รีเซต

Ocean Cleanup ตั้งเป้ากำจัดแพขยะใหญ่ในทะเลแปซิฟิกในปี 2034

Ocean Cleanup ตั้งเป้ากำจัดแพขยะใหญ่ในทะเลแปซิฟิกในปี 2034
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2567 ( 17:16 )
18
Ocean Cleanup ตั้งเป้ากำจัดแพขยะใหญ่ในทะเลแปซิฟิกในปี 2034

ดิ โอเชียน คลีนอัป (The Ocean Cleanup) องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมแบบไม่แสวงหาผลกำไร สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ประกาศแผนกำจัดแพขยะใหญ่แปซิฟิก (Great Pacific Garbage Patch) ที่มีขนาดครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,600,000 ตารางกิโลเมตร โดยตั้งเป้าที่จะทำให้สำเร็จได้ ภายในปี 2034 


การแถลงเป้าหมายนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการระดมทุนขององค์กรในการกำจัดแพขยะขนาดใหญ่ดังกล่าว โดยบริษัทระบุว่าในการดำเนินการครั้งนี้ จะมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 249,000 ล้านบาท เพื่อใ้ช้ในการกำจัดขยะทั้งหมด


โดยแพขยะใหญ่แปซิฟิก (Great Pacific Garbage Patch) เป็นชื่อที่ตั้งให้กับกลุ่มแพขยะขนาดใหญ่ ลอยอยู่กลางมหาสมุทรระหว่างฮาวายและแคลิฟอร์เนียร์ และนับเป็นแพขยะที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 1,600,000 ตารางกิโลเมตร  หรือมีขนาดเป็น 2 เท่าของรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา และเต็มไปด้วยขยะพลาสติกหนักประมาณ 79,000 ตัน และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ 


ทางองค์กร ดิ โอเชียน คลีนอัป (The Ocean Cleanup) จึงได้คิดวิธีแก้ปัญหานี้ด้วยการพัฒนานวัตกรรมเก็บขยะทางน้ำ ในชื่อ ซิสเต็ม 03 (System03) เป็นเทคโนโลยีการใช้ด่านเก็บขยะขนาดยักษ์ ลักษณะเป็นทุ่นตาข่ายลอยน้ำ ผูกติดกับเรือลากจูงสองลำ ที่จะแล่นไปด้วยความเร็วประมาณ 2.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้ตัวตาข่ายที่ยาวประมาณ 2.2 กิโลเมตร และจมลึกลงไปใต้ผิวน้ำ 4 เมตร คอยกักขยะเข้ามาในตาข่าย


จากนั้นขยะที่ถูกกวาดเก็บ ก็จะถูกผลักไปไว้ยังส่วนที่เรียกว่า โซนกักเก็บ และเมื่อเต็มแล้ว ก็จะถูกดึงขึ้นไปเทบนเรือเพื่อคัดแยกขยะ ส่วนตัวทุ่นตาข่าย ก็จะปล่อยลงทะเลเพื่อกักเก็บขยะอีกครั้ง โดยจนถึงตอนนี้องค์กรได้มีการนำระบบดังกล่าว ไปใช้ในการเก็บขยะจริงแล้ว และเคลมว่าสามารถกำจัดขยะไปได้ที่ราวร้อยละ 0.5 ของขยะในแพขยะใหญ่แปซิฟิกทั้งหมด แต่ด้วยเงินทุนที่มากขึ้น อาจจะทำให้บริษัทสามารถเพิ่มการดำเนินงาน เพื่อกำจัดขยะให้ทันตามเป้าหมายที่วางไว้ได้สำเร็จ



ข้อมูลจาก futurismblog.shipexpert

ข่าวที่เกี่ยวข้อง