รีเซต

กองทัพเรือเยอรมันทดลองเลเซอร์ 100 กิโลวัตต์บนเรือรบสำเร็จ เป้าหมายตอบโต้โดรนและขีปนาวุธระยะใกล้

กองทัพเรือเยอรมันทดลองเลเซอร์ 100 กิโลวัตต์บนเรือรบสำเร็จ เป้าหมายตอบโต้โดรนและขีปนาวุธระยะใกล้
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2566 ( 08:07 )
90
กองทัพเรือเยอรมันทดลองเลเซอร์ 100 กิโลวัตต์บนเรือรบสำเร็จ เป้าหมายตอบโต้โดรนและขีปนาวุธระยะใกล้

กองทัพเรือเยอรมันได้เริ่มโครงการพัฒนาและทดลองอาวุธเลเซอร์ (LWD) บนเรือรบชื่อซัคเซน (Sachsen) เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และในตอนนี้มันได้จบลงด้วยความสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย การทดลองนี้แสดงต่อหน้าแขกวีไอพีของประเทศ ผ่านการยิงเลเซอร์มากกว่า 100 ครั้งและผลคือ เลเซอร์สามารถโจมตีเป้าหมายในสภาพแวดล้อมทางทะเลได้สำเร็จ และสามารถยิงโดรนตกได้ด้วย


เลเซอร์นี้เป็นเลเซอร์แบบแยกส่วน และรวมเข้ากับระบบควบคุมและสั่งการของเรือรบ ประกอบด้วยเลเซอร์แยกทั้งหมด 12 ตัว กำลังไฟตัวละ 2 กิโลวัตต์ เลเซอร์แยกเหล่านี้สร้างขึ้นโดยใช้มัดขดของเส้นใยเจือโซลิดสเตต ที่ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างลำแสงเลเซอร์คุณภาพสูงและแม่นยำ ซึ่งลำแสงเลเซอร์ขนาด 2 กิโลวัตต์จำนวน 12 ลำนี้จะรวมกันผ่านเทคโนโลยีที่เรียกว่าตัวรวมลำแสง ทำให้ได้เลเซอร์ที่ทรงพลังขึ้น โดยสามารถเพิ่มกำลังไฟของเลเซอร์ได้ถึง 100 กิโลวัตต์เลยทีเดียว


การทดลองประกอบด้วยทั้งหมด 6 แคมเปญ กินเวลากว่า 1 ปี และผลคือมันได้รับการพิสูจน์ว่าเครื่องสาธิตเลเซอร์ หรือ LWD นี้ สามารถทำงานได้ในหลายคุณสมบัติทั้งการตรวจจับและติดตาม การทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ ระบบสั่งการอาวุธและเอฟเฟกต์ และแน่นอนว่าสามารถทำลายเป้าหมายด้วยเลเซอร์พลังงานสูงได้ โครงการนี้ทดลองในเงื่อนไขสภาพแวดล้อมจริง มันสามารถทำงานได้สถานการณ์ที่มีความซับซ้อน รวมถึงโจมตีเป้าหมายได้หลายประเภท 


สำหรับโครงการนี้ พัฒนาและก่อสร้างโดยสำนักงานกลางเกี่ยวกับอุปกรณ์ของบุนเดสแวร์ห์ (Bundeswehr) ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของเยอรมนี ร่วมกับสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสนับสนุนในการบริการ (BAAINBw) ส่วนผู้ปฏิบัติการทดสอบคือคณะทำงานสาธิตกองทัพเรือเลเซอร์พลังงานสูง (ARGE) ซึ่งประกอบด้วย 2 องค์กรคือบริษัทเอ็มบีดีเอ ดอยช์แลนด์ (MBDA Deutschland) ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับระบบขีปนาวุธในเยอรมนี และอีกองค์กรคือบริษัทไรน์เมทัล (Rheinmetall) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยี


บริษัทไรน์เมทัลชี้ว่าเลเซอร์ที่เพิ่งพัฒนาขึ้นมานี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบโต้โดรน ฝูงโดรน เรือเร็ว และขีปนาวุธในระยะใกล้มาก แต่ทั้งนี้ในอนาคตจะมีการอัปเกรดขึ้นซึ่งจะสามารถรองรับขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง จรวด และกระสุนปืนใหญ่ได้


ที่มาข้อมูล NewatlasRheinmetall

ที่มารูปภาพ Rheinmetall


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง