รีเซต

อนามัยโลกย้ำ ศึกโควิดยังไม่พ้นขีดอันตราย ชี้เพิ่งถึงช่วงกลางของการแพร่ระบาด

อนามัยโลกย้ำ ศึกโควิดยังไม่พ้นขีดอันตราย ชี้เพิ่งถึงช่วงกลางของการแพร่ระบาด
มติชน
6 ตุลาคม 2564 ( 14:56 )
43
อนามัยโลกย้ำ ศึกโควิดยังไม่พ้นขีดอันตราย ชี้เพิ่งถึงช่วงกลางของการแพร่ระบาด

องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนว่า การต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่พ้นขีดอันตราย แม้ว่าหลายคนจะคิดว่ามันใกล้จะจบลงแล้วก็ตามที

 

 

มาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคขององค์การอนามัยโลกในการรับมือกับโควิด-19 ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3.1 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 54,000 ราย แต่ตัวเลขที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก

 

 

เคอร์โคฟกล่วว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังคงเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพราะเราไม่สามารถควบคุมโคโรนาไวรัสได้ เรายังไม่พ้นขีดอันตราย แต่น่าจะอยู่ในช่วงกลางของการแพร่ระบาด ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจนัก เพราะเรายังไม่ได้ใช่เครื่องมือที่มีที่จะทำให้เราเข้าใกล้จุดจบของการแพร่ระบาดได้

 

 

“เรายงคงมีปัญหาและยังคงดิ้นรนต่อสู้อยู่ ในอีกหลายเมืองเราได้เห็นตัวเลขคนไข้ในหอผู้ป่วยหนักและในโรงพยาบาลเต็มล้นและผู้คนที่ยังล้มตาย ขณะที่ในท้องถนน เราก็เห็นผู้คนที่ทำเหมือนสถานการณ์ทุกอย่างจบลงแล้ว แต่ในความเป็นจริงเราจะมีทั้ง 2 ทางแบบนี้ไม่ได้”เคอร์โคฟกล่าว

 

 

เคอร์โคฟกล่าวว่า ข้อมูลจากประเทศต่างๆ ที่แจ้งเข้ามาให้ทราบ แสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน โดยเธอยังตำหนิข้อมูลผิดๆ และข้อมูลที่มีการบิดเบือนซึ่งถูกเผยแพร่ผ่านอินเตอร์เน็ตว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิต

“วิธีที่โลกรับมือกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น กับการที่เราไม่โจมตีไวรัสให้หนักแน่นพอที่เราควรจะทำในระดับโลก ทำให้โควิด-19 ไม่ถูกขจัดไป และมันจะอยู่ที่นี่กับเราต่อไป”เคอร์โคฟกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง