลัวอันตรายจากน้ำท่วม

 

ขณะนี้จังหวัดพิจิตรได้รับผลกระทบต่อเนื่อง ในจำนวน 12 อำเภอ 48 ตำบล 192 หมู่บ้าน 1651 ครัวเรือน ล่าสุด สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิจิตร ประกาศพื้นที่ประสบภัยและเขตให้การช่วยเหลือ จำนวน 12 อำเภอ 48 ตำบล 192 หมู่บ้าน 1,651 ครัวเรือน วัด 4 แห่ง ถนน 34 สาย คอสะพาน 3 แห่ง พื้นที่การเกษตร กว่า 20,000 ไร่ พร้อมออกเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย พื้นที่ติดกับเทือกเขา และบริเวณแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำยม แม่น้ำน่าน และลำน้ำสาขาของ ที่จะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกหนักในช่วงนี้

 

ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เพื่อเตรียมความพร้อมเฝ้าระวัง พร้อมทั้งให้เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลิตข้าวเพื่อป้องกันความเสียหายจากฝนที่ตกหนัก และให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

 

ด้านนายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิจิตร กล่าวว่า จังหวัดพิจิตรได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุโนรูเนื่องจากมีฝนตกลงมาต่อเนื่องทุกวัน ชลประทานจังหวัดพิจิตรได้เตรียมแผนรองรับในการบริหารจัดการน้ำในลุ่มแม่น้ำยม และน้ำน่าน รวมทั้งลำคลองสาขาต่างๆ ที่ไหลผ่านพื้นที่จังหวัดพิจิตร ด้วยการเร่งพร่องน้ำ และหน่วงน้ำไปยังโครงการแก้มลิง และทุ่งรับน้ำต่างๆ ให้มากที่สุด เพื่อรองรับผลกระทบจากอิทธิพลพายุโนรู ที่จะมีผลกระทบโดยตรงในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งอยู่ในแนวของพายุดังกล่าวที่จะพัดผ่านภาคเหนือตอนล่าง

 

สำหรับจังหวัดพิจิตร เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำจะรับมวลน้ำจากพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสุโขทัย และรับมวลน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีฝนตกหนักจากร่องมรสุ่มที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำยม ที่ไหลผ่านอำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล มีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องและใกล้ถึงจุดวิกฤต โดยที่สถานีวัดน้ำยม Y-17 หน้าที่ว่าการอำเภอสามง่าม เหลืออีกเพียง 137 เซนติเมตรเท่านั้น จะถึงจุดวิกฤตที่จะต้องแจ้งเตือนประชาชนในระดับสีแดง และแม่น้ำยมขณะนี้ยังมีเอ่อล้นตลิ่งบางจุด ในพื้นที่ลุ่มต่ำในตำบลรังนก อำเภอสามง่าม และตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง

 

ส่วนแม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่านอำเภอเมืองพิจิตร อำเภอตะพานหิน และอำเภอบางมูลนาก ลำน้ำยังสามารถรองรับน้ำได้อีก อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้ทางน้ำไหลติดเทือกเขาเพชรบูรณ์ อำเภอสากเหล็ก วังทรายพูน ทับคล้อ และอำเภอดงเจริญ ให้เฝ้าระวังจากสภาวะฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุโนรู รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำน่าน และแม่น้ำยม ให้เฝ้าระวังขั้นสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง