รีเซต

จีนครองเก้าอี้สมาชิก 'คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ' สมัยที่ 6

จีนครองเก้าอี้สมาชิก 'คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ' สมัยที่ 6
Xinhua
11 ตุลาคม 2566 ( 15:56 )
28
จีนครองเก้าอี้สมาชิก 'คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ' สมัยที่ 6

สหประชาชาติ, 11 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (10 ต.ค.) จีนได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) สมัยที่ 6 ทำให้จีนเป็นหนึ่งในรัฐที่ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีฯ บ่อยที่สุด

รายงานระบุว่าก่อนหน้านี้จีนได้เป็นสมาชิกคณะมนตรีฯ ในปี 2006-2012 (ได้รับเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2009) ปี 2014-2016 ปี 2017-2019 และปี 2021-2023จีนเป็นหนึ่งใน 15 รัฐที่ได้รับเลือกตั้งผ่านการลงคะแนนเสียงแบบลับโดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติให้อยู่ในคณะมนตรีฯ อันมีสมาชิก 47 ราย เป็นระยะเวลา 3 ปี เริ่มต้นวันที่ 1 ม.ค. 2024ทั้งนี้ สิบห้ารัฐข้างต้นแบ่งเป็นบุรุนดี โกตดิวัวร์ กานา มาลาวี (กลุ่มแอฟริกา) จีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น คูเวต (กลุ่มเอเชียแปซิฟิก) อัลบาเนีย บัลแกเรีย (กลุ่มยุโรปตะวันออก)  บราซิล คิวบา สาธารณรัฐโดมินิกัน (กลุ่มละตินอเมริกาและแคริบเบียน) และฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ (กลุ่มยุโรปตะวันตกและรัฐอื่นๆ)ด้านรัสเซียในกลุ่มยุโรปตะวันออก และเปรูในกลุ่มละตินอเมริกาและแคริบเบียน ไม่ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีฯ โดยรัสเซียไม่ผ่านเกณฑ์คะแนนเสียง 97 คะแนน ส่วนเปรูได้คะแนนเสียงสนับสนุน 108 คะแนน ทว่าคู่แข่งอีกสามประเทศในกลุ่มเดียวกันได้คะแนนเสียงมากกว่าขณะผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีฯ จากกลุ่มแอฟริกา เอเชียแปซิฟิก ยุโรปตะวันตก และรัฐอื่นๆ ได้รับชัยชนะอย่างง่ายดายเนื่องจากปราศจากคู่แข่ง โดยจีน โกตดิวัวร์ คิวบา ฝรั่งเศส และมาลาวี เป็นรัฐที่ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีฯ อีกครั้งส่วนสิบรัฐที่จะพ้นจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีฯ ภายในสิ้นปีนี้ ได้แก่ กาบอง เซเนกัล (กลุ่มแอฟริกา) เนปาล ปากีสถาน อุซเบกิสถาน (กลุ่มเอเชียแปซิฟิก) สาธารณรัฐเช็ก ยูเครน (กลุ่มยุโรปตะวันออก) โบลิเวีย เม็กซิโก (กลุ่มละตินอเมริกาและแคริบเบียน) และสหราชอาณาจักร (กลุ่มยุโรปตะวันตกและรัฐอื่นๆ)อนึ่ง คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ มีฐานอยู่ที่นครเจนีวา จัดเป็นหน่วยงานระหว่างรัฐบาลที่รับผิดชอบการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนทั่วโลก โดยราวหนึ่งในสามของสมาชิกทั้งหมดจะถูกผลัดเปลี่ยนทุกปี และสมาชิกแต่ละรายมีวาระดำรงตำแหน่ง 3 ปีการเป็นสมาชิกคณะมนตรีฯ ถูกจัดสรรบนพื้นฐานกลุ่มภูมิภาคเพื่อการเป็นตัวแทนในเชิงภูมิศาสตร์ แบ่งเป็นแอฟริกาและเอเชียแปซิฟิกกลุ่มละ 13 ที่นั่ง ละตินอเมริกาและแคริบเบียน 8 ที่นั่ง ยุโรปตะวันตกและรัฐอื่นๆ 7 ที่นั่ง และยุโรปตะวันออก 6 ที่นั่ง

 (ภาพจากสหประชาชาติ : บรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 10 ต.ค. 2023 )  (ภาพจากสหประชาชาติ : บรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 10 ต.ค. 2023 )

ข่าวที่เกี่ยวข้อง