รีเซต

รองเท้า Adidas ยุคใหม่ ไม่ต้องเย็บ ไม่มีกาว ไม่มีเส้นด้าย !!

รองเท้า Adidas ยุคใหม่ ไม่ต้องเย็บ ไม่มีกาว ไม่มีเส้นด้าย !!
TNN ช่อง16
14 ธันวาคม 2563 ( 16:24 )
237
รองเท้า Adidas ยุคใหม่ ไม่ต้องเย็บ ไม่มีกาว ไม่มีเส้นด้าย !!

เทคโนโลยีผลิตรองเท้าของแต่ละแบรนด์กำลังก้าวไปด้านหน้าอย่างก้าวกระโดด ในทุกปีเราจะพบรองเท้ารุ่นใหม่ ๆ จากไอเดียหรือเทคโนโลยีพิเศษ ๆ ออกมาอยู่เสมอ ซึ่งเรื่องที่ดูน่าสนใจและมีความก้าวหน้าอยู่ตลอดนั่นก็คือเรื่องการลดใช้วัสดุให้น้อยลงและรักสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น

รองเท้าตัวใหม่ที่น่าจับตามองในตอนนี้เป็นของแบรนด์ Adidas กับรองเท้าที่มีชื่อว่า "Adidas Futurenatural" หรือรองเท้าที่ไม่มีรอยตะเข็บ ตัวรองเท้ามีกระบวนการสร้างที่พิเศษมาก ๆ ไม่มีการเย็บขึ้นรูปเหมือนรองเท้าทั่ว ๆ ไป แต่ขึ้นรูปเหมือนโลหะแทนที่จะเย็บเข้าด้วยกันเหมือนผ้า Futurenatural ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างรองเท้าให้เข้ากับผู้สวมใส่มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน ส่วนบนถูกหลอมรวมกับด้านล่างด้วยแรงดันและความร้อนสูง Adidas เรียกกระบวนการดังกล่าวว่า Forging หรือกระบวนการขึ้นรูป ซึ่งมักถูกใช้โดยอุตสาหกรรมโพลีเมอร์ และถือเป็นวิธีการใหม่ที่ไม่มีอยู่ในตลาดหลักในตอนนี้


การ Forging จะทำให้ผู้ใส่อย่างเรารู้สึกว่าตัวรองเท้าถูกล็อคอยู่กับเท้า ทำให้ตัวรองเท้ามีความมั้นคงและแน่นหนามากยิ่งขึ้น ทาง Adidas ใช้เวลามากถึง 2 ปีในการวิจัย พร้อมกับหยิบการทำ 3D scans มาใช้เพื่อให้สร้างรองเท้าที่มีความพอดีกับการสวมใส่มากกว่ารองเท้าทั่ว ๆ ไป สิ่งนี้ทำให้ทางแบรนด์ค้นพบความกว้างของรูปเท้าตามเอกลักษณ์การใช้งานของผู้คน เช่นการเล่นกีฬาต่าง ๆ ซึ่งกระบวนการใหม่ดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาที่พบเจอในอดีตได้มากกว่าเดิม


แม้ว่ารูปทรงจะเป็นส่วนสำคัญของการออกแบบรองเท้า แต่วิธีการสร้างรองเท้าก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นการกำหนดจุดประสงค์สำหรับผู้สวมใส่ด้วยรูปทรงและกระบวนการผลิตแบบใหม่ทำให้เรามีรองเท้าที่มีขนาดพอดีกับเท้า กระบวนการดังกล่าวยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าวิธีการผลิตแบบดั้งเดิม เนื่องจากลดการใช้กาวหรือด้ายไปทั้งหมด นอกจากนี้การขึ้นรูปด้วยความร้อนและความดัน จึงสามารถเพิ่มรายละเอียดการออกแบบและองค์ประกอบได้ในภายหลังอีกด้วย


Futurenatural ผลิตขึ้นเพื่อให้เข้ากันได้กับเทคโนโลยีที่มีอยู่ของ Adidas เช่น  energy-return Boost foam และ Lightstrike cushioning ซึ่งปกติมีอยู่แค่ในรองเท้าบาสเท่านั้น ทาง Adidas ต้องการผสมผสานเทคโนโลยีที่แตกต่างกันเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่เหนือกว่าสำหรับกลุ่มฐานผู้บริโภค ในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะรวมการทดลองด้านวัสดุต่าง ๆ และขยายแนวทางในการออกแบบ ไม่ใช่เพื่อความเจ๋ง แต่เพื่อสร้างเทคโนโลยีพื้นฐานที่พวกเขาสามารถผลักดันต่อไปในอนาคตได้


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา yankodesign.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง