รีเซต

อินฟราฟัน วันที่ 29 เมษายน 2563 : ยลโฉมโมโนเรลสีชมพู

อินฟราฟัน วันที่ 29 เมษายน 2563 : ยลโฉมโมโนเรลสีชมพู
มติชน
29 เมษายน 2563 ( 12:00 )
79
อินฟราฟัน วันที่ 29 เมษายน 2563 : ยลโฉมโมโนเรลสีชมพู

ใครผ่านไปแถวถนนแจ้งวัฒนะ คงจะเห็นเสาตอม่อเรียงรายอยู่เกาะกลางถนนและริมทางเป็นจำนวนมาก นั่นก็คือ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561

 

โครงการนี้ ก่อสร้างและบริหารจัดการโดยกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ประกอบด้วยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จํากัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้รับสัมปทานจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.

 

ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้ารวม 54% เป็นงานโยธา 55.62% งานระบบรถไฟฟ้าประมาณ 49.95% ที่ผ่านมาดำเนินงานส่วนโครงสร้างฐานรากเสร็จแล้ว กำลังเร่งดำเนินงานส่วนที่เป็นระดับพื้นดิน เช่น การก่อสร้างสถานีต่างๆ ดำเนินงานโยธาไปแล้ว 28 สถานี การติดตั้งคานทางวิ่ง และทางเดินฉุกเฉิน

 

สำหรับรถไฟฟ้าสายนี้ จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าหลายสายด้วยกัน คือ เชื่อมต่อสายสีส้มที่มีนบุรี สายสีเขียวที่บางเขน สายสีแดงที่หลักสี่ และสายสีม่วงที่แคราย แม้จะมีปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 และมีประกาศเคอร์ฟิว แต่ไม่กระทบกับแผนการดำเนินงานของบริษัทมากนัก เพราะได้ปรับแผนงานก่อสร้างให้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ตามกำหนด รถไฟฟ้าสายนี้จะเปิดให้บริการเดือนตุลาคม 2564 โดยขบวนรถไฟฟ้าที่จะนำมาวิ่งให้บริการจะทยอยมาถึงไทยประมาณเดือนตุลาคมนี้

 

โดยเป็นรถไฟฟ้าจากบอมบาร์ดิเอร์ เรียล คอนโทรล โซลูชั่น ในส่วนของตู้โดยสารจะเป็นตู้ Innovia 300 Monorail รองรับผู้โดยสารได้ 28,000 คน/ชม./ทิศทาง ภายในห้องโดยสารของขบวนรถจะมีอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ครบ ทั้งกล้องซีซีทีวี เครื่องตรวจจับควัน ปุ่มติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ควบคุมรถ ถังดับเพลิง และที่เปิดประตูฉุกเฉิน

 

ตู้โดยสารรุ่นนี้ถือว่า มีปริมาณความจุปานกลาง เหมาะสมกับการเป็นฟีดเดอร์ทำหน้าที่ขนส่งผู้โดยสารจากชานเมือง เชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายหลัก รวมทั้งตัวรถมีน้ำหนักเบากว่า และใช้ล้อยาง ทำให้มีเสียงรบกวนน้อยกว่ารถไฟฟ้าสายหลักที่มีขนาดใหญ่ และยังประหยัดพลังงาน มลพิษต่ำ มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง

 

หากตัดริบบิ้นเดินรถได้จริง ก็มาลุ้นกันว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพูหรือสีเหลืองจะเป็นโมโนเรลสายแรกที่วิ่งให้บริการผู้โดยสารในไทย!!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง