รีเซต

37 วินาทีชี้ชะตา! 'นักบินจีน' ฉุดนกเหล็กปีกหัก ปกป้องชีวิตพลเรือน

37 วินาทีชี้ชะตา! 'นักบินจีน' ฉุดนกเหล็กปีกหัก ปกป้องชีวิตพลเรือน
Xinhua
15 ธันวาคม 2563 ( 16:48 )
61
37 วินาทีชี้ชะตา! 'นักบินจีน' ฉุดนกเหล็กปีกหัก ปกป้องชีวิตพลเรือน

ปักกิ่ง, 15 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ เครื่องบินรบของจีนลำหนึ่งถูกโจมตี ทว่าโชคดีที่ไม่ใช่การปองร้ายจากศัตรู แต่มีต้นตอจาก "นก" บินชน ซึ่งส่งผลให้เครื่องยนต์ขัดข้อง

เหตุการณ์ระทึกขวัญเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน ขณะนักบินนำเครื่องขึ้นฝึกซ้อมได้ราวหนึ่งนาที โดย "กล่องดำ" สามารถบันทึก 37 วินาทีสุดท้ายก่อนเครื่องบินตกไว้ได้

หวังเจี้ยนตง นักบินประจำกองทัพอากาศแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) เล่าว่าเขาเห็นจุดดำๆ ตอนบินตีโค้ง ก่อนเกิดเสียงดังเหมือนใช้ค้อนทุบถัง

ไม่กี่วินาทีต่อจากนั้น กลุ่มควันลอยคลุ้งเต็มห้องนักบิน สัญญาณไฟสีแดงสว่างวาบขึ้นมา พร้อมกับเสียงเตือนเหตุร้ายที่นักบินทุกคนต่างรู้ความหมายดี

หวังต้องพยายามเปลี่ยนเส้นทางบินหลายครั้ง ขณะเครื่องบินเริ่มลดระดับความสูงหลังเครื่องยนต์ขัดข้อง เพราะด้านล่างเป็นย่านที่ประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น

สุดท้ายหวังบังคับเครื่องบินไปยังเรือกสวนไร่นาที่อยู่ไม่ไกลและดีดตัวออกจากเครื่องบินที่พุ่งตกในอีก 3 วินาทีถัดมา โดยสามารถปกป้องชีวิตพลเรือนจากอันตราย

สยงจวิ้นเจิง ชาวบ้านท้องถิ่นเล่าว่าเขาเห็นเครื่องบินเปลี่ยนทิศทางออกจากย่านที่อยู่อาศัย นั่นแสดงว่าความปลอดภัยของหมู่บ้านคงเป็นความกังวลแรกในใจหวัง

"ผมรู้ว่าเขาจะทำได้ เขาเป็นฮีโร่ของพวกเรา" สยงกล่าวชื่นชมหวัง ผู้ที่แม้บาดเจ็บแต่ก็ซักถามทันทีว่ามีใครบาดเจ็บล้มตายจากเหตุร้ายหรือไม่

ทั้งนี้ มีการจัดพิธีมอบเหรียญเกียรติคุณชั้นหนึ่งแก่หวัง เมื่อวันอังคาร (8 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง