รีเซต

วิธีห่างไกล 'อาการหัวร้อน' ทำได้แบบนี้ very good

วิธีห่างไกล 'อาการหัวร้อน' ทำได้แบบนี้ very good
TeaC
10 ธันวาคม 2564 ( 14:52 )
341
1
วิธีห่างไกล 'อาการหัวร้อน' ทำได้แบบนี้ very good

ข่าววันนี้ ไรเดอร์หัวร้อน กลายเป็น talk off the town อย่างกว้างขวางบนสื่อสังคมโซเชียฯและได้รับความสนใจอย่างมาก เมื่อรายการโหนกระแส ทางช่อง 3 คุณหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย นั่งเก้าอี้พิธีกร คุยประเด็นไรเดอร์หัวร้อนบุกใช้มีดแทงเจ้าของร้านที่อยู่ภายในคอนโด ย่านตลิ่งชัน เรื่องนี้สะท้อนอาการหัวร้อนของผู้คนในสังคมที่เราหวังอยากให้ใจเย็น ๆ 

โดยคนที่มีอาการหัวร้อน เป็นข่าวให้เห็นอยู่บ่อย ๆ หนึ่งในนั้นมีกรณี "ไวท์ ณวัชร์" ดาราดัง พ่อแม่ถูกรถยนต์ปาดหน้า มีปากเสียง บานปลายถึงขั้นถูกคู่กรณีทำร้ายร่างกายมาแล้ว

 

และล่าสุดเหตุการณ์กรณี "ไรเดอร์หัวร้อน" ที่รายการโหนกระแสได้นำเสนอ สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยหัวร้อน มีอารมณ์ร้อนมากขึ้นและมักใช้อารมณ์ในการตัดสินใจจนเกิดเหตุตั้งแต่มีปากเสียง ทะเลาะวิวาม ลานปลายจนถึงขั้นทำร้ายร่างกายและทรัพย์สิน ซึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้คนไทยมีอาการหัวร้อน เช่น เกิดจากความเครียด หรือถูกกดดัน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้อล้วนเป็นชนวนที่ทำให้คนขาดสติจนเกิดความเดือนร้อนทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น 

 

ดังนั้น TrueID หยิบวิธีห่างไกล "อาการหัวร้อน" มาให้ปรับพฤติกรรมที่เริ่มจากตัวเองได้ก่อน ลดอาการหัวร้อน เพื่อให้เกิดการตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสงบในสังคมได้ จะมีวิธีห่างไกลอาการหัวร้อน มาดูเลยดีกว่า

 

มาลองนั่งทบทวนกันหน่อยว่า สาเหตุอะไรบ้างทำให้คนใจร้อน มีอารมณ์ร้อนมากขึ้นได้ง่าย โดยข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พบว่า สาเหตุทำให้คนใจร้อน? ได้แก่


1. ความเครียด กดดัน ซึ่งอาจมาจากการทำงาน หรือสถานการณ์โรคโควิดระบาด จำนวนตัวเลขที่เพิ่มขึ้น การเสพพข่าว เพิ่มความเคร่งเครียดมากเกินไป เป็นต้น


2. สภาวะภายในจิตใตที่เจอต่อเหตุการณ์นั้น ๆ ยกตัวอย่างกรณีรถของพ่อแม่ นักแสดง "ไวท์ ณวัชร์" ถูกรถยนต์ปาดหน้า มีปากเสียง จนเกิดการทะเลาะ หรือกรณีเพื่อนบ้านจอดรถขวางหน้าบ้าน โดยที่ขาดความเห็นใจว่า เจ้าของบ้านอาจมีเหตุฉุกเฉินจนต้องออกจากบ้าน เช่น มีคนในบ้านป่วยฉุกเฉิน เมื่อหน้าบ้านถูกรถยนต์ดึงเบรกมือไว้ เลื่อนรถไม่ได้ อาการหัวร้อนก้ย่อมปะทุได้ง่ายหากขาดสติจนทำให้เกิดการทะเลาะได้ง่ายขึ้น

 

3. ดื่มเหล้า ไม่มีสติ เป็นสาเหตุที่จุดชนวนให้เกิดการทะเลาะวิวาทได้ง่าย เมื่อเหล้าเข้าปาก สติย่อมไม่มี จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ แถมส่งผลเสีบต่อตัวเองและทำคนรอบข้างในที่สุด

 

ปัญหาอะไรบ้าง? เสี่ยง "หัวร้อน"

สำหรับปัญหาที่ทำให้คนหัวร้อนได้ง่าย มี 3 ข้อหลัก ๆ ซึ่งหากทุกคนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนึกถึงใจเขาใจเรา นึกถึงการอยู่ร่วมกันในสังคม อย่าทำสิ่งนี้ 

 

1. ไม่รักษาระเบียบ กฎจราจร กฎหมาย เช่น การขับขี่รถบนท้องถนนที่เรามักพบเหตุการณ์คนหัวร้อนได้ง่ายมากขึ้น นั่นเพราะบางคนไม่รักษาระเบียบ เอาง่ายของตัวเอง แต่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น 

 

2. มักง่าย เป็นพฤติกรรมที่แก้ไขได้ หากนึกถึงใจคนอื่น นึกถึงการอยู่ร่วมกัน เช่น การทิ้งชยะในถังชยะของเพื่อนบ้าน เป็นการกระทำที่จุดชนวนให้เกิดการทะเลาะได้ง่าย ๆ ทั้งทีเป็นเพื่อนบ้านกัน บ้านติดกันควรมีน้ำใจให้กันมากกว่าการมัก่ายใส่กัน 

 

3. ควบคุมสติไม่ได้ เป็นเรื่องแต่ละบุคคลในการฝึกฝนฝห้รู้จักการควบคุมอารมณ์ ควบคุมสติ เพราะเมื่อขาดสติ ผลเสียยิ่งเกิดขึ้น ซึ่งทุกคนรู้หมดแต่ไม่คิดจะปรับพฤติกรรม 

 

วิธีป้องกันไม่ให้ "หัวร้อน"

การฝึกฝนให้ห่างไกลจากการหัวร้อน ด้วยดารเริ่มตนที่ตัวเราเองเสียก่อน โดยมีวิธีดังนี้ ง่าย ๆ 

 

1. นับ 1 - 100 เมื่อเจอเหตุการณ์ที่รู้แล้วว่าอารมณ์เดือดผุด ๆ นับเลข 1 - 100 เลยนะ และพยายามเลี่ยงออกจากสถานการณ์นั้น หรือนับจนกว่าใจจะเย็นลง ลดอาการหัวร้อนได้

 

2. รู้จักให้อภัย เพราะทุกคนสามารถทำผิดพลาดได้ แม้กระทั่วตัวเราเอง ไม่มีใครถูกทุกเรื่อง ไม่มีใครผิดทุกเรื่อง ดังนั้น ใจเย็น ๆ อะไรนิดหน่อย อภัยกันได้นะ

 

3. รักษากฎกติกา โดยเฉพาะการใช้พื้นที่สาธารณะที่ต้องร่วมกับคนในสังคม การเคารพ การรักกฎกติกาทางทางสังคมจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เป็นอีกหนึ่งวิธีห่างไกลไม่ให้เกิดอาการหัวร้อนได้

 

ถ้าทุกคนทำได้ทุกข้อ very good มาก ๆ นอกจากตัวเราเองห่างไกลอาการหัวร้อนได้แล้ว การอยู่ร่วมกันในสังคมย่อมราบรื่นได้ด้วยเช่นกัน

 

อากาศร้อนแค่ไหน แต่หัว (ใจ) ต้องไม่ร้อนนะจ๊ะ

 

ข้อมูล : สสส.

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง