รีเซต

ข่าวดี! "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ทดสอบเดินรถฉลุย ลุ้นนั่งฟรี

ข่าวดี! "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ทดสอบเดินรถฉลุย ลุ้นนั่งฟรี
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2566 ( 10:15 )
117
ข่าวดี! "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ทดสอบเดินรถฉลุย ลุ้นนั่งฟรี

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ย ว(โมโนเรล) สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร(กม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้เริ่มดำเนินการทดสอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพูอย่างต่อเนื่อง

โดยยังคงเป็นการทดสอบในระยะทางสั้นๆ จากนั้นจะทยอยเพิ่มระยะทางการทดสอบเดินรถมากขึ้น เพื่อทดสอบระบบตัวรถ การควบคุมการเดินรถ และระบบราง ให้ได้ตามมาตรฐานทางวิศวกรรม และปลอดภัย ส่วนใหญ่การทดสอบอยู่ในช่วงมีนบุรี-หลักสี่ เพราะเป็นช่วงที่งานก่อสร้างโครงสร้างสถานีเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงเก็บรายละเอียดของงานสถานี ติดตั้งบันได้ทางขึ้นลง และงานสถาปัตยกรรมอีกเล็กน้อย

ส่วนการทดสอบเดินรถช่วงนี้ยังไม่พบปัญหาใด แต่จะต้องมีการทดสอบต่อไป โดยการทดสอบจะเป็นแบบแมนนวล และทดสอบแบบอัตโนมัติ จากนั้นจะทดสอบแบบเต็มระบบทั้งหมดอีกครั้ง ก่อนจะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริง(Trial Run) อย่างไรก็ตามการทดสอบเดินรถเสมือนจริงนั้น ตามปกติจะใช้เวลาการทดสอบ 1 เดือน หากไม่พบปัญหา และมั่นใจว่าระบบปลอดภัย ก็จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีในช่วงนั้น เหมือนกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ก่อนที่จะเปิดให้บริการแบบเชิงพาณิชย์(เก็บค่าโดยสาร)ต่อไป

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า จะพยายามเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูบางส่วนก่อนประมาณเดือน พ.ย.66 ดังนั้นจึงต้องติดตามว่าในช่วงการทดสอบเดินรถเสมือนจริงที่จะมีขึ้นก่อนเดือนพ.ย.นี้นั้น จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีเหมือนกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้เมื่อใด 

ส่วนภาพรวมการก่อสร้างคืบหน้าแล้วประมาณร้อยละ 96.73 โดยสายสีชมพูมี 30 สถานี มีขบวนรถให้บริการ 42 ขบวน ใน 1 ขบวนประกอบด้วย 4 ตู้ เบื้องต้นในระยะแรกของการเปิดให้บริการ จะจัดรถให้บริการ 23 ขบวน ใช้ความถี่ในการให้บริการ ช่วงเวลาเร่งด่วน 5 นาทีต่อขบวน และช่วงเวลาปกติ 10 นาทีต่อขบวน โดยตลอดเส้นทาง ช่วงแคราย-มีนบุรี จะใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 60 นาที


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง