รีเซต

โรคใบร่วงชนิดใหม่ระบาดต้นยางพารา 10 จังหวัดภาคใต้-เสียหาย 7 แสนไร่

โรคใบร่วงชนิดใหม่ระบาดต้นยางพารา 10 จังหวัดภาคใต้-เสียหาย 7 แสนไร่
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2563 ( 11:16 )
1.1K
โรคใบร่วงชนิดใหม่ระบาดต้นยางพารา 10 จังหวัดภาคใต้-เสียหาย 7 แสนไร่

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 นายวิฑูรย์ ไกรสิทธิ์ ผู้อำนวยการ การยางแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี กว่า 500 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากต้นยางพาราเกิดโรคใบร่วงชนิดใหม่ระบาดในสวนยางพาราทำให้ผลผลิตลดลงหรือน้ำยางไม่ออก ซึ่งขณะนี้ได้ระบาดในสุราษฎร์ธานีไปแล้วกว่าแสนไร่ในหลายอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอพนม และ อ.พระแสง มีการระบาดมากที่สุด จากพื้นที่ปลูกยางพาราทั้งหมดกว่า 1.6 ล้านไร่ ในทางกลับกันจากการระบาดของโรคใบร่วงอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคายางพาราขยับตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละกว่า 70 บาท

 

สำหรับประเทศไทยมีการระบาดครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2562 ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับการพบระบาดในพื้นที่ประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย ทางการยางแห่ประเทศไทยจึงได้ทำการสำรวจพบว่าขณะนี้ระบาดแล้วใน 10 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วยจังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี สตูล สงขลา ตรัง พัทลุง กระบี่ พังงาและสุราษฎร์ธานี กว่า 7 แสนไร่ 


ลักษณะโรคใบร่วงชนิดใหม่ เกิดจากเชื้อรา แพร่ระบาดโดยการฟุ้งกระจายในอากาศ อาการของโรคบนใบยางแก่ลักษณะเป็นแผลกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 เซนติเมตร และจะระบาดหนักหลังมีฝนตกติดต่อกันอย่างน้อย 2 วัน แปลงยางขนาดใหญ่จะมีการระบาดมากว่าแปลงยางพาราขนาดเล็ก ทำให้เกิดมีใบยางร่วงที่รุนแรง ต้นยางมีสภาพเสื่อมโทรม อาจะต้องถึงขั้นหยุดกรีดยางพาราผลผลิตยางลดลงมากกว่าร้อยละ 50เปอร์เซ็นต์และหากมีใบร่วงหลายๆครั้งอาจจะทำให้ยางยืนต้นตายได้

 

ทาง กยท.ได้ดำเนินการสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอาการของโรค วิธีป้องกันกำจัดโรคผ่านกิจกรรมการศึกษาดูงาน สาธิต อบรม สัมมนาและการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรชาวสวนยางพาราได้รับรู้เพื่อหาทางป้องกัน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง