รีเซต

ทัศนศึกษา: ควรมีหรือไม่? ความจำเป็น บน คานแห่งความเสี่ยง

ทัศนศึกษา: ควรมีหรือไม่? ความจำเป็น บน คานแห่งความเสี่ยง
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2567 ( 17:18 )
14
ทัศนศึกษา: ควรมีหรือไม่? ความจำเป็น บน คานแห่งความเสี่ยง

ในช่วงที่ผ่านมา สังคมไทยต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมจากอุบัติเหตุรถทัศนศึกษาที่คร่าชีวิตนักเรียนหลายราย ภาพความสูญเสียที่ปรากฏบนหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ ได้จุดประกายคำถามสำคัญในใจผู้คน: ทัศนศึกษายังจำเป็นอยู่หรือไม่? เราควรชั่งน้ำหนักระหว่างคุณค่าทางการศึกษากับความเสี่ยงต่อชีวิตอย่างไร? บทความนี้จะพาท่านสำรวจมุมมองรอบด้านของประเด็นที่กำลังเป็นที่ถกเถียงอย่างกว้างขวางนี้


ภาพสะท้อนความสูญเสีย: เมื่อความฝันกลายเป็นฝันร้าย


จินตนาการถึงภาพเด็กๆ ที่ตื่นเต้นกับการได้ออกนอกห้องเรียน กระเป๋าเป้ใบโตบรรจุความหวังและความใฝ่ฝันในการผจญภัย แต่แล้วในชั่วพริบตา ทุกอย่างก็พลิกผัน เสียงหัวเราะกลายเป็นเสียงร่ำไห้ ความฝันกลายเป็นความสูญเสียที่ไม่อาจเยียวยา เหตุการณ์เช่นนี้ได้ตอกย้ำให้สังคมต้องหันมาทบทวนอย่างจริงจังถึงความคุ้มค่าของการจัดทัศนศึกษา


มุมมองนักการศึกษา: ทัศนศึกษากับพัฒนาการของเด็ก


รศ. นพ. สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้ให้มุมมองที่น่าสนใจ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพิจารณาพัฒนาการของเด็กตามช่วงวัย โดยเฉพาะเด็กอนุบาลที่ยังไม่สามารถเข้าใจโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างถ่องแท้ ภาพของเด็กตัวน้อยที่อาจสับสนและหวาดกลัวเมื่อต้องออกจากสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย ทำให้เราต้องตั้งคำถามว่า การพาเด็กเล็กไปทัศนศึกษาไกลๆ นั้นเหมาะสมและปลอดภัยจริงหรือ?


ทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า: การเรียนรู้ในพื้นที่ใกล้บ้าน


แทนที่จะพาเด็กๆ เดินทางไกล เราอาจมองหาแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ใกล้ตัว รศ. นพ. สุริยเดว เสนอแนวคิดในการสร้างเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น โดยการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ลองนึกภาพเด็กๆ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตในชุมชน ได้สัมผัสภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยไม่ต้องเสี่ยงกับการเดินทางไกล นี่อาจเป็นทางออกที่สมดุลระหว่างการเรียนรู้และความปลอดภัย


เสียงจากภาครัฐ: มาตรการเร่งด่วนเพื่อความปลอดภัยสูงสุด


ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์และความกังวลของสังคม นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ได้ย้ำมาตรการเด็ดขาดด้วยการสั่งงดทัศนศึกษาสำหรับสถานศึกษาในสังกัด สพฐ. อย่างไม่มีกำหนด ภาพของโรงเรียนทั่วประเทศที่ต้องยกเลิกแผนการเดินทางกระทันหัน และนักเรียนนับหมื่นที่ต้องผิดหวังกับกิจกรรมที่รอคอยมานาน สะท้อนให้เห็นถึงความจริงจังของสถานการณ์ที่กำลังเผชิญ 


นอกจากนี้ ยังมีการออกมาตรการเข้มงวดเพิ่มเติม โดยห้ามนักเรียนออกนอกโรงเรียนโดยลำพัง และกำหนดให้ผู้ปกครองต้องเป็นผู้พานักเรียนออกนอกโรงเรียนเท่านั้น


แม้ว่ามาตรการเหล่านี้จะสะท้อนถึงความพยายามในการปกป้องความปลอดภัยของนักเรียนอย่างเต็มที่ แต่ก็นำมาซึ่งคำถามสำคัญว่า การงดเว้นกิจกรรมทั้งหมดเป็นทางออกที่ดีที่สุดจริงหรือ? ผลกระทบต่อการพัฒนาการเรียนรู้และประสบการณ์ชีวิตของนักเรียนจะเป็นอย่างไร? และจะมีแนวทางอื่นที่สามารถสร้างสมดุลระหว่างความปลอดภัยและโอกาสในการเรียนรู้นอกห้องเรียนได้หรือไม่? ท้ายที่สุด การตัดสินใจครั้งนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการทบทวนและปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการศึกษาของเยาวชนไทย โดยไม่ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงต่อชีวิตและความปลอดภัย


การจัดการความเสี่ยงในทัศนศึกษา: เดินบนเส้นด้ายแห่งการเรียนรู้และความปลอดภัย


การจัดทัศนศึกษาเป็นเหมือนการเดินบนเส้นด้ายที่บางเฉียบ ด้านหนึ่งคือประโยชน์ทางการศึกษาที่มีค่ามหาศาล อีกด้านคือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ครูต้องคอยระวังภัยรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนที่อาจหลงทาง หรือปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทาง สิ่งเหล่านี้เป็นความท้าทายที่ต้องจัดการอย่างรอบคอบ เพื่อให้การเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย


หากยังจะมีการจัดทัศนศึกษา การเตรียมตัวอย่างดีเป็นกุญแจสำคัญ ตั้งแต่เลือกรถที่ปลอดภัย วางแผนเส้นทางที่ไม่อันตราย ไปจนถึงฝึกรับมือเหตุฉุกเฉิน การที่ครูและนักเรียนได้ร่วมกันวางแผนและเตรียมพร้อม ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ทริปปลอดภัยขึ้น แต่ยังเป็นบทเรียนล้ำค่าที่เด็กๆ จะได้ติดตัวไป นี่คือโอกาสที่พวกเขาจะได้เรียนรู้การเตรียมพร้อม การทำงานเป็นทีม และการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญสำหรับชีวิตในอนาคต

---------


ทัศนศึกษายังคงเป็นเครื่องมือทางการศึกษาที่มีคุณค่า แต่ในขณะเดียวกัน ความปลอดภัยของนักเรียนก็ต้องมาเป็นอันดับหนึ่งเสมอ การปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับวัยและบริบท การเน้นการเรียนรู้ในพื้นที่ใกล้เคียง  อาจเป็นทางออกที่สมดุล 


ท้ายที่สุด การตัดสินใจว่าควรมีทัศนศึกษาหรือไม่ ไม่ใช่เพียงการชั่งน้ำหนักระหว่าง "ควร" หรือ "ไม่ควร" แต่เป็นการมองหาวิธีที่จะทำให้การเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าและปลอดภัยสำหรับทุกคน ภาพของเด็กๆ ที่ได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและปลอดภัย คือเป้าหมายสูงสุดที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันสร้างสรรค์



ภาพ TNN

เรียบเรียงโดย ยศไกร รัตนบรรเทิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง