รีเซต

"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ปลายปีนี้มาแน่! เตรียมเปิดให้บริการ พ.ย.นี้

"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ปลายปีนี้มาแน่! เตรียมเปิดให้บริการ พ.ย.นี้
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2566 ( 09:25 )
94
"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ปลายปีนี้มาแน่! เตรียมเปิดให้บริการ พ.ย.นี้

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย – มีนบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดงานก่อสร้างใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยมีข้อมูลความก้าวหน้าของโครงการในเดือนพฤษภาคม 2566 มีความก้าวหน้ารวม 96.73 % แยกเป็นงานโยธาดำเนินการไปแล้ว 96.57 % งานระบบรถไฟฟ้า 96.88 % คาดว่าจะสามารถทยอยเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ในช่วงเดือน พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย – มีนบุรี เป็นอีกหนึ่งเส้นทางหลักที่เชื่อมจากศูนย์ราชการนนทบุรี – มีนบุรี ระยะทางกว่า 34.5 กิโลเมตร มีจำนวน 30 สถานีหลัก และอีก 2 สถานีต่อขยาย สามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าเปลี่ยนสายได้ถึง 4 สายเลยทีเดียว ได้แก่ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อกับโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และสถานีมีนบุรี สามารถเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี

สำหรับส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี มีความก้าวหน้ารวม 22.89 % แยกเป็นงานโยธา 27.77 % และงานระบบรถไฟฟ้า 13.23% ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเข้าเมืองทองธานี ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ย่านสำคัญของกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์การประชุม แสดงสินค้า คอนเสิร์ตต่างๆ ซึ่งในช่วงที่มีงานมีคนเดินทางเข้าพื้นที่ปีละกว่า 20 ล้านคน

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถช่วยระบายผู้ใช้รถใช้ถนน ลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนแคราย-มีนบุรีได้ในอนาคต ช่วยให้การเดินทางสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ลดมลภาวะส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริมระบบเศรษฐกิจให้คล่องตัว ซึ่งเป็นผลงานของรัฐบาลที่ได้มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมรองรับการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง