รีเซต

ชาวบ้านแตกตื่น ควายคลั่งหลุดคอก ขวิดชาวบ้านเจ็บ 3 ราย ปศุสัตว์ยิงยาสลบ

ชาวบ้านแตกตื่น ควายคลั่งหลุดคอก ขวิดชาวบ้านเจ็บ 3 ราย ปศุสัตว์ยิงยาสลบ
มติชน
7 มีนาคม 2565 ( 07:18 )
53
ชาวบ้านแตกตื่น ควายคลั่งหลุดคอก ขวิดชาวบ้านเจ็บ 3 ราย ปศุสัตว์ยิงยาสลบ

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 6 มีนาคม 2565 เจ้าหน้าที่กรมการปกครองอำเภอเมืองกำแพงเพชร ได้รับแจ้งเหตุจากนายธวัชชัย ไทยตัน กำนันตำบลนาบ่อคำ ว่าได้เกิดเหตุควายคลุ้มคลั่งไล่ขวิดชาวบ้าน หมู่ที่ 12 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย เบื้องต้นกู้ชีพตำบลนาบ่อคำ ได้นำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลกำแพงเพชรแล้ว อำเภอเมืองกำแพงเพชรประสานปศุสัตว์จังหวัดกำแพงเพชร เข้าดำเนินการเป่ายาสลบ และให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านให้ระมัดระวังแล้ว
ส่วนเจ้าควายไล่ขวิดชาวบ้านได้

 

นายประวิทย์ ปะนะตัง ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองกำแพงเพชร สมาชิก อส.อ.เมืองกำแพงเพชร ที่ 1 ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลนาบ่อคำ เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจตำบลนาบ่อคำ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกำแพงเพชร และมูลนิธิกู้ภัยข่าวภาพกำแพงเพชรร่วมกันต้อนควายที่หนีเข้าไปหลบอยู่ในป่ายูคาลิปตัส ให้อยู่ในเขตพื้นที่จำกัด เพื่อที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จะได้เข้าทำการเป่ายาสลบ แต่เนื่องจากควายตัวใหญ่ จึงต้องเป่ายาสลบไปถึง 3 ดอก จนควายหนีไปอยู่ในสระน้ำ เมื่อเห็นว่าควายอ่อนแรงด้วยฤทธิ์ยา จึงช่วยกันนำเชือกดึงควายขึ้นมาจากในน้ำได้สำเร็จ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถระงับเหตุได้

 

เบื้องต้น นายใหม่ มาลานนท์ อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78 หมู่ที่ 12 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ผู้ประสบเหตุ เล่าให้ฟังว่า ขณะนั่งเล่นอยู่หลังบ้านกับหลานชาย ระหว่างนั้นก็ได้เดินเข้ามาภายในบ้าน เพื่อจะมาเอาถุงยา อยู่ๆก็มีควายเข้ามาในบ้านไล่ขวิด นางจันได ศรีภูธร อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นภรรยานั่งเล่นอยู่ในบ้านจนได้รับบาดเจ็บ ส่วนตนวิ่งหลบหนีแต่ก็โดนควายวิ่งพุ่งเข้าใส่ ได้รับบาดเจ็บที่หลังฟกช้ำเล็กน้อย แต่พยายามวิ่งออกไปทางหลังบ้าน จนเจ้าควายตัวดังกล่าววิ่งไล่ตามออกไป แล้วก็ไปไล่ขวิดชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บอีก

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองกำแพงเพชร เปิดเผยว่า ควายตัวดังกล่าวเป็นควายเพศเมีย อายุประมาณ 3 ปี คาดว่าน่าจะเกิดจากการอาการเจ็บหลังจากถูกเจาะจมูกมา ประกอบกับเกิดความเครียดจากอากาศที่ร้อน เป็นไปได้จึงวิ่งไล่ขวิดชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง