รีเซต

วันนี้วันอะไร วันค้นพบมหาสมุทรแปซิฟิก ตรงกับวันที่ 28 พฤศจิกายน

วันนี้วันอะไร วันค้นพบมหาสมุทรแปซิฟิก ตรงกับวันที่ 28 พฤศจิกายน
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2564 ( 22:22 )
248
วันนี้วันอะไร วันค้นพบมหาสมุทรแปซิฟิก ตรงกับวันที่ 28 พฤศจิกายน

รู้หรือไม่ มหาสทุรแปซิฟิกที่เรารู้จักกันทุกวันนี้ คือการค้นพบแห่งใหม่ ทุกวันที่ 28 พฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันค้นพบมหาสมุทรแปซิฟิก โดยเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ค.ศ.1520 กองเรือโปรตุเกสที่ควบคุมโดย เฟอร์ดินานด์ มาเจลลัน หรือ เฟร์นันโด เด มากายาเนส นักเดินเรือชาวโปรตุเกส ได้เดินเรือจากเมืองเซบียา ประเทศสเปน เข้าสู่มหาสมุทรแอตแลนติกผ่านช่องแคบอเมริกาจนเข้าสู่มหาสมุทรแห่งใหม่ คือ มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นมหาสมุทรที่กว้างใหญ่และมีคลื่นลมสงบ ซึ่งสาเหตุที่ตั้งชื่อว่า มหาสมุทรแปซิฟิก เพราะคำว่า แปซิฟิก ในภาษาละติน มีความหมายว่า ความสงบและสันติ


มหาสมุทรแปซิฟิกเป็นมหาสมุทรที่ใหญ่และลึกที่สุดในโลก มีอาณาเขตติดกับมหาสมุทรอาร์กติกตอนเหนือ และจรดทวีปแอนตาร์กติกาตอนใต้ ติดกับทวีปเอเชียและทวีปออสเตรเลียทางทิศตะวันตก และติดทวีปอเมริกาทางทิศตะวันออก


มหาสมุทรแปซิฟิก มีพื้นที่กว่า 165,250,000 ตารางกิโลเมตร กลายเป็นมหาสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในโลกครบคลุมพื้นที่ผิวโลกทั้งหมด 32% และคิดเป็น 46% ของพื้นผิวน้ำบนโลก นอกจากนี้ มหาสมุทรแปซิฟิกยังมีขนาดมากกว่าพื้นดินทั้งหมดบนโลกรวมกันอีกด้วย มหาสมุทรแปซิฟิกมีความลึกเฉลี่ยที่ 4,000 เมตร มีจุดที่ลึกที่สุดคือแชลเลนเจอร์ดีปในร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา โดยมีสถิติอยู่ที่ 10,928 เมตร  

มหาสมุทรแปซิฟิกมีเกาะอยู่ประมาณ 25,000 เกาะ มากกว่าเกาะในมหาสมุทรอื่น ๆ ที่เหลือรวมกันส่วนใหญ่อยู่ใต้เส้นศูนย์สูตรแปซิฟิกใต้ริมมหาสมุทรประกอบด้วยทะเลจำนวนมากที่สำคัญ คือ ทะเลเซเลบีส,ทะเลคอรัล,ทะเลจีนตะวันออก,ทะเลญี่ปุ่น,ทะเลจีนใต้,ทะเลซูลู,ทะเลแทสมัน และทะเลเหลือง 


ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง