รีเซต

นิวซีแลนด์ระงับ 'เดินทางแบบไม่กักตัว' กับออสเตรเลีย ยิงยาว 8 สัปดาห์

นิวซีแลนด์ระงับ 'เดินทางแบบไม่กักตัว' กับออสเตรเลีย ยิงยาว 8 สัปดาห์
Xinhua
23 กรกฎาคม 2564 ( 22:00 )
36
นิวซีแลนด์ระงับ 'เดินทางแบบไม่กักตัว' กับออสเตรเลีย ยิงยาว 8 สัปดาห์

เวลลิงตัน, 23 ก.ค. (ซินหัว) -- นิวซีแลนด์ประกาศระงับการเดินทางแบบไม่กักตัวจากทุกรัฐและดินแดนของออสเตรเลียชั่วคราว หลังสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในออสเตรเลียย่ำแย่ลง

 

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงว่าชาวออสเตรเลียจะไม่สามารถเดินทางเข้านิวซีแลนด์แบบไม่กักตัวได้อีกต่อไป เริ่มตั้งแต่ 23.59 น. ของวันศุกร์ (23 ก.ค.) โดยจะมีผลบังคับใช้อย่างน้อย 8 สัปดาห์ พร้อมเสริมว่าจะจัดสรรเที่ยวบินเพื่อรับชาวนิวซีแลนด์ที่มีผลตรวจโรคเป็นลบกลับจากทุกรัฐและดินแดนของออสเตรเลียในอีก 7 วันข้างหน้า

 

นอกจากนี้ผู้ที่เคยเดินทางไปยังรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียจำเป็นต้องเข้ารับการกักตัวในสถานที่ที่กำหนดเป็นเวลา 14 วัน ส่วนผู้ที่เคยเดินทางไปยังรัฐวิกตอเรียจำเป็นต้องกักกันตัวเองเมื่อเดินทางกลับมาและแสดงผลตรวจโรคที่เป็นลบในวันที่ 3 ของการกักตัว

 

อาร์เดิร์นเผยว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์กำลังทำงานร่วมกับสายการบินต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่ายังคงมีเที่ยวบินเปิดให้บริการในช่วงเวลานี้ และขยายเวลาออกไปอีก 2-3 วันหากจำเป็น โดยการตัดสินใจครั้งนี้เป็นไปตามคำแนะนำด้านสาธารณสุขเนื่องมาจากจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทั่วออสเตรเลียในช่วงไม่กี่วันและสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

"ขณะนี้พบการระบาดหลายกลุ่มก้อน ซึ่งบีบบังคับให้สามรัฐของออสเตรเลียต้องบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ และก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพต่อพลเมืองของเรามากขึ้น" อาร์เดิร์นกล่าว "เราพูดเสมอว่าจะยกระดับการรับมือของเราทันทีที่ไวรัสทวีความรุนแรงขึ้น นี่ไม่ใช่การตัดสินใจที่สะเพร่า แต่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเพื่อปกป้องชาวนิวซีแลนด์ให้ปลอดภัย"

 

ด้านคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีด้านการรับมือโรคโควิด-19 ระบุว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์รับทราบถึงความผิดหวังและความไม่สะดวกอันเนื่องมาจากการระงับโครงการทรานส์-แทสมัน (Trans-Tasman) แต่การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินการอย่างถูกต้อง หากคำนึงถึงโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่แพร่เชื้อได้ง่าย และความจริงที่ว่ามีการแพร่ระบาดหลายกลุ่มก้อนในชุมชนหลายแห่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง