รีเซต

โซลูชัน live commerce ดันค้าออนไลน์ไทยโตไกลไปตปท.

โซลูชัน live commerce ดันค้าออนไลน์ไทยโตไกลไปตปท.
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2563 ( 18:54 )
663
โซลูชัน live commerce ดันค้าออนไลน์ไทยโตไกลไปตปท.

วันนี้ ( 2 ก.ย.63) นายศุภสรร ด้วงชนะ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สโตเรจซิตี้ แพลตฟอร์ม จำกัด ผู้ให้บริการด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเก็บข้อมูลและการลงทุน สําหรับภาคอุตสาหกรรมชั้นนําของประเทศไทย  เปิดเผยว่า  การขยายธุรกิจในเครือสโตเรจซิตี้ แพลตฟอร์ม ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินธุรกิจด้วยกัน 3 หน่วยธุรกิจด้วยกัน ได้แก่ DotLive, DotPlay และ DotIO  ซึ่งบริษัทมองเห็นเทรนด์การเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเอเชีย โดยเฉพาะที่จีนและคาดว่าจะขยายไปยังทั่วโลก ขณะที่ในประเทศไทยเติบโตแบบก้าวกระโดด ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้บรรดาผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด  

ด้านนายวรกร  วีราพัชร์  ประธานคณะกรรมการ บริษัท สโตเรจซิตี้ แพลตฟอร์ม จำกัด กล่าวว่า การขายสินค้าในรูปแบบของ Live-Commerce ที่ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถสื่อสารกันได้แบบเรียลไทม์ และยังสามารถสร้างประสบการณ์ซื้อสินค้าเสมือนจริงได้โดยที่ไม่ต้องไปถึงหน้าร้าน โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องมีการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ทำให้บริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสการเติบโตทางธุรกิจ ในตลาดอีคอมเมิร์ซ จึงได้เข้าซื้อกิจการ ArisLab แพลตฟอร์ม Live-Commerce  อันดับหนึ่งของไทย เพื่อต่อยอดบริการโซลูชั่นของบริษัทให้ครบวงจร แต่สโตเรจซิตี้ แพลตฟอร์ม จะถือหุ้นในอัตราส่วน 97% อีก 3 % เป็นของ ArisLab

ทั้งนี้บริษัทจะดำเนินธุรกิจ ภายใต้ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ชื่อว่า DotAris เพื่อเป็นโซลูชั่นที่ตอบโจทย์และแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดให้กับผู้ค้าออนไลน์ โดยจะขยายไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น อินสตาร์แกรม ติ๊กต็อก  ยูทูป  เพื่อเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ โดยในอนาคตตั้งเป้าจะขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศ เช่น จีน เวียดนามและประเทศเพื่อนบ้าน 

ขณะที่นายสุวัฒน์ ปฐมภควันต์  ผู้ร่วมก่อตั้งและนักลงทุน บริษัท เอริส แล็บ จำกัด  ผู้ให้บริการ Live Commerce กล่าวว่า การควบรวมกิจการกับ สโตเรจซิตี้ แพลตฟอร์ม ในครั้งนี้นับเป็นการพลิกโฉมวงการขายสินค้าออนไลน์ด้วยโซลูชันแห่งอนาคต  ผ่านแพลตฟอร์ม Live Commerce ของ ArisLab ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเชื่อมโยง E-commerce และ Streaming Platform เข้าไว้ด้วยกัน แต่มีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยบริหารจัดการระบบหลังบ้านได้อย่างแม่นยำ ตลอดจนสามารถปิดการขายด้วยระบบ Chatbot ซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหา (pain point) ให้กับผู้ค้าออนไลน์ได้อย่างตรงจุด  ส่งผลให้ที่ผ่านมา ArisLab ได้กลายเป็น Live Commerce Platform อันดับหนึ่งของไทย ที่สามารถทำยอดขายผ่านไลฟ์ได้มากกว่า  7 ล้านบาทต่อเดือน และในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายได้ถึง 10 ล้านบาท และมีผู้ค้าออนไลน์ในระบบมากกว่า 5,000 ราย


อย่างไรก็ดีด้วยการดำเนินธุรกิจผ่านกลยุทธ์น่านน้ำสีคราม (Blue Ocean Strategy) ในตลาดที่ไม่มีคู่แข่ง มีแต่คู่ค้า  รวมถึง ยังสร้างการเปลี่ยนแปลงในด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ของสโตเรจซิตี้ แพลตฟอร์ม คาดว่าส่งผลให้บริษัทมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่จะทำให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายในการก้าวขึ้นสู่การเป็น Startup ระดับ Unicorn ตัวแรกของประเทศไทยได้ภายใน 2 ปี ต่อจากนี้  โดยได้ตั้งเป้าหมายยอดขายจาก DotAris ไว้ที่ 100 ล้านบาท/เดือน หรือทำยอดขายได้ 200-300 ล้านบาทภายในสิ้นปี 63 นี้  ขณะที่ยอดขายในภาพรวมของธุรกิจในเครือสโตเรจซิตี้ แพลตฟอร์ม ตั้งเป้าไว้ที่ 1,000 ล้านบาท   

 “ภายในไตรมาสที่ 4/2563 บริษัทมีแผนที่จะนำ DotPlay, DotTV, DotAris เข้าสู่อุตสาหกรรม Entertainment Tech ตามสโลแกนที่ได้วางไว้ คือ The Future of Disruption เชื่อว่าจะสามารถทำให้บริษัทเติบโตได้แบบเอ็กโพเนนเชียล (exponential growth)   อีกทั้งในเร็วๆ นี้เราจะมีการเปิดตัว Brand Ambassador ของ DotAris ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทที่ไม่ได้ดำเนินธุรกิจในแง่ของเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่จะมีเรื่องของแฟชั่นและไลฟ์สไตล์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ” นายศุภสรร กล่าว


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง