รีเซต

"ฝีดาษลิง" รายแรกในญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยการเดินทางทุกประเทศระดับ 1

"ฝีดาษลิง" รายแรกในญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยการเดินทางทุกประเทศระดับ 1
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2565 ( 13:23 )
33
"ฝีดาษลิง" รายแรกในญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยการเดินทางทุกประเทศระดับ 1

รัฐบาลญี่ปุ่นประชุมฉุกเฉินครั้งแรก รับมือ "ฝีดาษลิง" ประกาศเตือนภัยการเดินทางไปทุกประเทศในระดับ 1 หลังพบผู้ป่วยในญี่ปุ่นรายแรก เป็นชายในวัย 30 กว่าปี ติดเชื้อจากการเดินทางไปยุโรป 

โยชิฮิโกะ อิโซซากิ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงในวันนี้ (26 ก.ค.65) ยืนยันญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" รายแรกของประเทศในกรุงโตเกียว รัฐบาลประชุมฉุกเฉินรับมือฝีดาษลิงครั้งแรก ประกาศเตือนภัยการเดินทางไปทุกประเทศในระดับ 1

ผลการประชุมฉุกเฉินรับมือฝีดาษลิงครั้งแรกของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ประชุมได้ตัดสินใจเพิ่มความเข้มในมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันฝีดาษลิง

ด้าน กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยโรคติดเชื้อระดับที่ 1 สำหรับการเดินทางไปทุกประเทศ โดยระดับ 1 เป็นระดับเตือนภัยการเดินทางต่ำสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ หมายถึงเตือนให้นักเดินทางใช้ความระมัดระวัง

ด้าน ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกของญี่ปุ่น ตรวจพบในกรุงโตเกียว เป็นชายอายุในช่วง 30 กว่าปี เพิ่งกลับจากยุโรป ขณะนี้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล อาการคงที่

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยรายละเอียดผู้ติดเชื้อรายแรกเพิ่มเติมว่า ผู้ติดเชื้อเดินทางไปยุโรปในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และติดเชื้อจากคนที่ถูกตรวจพบภายหลังว่า ติดเชื้อฝีดาษลิง เขาเดินทางกลับญี่ปุ่นเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา 

เขารู้สึกมีอาการอ่อนเพลียเมื่อ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา จึงไปพบแพทย์ในกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) และตรวจพบว่าติดเชื้อฝีดาษลิง นอกจากมีอาการอ่อนเพลียแล้ว เขายังมีอาการไข้ ผื่นขึ้น และปวดศีรษะ

อิโซซากิแนะนำให้สาธารณชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ที่อาจจะติดเชื้อ ปฏิบัติตามมาตรการพื้นฐาน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ อาทิการล้างมือ รีบไปพบแพทย์ที่ใกล้ที่สุด ถ้าหากมีปัญหาสุขภาพอย่างเช่นมีไข้หรือผื่นขึ้น

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพิ่งประกาศให้การระบาดฝีดาษลิงในปีนี้ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขโลกไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.) หลังจากทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเกือบ 20,000 คนแล้วในกว่า 75 ประเทศทั่วโลก.


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง