รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (31 ก.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (31 ก.ค. 2565)
TeaC
31 กรกฎาคม 2565 ( 07:59 )
505
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (31 ก.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวเมื่อวันศุกร์ (29 กรกฎาคม) ว่า การเสียชีวิตของนักโทษชาวยูเครนหลายสิบคนในเรือนจำที่รัสเซียควบคุมตัวไว้ แสดงให้เห็นว่า ควรจะมีการรับรองทางกฎหมายที่ชัดเจนว่า รัสเซียเป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้ายของรัฐ ขณะที่ รัสเซีย กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าว เกิดจากฝีมือยูเครน โดยใช้จรวด HIMARS ที่ผลิตจากสหรัฐฯ อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (29 ก.ค. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (31 ก.ค. 2565)


เซเลนสกี เรียกร้องนานาชาติ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวเมื่อวันศุกร์ (29 กรกฎาคม) ว่า การเสียชีวิตของนักโทษชาวยูเครนหลายสิบคนในเรือนจำที่รัสเซียควบคุมตัวไว้ แสดงให้เห็นว่า ควรจะมีการรับรองทางกฎหมายที่ชัดเจนว่า รัสเซียเป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้ายของรัฐ ขณะที่ รัสเซีย กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าว เกิดจากฝีมือยูเครน โดยใช้จรวด HIMARS ที่ผลิตจากสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า เขาได้รับรายงานเกี่ยวกับโจมตีเรือนจำในเมืองโอเลนิฟกา ภูมิภาคโดเนตสก์ ซึ่งมีนักโทษชาวยูเครน รวมถึงนักรบจากโรงเหล็กอาซอฟสทัลถูกควบตุมตัวอยู่ และชี้ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามโดยตั้งใจจากรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คน


“ควรมีการรับรองทางกฎหมายที่ชัดเจนว่า รัสเซียคือรัฐที่ ‘สนับสนุนการก่อการร้าย’ โดยเฉพาะกับสหรัฐฯ ซึ่งจำเป็นต้องมีการตัดสินใจ และต้องตัดสินใจในตอนนี้ รัสเซียได้พิสูจน์ด้วยการกระทำจากการก่อการร้ายหลายครั้ง ว่าเป็นแหล่งที่มาของการก่อการร้ายที่ใหญ่สุดในโลกในปัจจุบัน และนี่คือความเป็นจริง” เซเลนสกี กล่าว  


การเสียชีวิตดังกล่าว บางส่วนได้รับการยืนยันจากนักข่าว Reuters ที่เรือนจำ ซึ่งคุมขังนักโทษในพื้นที่โดเนตสก์ทางตะวันออก บดบังข้อตกลงฟื้นส่งธัญพืชออกของยูเครน และหวังบรรเทาวิกฤตอาหารโลก


ทั้งนี้ นักโทษชาวยูเครนหลายสิบคนถูกพบว่าเสียชีวิต หลังอาคารเรือนจำถูกทำลายด้วยขีปนาวุธหรือระเบิด ขณะที่ รัสเซียและยูเครนต่างกล่าวหาว่า อีกฝ่ายหนึ่งต้องรับผิดชอบ

ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย กล่าวว่า นักโทษเสียชีวิต 40 คน และบาดเจ็บ 75 คน ที่เรือนจำในเมืองแนวหน้าของโอเลนิฟกา ซึ่งควบคุมโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนโดยรัสเซีย


“เมื่อคืนที่ผ่านมา รัฐบาลยูเครนตั้งใจกระทำการยั่วยุอีกครั้ง ณ สถานที่กักขังก่อนการพิจารณาคดีใกล้กับเมืองโอเลนิฟกา ซึ่งมีนักโทษชาวยูเครนของยูเครน และนักรบจากอาซอฟสทัลถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ยิงจากระบบ HIMARS ของอเมริกา” อิกอร์ โคนาเชนโคฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย


ขณะที่ โฆษกของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน เผยว่า ตัวเลขการเสียชีวิตพุ่งไปที่ 53 คนแล้ว และกล่าวหาว่า ยูเครนใช้จรวด HIMARS ที่ผลิตโดยสหรัฐฯ ตั้งเป้าการโจมตีไปที่เรือนจำ


ด้านกองกำลังติดอาวุธของยูเครน ได้ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบดังกล่าว และกล่าวว่า อาวุธของรัสเซียตั้งเป้าไปที่เรือนจำ เพื่อปกปิดการทารุณกรรมของผู้ที่ถูกคุมขังอยู่ที่นั่น ขณะที่ ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า รัสเซียได้ก่ออาชญากรรมสงคราม และเรียกร้องให้นานาชาติออกมาประณามการกระทำดังกล่าว


คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือ ICRC กล่าวเมื่อวันศุกร์ (29 กรกฎาคม) ว่า หน่วยงานกำลังมองหาการเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกโจมตีดังกล่าว และได้เสนอที่จะช่วยเหลืออพยพผู้บาดเจ็บ


“ICRC ได้เสนอการช่วยเหลือในการอพยพผู้บาดเจ็บ และบริจาคสิ่งของทางการแพทย์, อุปกรณ์ป้องกัน และวัสดุทางนิติวิทยาศาสตร์ ความสำคัญหลักของเราตอนนี้ คือการสร้างความมั่นใจว่าผู้บาดเจ็บจะได้รับการรักษาที่ปลอดภัย และร่างของผู้เสียชีวิตจะได้รับการดูแลอย่างสมศักดิ์ศรี” แถลงการณ์ ICRC ระบุ


โจเซป บอร์เรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป หรือ EU ได้ออกมาประณามถึงความโหดร้ายที่กระทำโดยรัสเซีย และผู้สนับสนุนพวกเขาในยูเครน


“สหภาพยุโรปสนับสนุนทุกมาตรการอย่างแข็งขันเพื่อให้แน่ใจว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นระหว่างการรุกรานของรัสเซียในยูเครน” บอร์เรล กล่าว

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง