รีเซต

เลือกตั้งซ่อมหลักสี่ คึกคักแค่ไหน? คนดังใครใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.กทม.บ้าง?

เลือกตั้งซ่อมหลักสี่ คึกคักแค่ไหน? คนดังใครใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.กทม.บ้าง?
TeaC
30 มกราคม 2565 ( 13:33 )
243
เลือกตั้งซ่อมหลักสี่ คึกคักแค่ไหน? คนดังใครใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.กทม.บ้าง?

ข่าววันนี้ ใครไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมหลักสี่แล้วบ้าง? ยกมือขึ้นหน่อย เพราะการใช้สิทธิที่พึงจะมีเป็นหน้าที่ของประชาชนอย่างเรา ๆ เพื่อจะเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติมาทำหน้าที่ ทำงานแทนเรา วันนี้จะพาไปดูบรรยากาศการเขตเลือกตั้งที่ 9 คึกคักแค่ไหน คนดังในเขตตบเท้ามาลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้มีใครบ้าง ตามมาดูบรรยากาศกันเลยเลย

 

เลือกตั้งหลักสี่ คึกคักแค่ไหน?

 

"อรรถวิชช์" หย่อนบัตรใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. หลักสี่

เมื่อเวลา 10.00 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ เบอร์ 2 พรรคกล้า ได้เดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้งซ่อม ..เขต 9 กทมเขตจตุจักร  หน่วยเลือกตั้งที่ 21-23 หน้าร้านไก่ย่างเสือใหญ่ รัชดา 36 โดยนายอรรถวิชช์ ได้ลงมาจากรถตู้สีดำ และเดินเข้าไปในคูหา เพื่อตรวจสอบรายชื่อ และเซ็นชื่อรับบัตรเลือกตั้งซ่อมกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ก่อนกาบัตร และหย่อนใส่ตู้ พร้อมเดินมาทักทายสื่อมวลชนที่รอทำข่าวด้วย และพร้อมแสดงความมั่นใจ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ (เมื่อวันที่ 30 ..65)

 

มาดามหลี ควง สิระ ลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมคึกคัก! 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ​ ผู้สมัคร​ ส.ส.เขต 9 หลักสี่​-จตุจักร​ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ได้ถือฤกษ์ไหว้ศาลเอาฤกษ์เอาชัย ที่​ วิภาวดี​ พาเลซ​ ซึ่งเป็นศูนย์วอร์รูม​ของพรรค​พปชร.​ในการเลือกตั้งครั้งนี้​

 

ทั้งนี้ นางสรัลรัศมิ์​ ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยสถานพักฟื้นคนชราบางเขน​ หน่วยที่​ 15 ​ในเวลา​ 08.45 น. ด้วยสีหน้าสดชื่น ยิ้มแย้มแจ่มใส โดยมี นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส. ผู้เป็นสามี เดินทางมาให้กำลังใจด้วย ก่อนที่นายสิระจะเดินทางไปใช้สิทธิย่านแจ้งวัฒนะ 14 ในเวลา 09.50 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 เต็นท์สนามเด็กเล่นหมู่บ้านพงษ์เพชรแจ้งวัฒนะ 14

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า เวลาประมาณ 15.00 น. นางนางสรัลรัศมิ์​และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ จะไปประจำที่วอร์รูมวิภาวดีพาเลซเพื่อลุ้นผลการนับคะแนน

 

ขณะที่ บรรยากาศหน่วยสถานพักฟื้นคนชราบางเขน​ ทั้ง​ 9 หน่วย​ หลังมีการเปิดเลือกตั้งไปตั้งแต่เวลา​ 08.00 น.​ที่ผ่านมา​ มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งต่อเนื่อง​ แต่ก็มีการยืนรวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าหน่วยเลือกตั้ง​ เนื่องจากสถานที่คับแคบ​ แม้จะมีการปฏิบัติ​ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดก็ตาม โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการคัดกรอง วัดอุณหภูมิผู้มาใช้สิทธิทุกคน อีกทั้งแต่ละหน่วยจะมีผู้สังเกตุการณ์ประจำ

 

 

สำหรับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสถานพักฟื้นคนชราบางเขน​ หน่วยที่​ 10-18 มีประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง​ 6,406 คน​ ส่วนภาพรวมของทั้ง​ 2 เขต​ หลักสี่​-จตุจักร​ มีผู้มีสิทธิ์​เลือกตั้ง​ 167,287 คน​ และหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด​ 280 หน่วย

 

อีกทั้ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปในการใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจและกระตือรือร้นในการออกมาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากประชาชนวัยทำงานและเยาวชนที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกแล้ว บรรดาผู้สูงอายุมีหลายคนก็ได้ออกมาใช้สิทธิโดยระบุว่า ยังมีแรงอยู่ออกมาใช้สิทธิได้ก็ถือว่าดีแล้ว เพราะเป็นประชาธิปไตยของเรา มีผู้ชราบางคนนั่งรถเข็นอยู่ออกมาใช้สิทธิด้วย

 

 

เลือกตั้งซ่อม กทม. : เปิดหีบหาผู้แทนเขตหลักสี่-จตุจักร คาดรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ 4 ทุ่ม

การเลือกตั้งซ่อมหนนี้ถือว่ามีความสำคัญ เพราะเป็นการหยั่งกระแสความนิยมทางการเมืองของของพรรคต่าง ๆ หลังผ่านการเลือกตั้งทั่วไปมาเกือบ 3 ปี โดยถือเป็นครั้งแรกที่มีการเลือกตั้งซ่อมในเมืองหลวง อีกทั้งยังเป็นการเข้าคูหาเลือกตั้งของคนกรุง 1.7 แสนคน ก่อนที่ศึกเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. จะเกิดขึ้นในปีนี้

 

ผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง มีผู้สมัคร 8 คน ในจำนวนนี้มี 5 พรรคการเมืองซึ่งมีที่นั่งในสภาปัจจุบัน

 

การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 เป็นผลสืบเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 22 ธ.ค. 2564 ให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของนายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา หรือคดีฉ้อโกง เมื่อปี 2538 ทำให้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน โดยมีนายสิระเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งซ่อมทั้งหมด

 

บรรยากาศเลือกตั้งที่บริเวณสถานพักฟื้นคนชราบางเขน​ หน่วยที่​ 10-18 รวม​ 9 หน่วยเลือกประชาชนทยอยมาเพื่อตรวจสอบสิทธิ​และใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก​ ตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบ​เวลา 08.00 น.​ พร้อมมีผู้มาสังเกตการณ์การเลือกตั้งของแต่ละพรรคการเมืองมาประจำหน่วย ภายใต้มาตรการการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด

 

ผู้ที่มาใช้สิทธิต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจัดวัดอุณหภูมิ​ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์​ โดยผู้ที่อุณหภูมิเกิน 37 องศา​ จะจัดให้เลือกตั้งในคูหาลงคะแนนพิเศษ​เพื่อป้องกันความเสี่ยง​และขอความร่วมมือผู้มาใช้สิทธิ​ลดหน้ากากอนามัย​ เพื่อยืนยันตัวตนให้กับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย

 

นายสำราญ ตันพานิช ผอ. กกต. ประจำกรุงเทพมหานคร ตรวจความเรียบร้อยการเปิดลงคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 9 ภายในสถานพักฟื้นคนชราบางเขน ซึ่งจุดนี้จะใช้เป็นหน่วยเลือกตั้งหน่วยที่ 10-17 จากทั้งหมด 280 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งแบ่งเป็นเขตหลักสี่ 122 หน่วย และเขตจุตจักร 158 หน่วย โดยเขตจตุจักร จะมีเฉพาะแขวงลาดยาว แขวงเสนานิคม และแขวงจันทรเกษม (ยกเว้นแขวงจตุจักร และแขวงจอมพล)

 

นายสำราญ กล่าวว่าภาพรวมทั้ง 280 หน่วยมีความพร้อมในการลงคะแนนตั้งแต่ 8.00-17.00 ซึ่งบางหน่วยอาจมีปัญหาติดขัดแต่ไม่กระทบต่อภาพรวม พร้อมยืนยันว่าทั้ง 280 หน่วยเลือกตั้งทาง กกต.มีการประสานการทำงานกันมาตลอดเพื่อปรับแก้หากพบปัญหา

 

นายสำราญ ระบุว่าเนื่องจากข้อจำกัดการเลืกตั้งอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดบางพื้นที่ไม่อนุญาตให้ใช้เป็นหน่วยเลือกตั้ง ทาง กกต.ได้ประสานหน่วยงานด้านสาธารณสุขเพื่อขอคำแนะนำและทุกหน่วยเลือกตั้งได้กำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข

 

ส่วนเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ขณะนี้ยังมีเพียงแค่ที่ปรากฎในข่าวและยังไม่พบการ้องคัดค้านเพิ่มเติม ส่วนกรณีการทุจริตการเลือกตั้ง หากมีข้อมูลทาง กกต. ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ แต่ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่ชัดเจน

 

ผอ. กกต. ประจำกรุงเทพมหานคร คาดว่า จะมีประชาชนมาใช้สิทธิไม่น้อยกว่า​ 60% และจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลา​ 22.00 น.

 

เลือกตั้งซ่อม กทม.เขต 9 คึกคัก ผอ.กกต.-รองปลัดกทม. ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย

เมื่อเวลา 07.50 น. ที่ หน่วยเลือกตั้งบริเวณสถานพักฟื้นคนชราบางเขน ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้งเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ประชาชนบางส่วนได้เดินทางมาถึงก่อนทำการเปิดหีบเลือกตั้งอีกด้วย โดยจุดดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่กปน. เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุข คอยอำนวยความสะดวกและจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยก่อนผู้มาใช้สิทธิจะเข้าไปยังจุดเซ็นชื่อ ต้องทำการวัดอุณหภูมิเพื่อคัดกรองก่อนเบื้องต้น หากพบว่าอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจะให้นั่งพักคอยในจุดที่เตรียมไว้ จากนั้นจะนำเอกสารมาให้เซ็นชื่อและให้เข้าไปลงคะแนนในคูหาพิเศษที่ตั้งไว้ ก่อนให้กลับมานั่งพัก แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีความเสี่ยงสูงก็จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายสำราญ ตันพานิช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประจำกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์หลังลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า ทุกหน่วยเลือกตั้งทั้ง 280 หน่วยมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งได้มีการติดตามความคืบหน้ามาโดยตลอด ว่าตรงไหนมีปัญหา แต่เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งอาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่นัก แต่จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งขณะนี้ก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทยอยมาลงคะแนน ไม่ควรมากันในคราวเดียว ควรทยอยมาเพื่อลดความหนาแน่น ส่วนอัตราคนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมองว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19อาจมีผลอยู่บ้าง

นายสำราญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบการจัดการของกกต.เพราะดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและศบค. ซึ่งก็จะเป็นโมเดลเดียวกันกับการเลือกตั้งที่ลำปางครั้งที่ผ่านมา ส่วนเรื่องร้องคัดค้านในตอนนี้ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม มีเพียงแค่ที่เคยปรากฏเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้เท่านั้น ขณะนี้ก็ยังไม่พบว่ามีการกระทำสิ่งใดที่เป็นความผิดกฏหมายเลือกตั้งอย่างชัดเจน สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าตนเองมีชื่ออยู่ในหน่วยเลือกตั้งใดสามารถโทรได้สายด่วน 1444 หรือหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์ประสานงานเขตทั้ง 2 เขตซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่และข้อมูลคอยให้บริการ รวมถึงแอพพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟน ส่วนกระบวนการขั้นตอนการนับคะแนนจะเริ่มนับจากที่หน่วย เมื่อสิ้นสุดการให้ลงคะแนนก็จะถูกปรับเปลี่ยนเป็นหน่วยนับคะแนนจะมีกรรมการประจำหน่วย 4 คนในการนับคะแนนคนที่ 1 บัตรยื่นให้คนที่ 2 เพื่อทำการวินิจฉัยซึ่งเป็นไปด้วยความเปิดเผยโชว์ให้คนเห็นโดยรอบ คนที่ 3 ทำหน้าที่เขียนกระดานคะแนน โดยจะต้องมีการขานทวนทุกครั้งว่าคนที่2 บอกหมายเลขอะไร เป็นบัตรดีหรือเสีย ส่วนคนที่ 4 มีหน้าที่นำบัตรมาเจาะรูที่มุม เพื่อแสดงว่าเป็นบัตรที่ทำการนับคะแนนแล้ว จากนั้นนำใส่ตะกร้าบัตรดี บัตรเสีย และบัตรที่ไม่ประสงค์จะลงคะแนน จากนั้นก็จะทำการนับว่ามีเท่าไหร่และกรอกใส่เอกสารแบบฟอร์มของการเลือกตั้ง ส่งไปยังศูนย์ประสานงานแต่ละเขตซึ่งศูนย์นับคะแนนภาพรวมใหญ่คือสำนักงานเขตหลักสี่

ต่อมาเวลา 09.00 น. ที่ หน่วยเลือกตั้งบริเวณหน้ากรมยุทธโยธาทหารบก ถนนประเสริฐมนูญกิจ แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิเบาบาง นอกจากนี้ พ.ญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว

พ.ญ.วันทนีย์ กล่าวว่า วันนี้พี่น้องประชาชนบางส่วนได้เดินทางมารอเปิดหีบเลือกตั้งกันตั้งแต่ก่อนเวลา 8.00 น. ขณะนี้ก็มีการทยอยเดินทางมาใช้สิทธิกันบ้างแล้ว ซึ่งการเตรียมการต่างๆ เป็นไปตามมาตรการที่วางไว้ ทั้งด้านการลงคะแนน และการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ซึ่งวันนี้จะมีการลงคะแนนถึงเวลาถึง 17.00 น. ขอเชิญชวนให้ประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ จากนั้นจะทำการปิดหีบเพื่อเริ่มนับคะแนน โดยวันนี้มีผู้สังเกตการณ์จากพรรคต่างๆ เดินทางมาเช่นกัน ซึ่งจะมีการรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ ขณะนี้ตั้งแต่เริ่มทำการลงคะแนน ยังไม่พบเหตุการณ์ผิดปกติแต่อย่างใด ซึ่งตนมีข้อห่วงใยเดียวคือ อยากให้ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิกันให้มากๆ มาเลือกผู้แทนที่ตนต้องการ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนอีกครั้ง ให้เดินทางมาใช้สิทธิของตนเองก่อนเวลา 17.00 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีรายชื่อ

ข้อมูล : มติชน, ข่าวสด, TNN

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง