รีเซต

รู้จัก โรคกินไม่หยุด Binge eating disorder โรคที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและจิตใจ

รู้จัก โรคกินไม่หยุด Binge eating disorder โรคที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและจิตใจ
TeaC
8 มิถุนายน 2564 ( 12:47 )
179
รู้จัก โรคกินไม่หยุด Binge eating disorder โรคที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและจิตใจ

 

หลายคนคงมีโอกาสได้เห็นข้อความจากเพจเฟซบุ๊กของนักร้องหนุ่ม ไอซ์ ศรัณยู วินัยพานิช โพสต์ข้อความถึงอาการป่วยที่เป็นอยู่ การกินอาหารจำนวนมาก ๆ ซ้ำ ๆ หลายครั้งโดยควบคุมไม่ได้ ทำให้ชีวิตและจิตใจของนักร้องหนุ่มต้องเจอสิ่งแย่มากมาย ทั้งจากอาการป่วยและการถูกทักเรื่องรูปร่างและน้ำหนัก จึงเป็นที่มาของโรคที่กินไม่หยุด ส่งผลชีวิตอย่างไม่ปกติอย่างคนทั่วไป

 

 

โรคนี้มีชื่อว่า Binge eating disorder (BED) หรือโรคกินไม่หยุด คือ อาการรับประทานอาหารปริมาณมากผิดปกติโดยที่ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ผู้ที่เป็นโรคนี้จะรับประทานอาหารในปริมาณมากแม้ไม่รู้สึกหิว โดยจะรับประทานจนอิ่มแน่นท้องและไม่สามารถรับประทานอาหารต่อได้ แต่ผู้ป่วยจะเกิดความรู้สึกรังเกียจหรือโกรธต่อตนเองที่รับประทานอาหารมากเกินไปหลังรับประทานอาหารเสร็จ 

 

เป็นโรคที่มีการรับประทานอาหารเป็นปริมาณมาก ๆ ผิดปกติซ้ำ ๆ หลายครั้งโดยควบคุมไม่ได้ หลังจากทานไปแล้วจะจิตตกรู้สึกกังวล รู้สึกผิด โทษตัวเองว่าไม่ควรกินแต่ไม่สามารถห้ามมือห้ามใจให้หยิบอาหารเข้าปากได้ อ่อนไหวง่ายมากเวลาใครทักเรื่องรูปร่างและน้ำหนัก 

 

โรคกินไม่หยุด ฟังดูอาจธรรมดาแต่ส่งผลกระทบต่อชีวิตให้มีปัญหาสุขภาพจนนำไปสู่การเกิดโรคร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น และยังสร้างผลกระทบทางด้านจิตใจ ความรู้สึก สูญเสียความมั่นใจที่มีต่อรูปร่าง จนเกิดเป็นอาการซึมเศร้า และส่งผลต่อชีวิตของผู้ป่วยในที่สุด

 

ดังนั้น สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายโรค BED ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการรักษาไม่ให้อาการแย่ลงไปมากกว่าเดิม

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง