รีเซต

"หมอยง" เปิดข้อดีเซรุ่มจากพลาสม่าผู้หายป่วยโควิด-19

"หมอยง" เปิดข้อดีเซรุ่มจากพลาสม่าผู้หายป่วยโควิด-19
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2563 ( 09:47 )
190
"หมอยง" เปิดข้อดีเซรุ่มจากพลาสม่าผู้หายป่วยโควิด-19

(ภาพประกอบจากแฟ้ม)

วันนี้ (24 พ.ย.63) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์ “โควิด-19” ดังนี้...

โควิด 19 แสงสว่างปลายทางเริ่มมองเห็นชัดเจนขึ้น หลังจากที่บริษัทวัคซีนต่างๆ ได้แสดงให้เห็นประสิทธิภาพในการป้องกันโรค ได้มากกว่าที่เคยตั้งไว้

ขณะนี้มีวัคซีนถึง 13 บริษัท ที่ทำการศึกษาอยู่ในระยะที่ 3 มีการประกาศผลออกมาแล้วถึง 3 บริษัท มีประสิทธิภาพในการป้องกันดีทีเดียว

นอกจากนี้ ในการป้องกันและรักษา ยังมีการใช้ภูมิต้านทาน ที่สร้างขึ้นมา monoclonal antibody มาใช้ในการป้องกันและรักษาระยะแรก ในกลุ่มเสี่ยงเพื่อไม่ให้โรครุนแรง มีประสิทธิภาพลดปริมาณไวรัสได้

แอนติบอดี้ที่สร้างขึ้นมา จะจำเพาะกับตัวไวรัส เช่นเดียวกับพลาสม่าที่ได้รับจากผู้ที่หายจากโรคและมีภูมิต้านทานสูง ก็จะมีแอนติบอดี้ แต่ต้องให้ระยะแรกที่ผู้ป่วยยังไม่ได้สร้างภูมิต้านทานด้วยตัวเอง และมีอาการรุนแรง

การนำเอาพลาสม่า มาทำเป็นเซรุ่ม ก็เช่นเดียวกัน ในเซรุ่มก็จะมีภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิด 19 สามารถใช้ ได้เช่นเดียวกับการใช้ป้องกันไวรัสตับอักเสบบี เช่น เมื่อถูกเข็มเจาะเลือดผู้ป่วยตำมือ หรือสัมผัสโรค การให้เซรุ่มจำเพาะรักษาโรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น

ข้อดีของเซรุ่ม ที่สกัดจากพลาสม่าผู้ที่หายป่วยและมีภูมิต้านทานสูง เซรุ่มสามารถฉีดเข้ากล้ามเนื้อได้ ไม่ต้องให้ทางหลอดเลือดแบบการให้พลาสม่า สามารถเก็บไว้ได้นานกว่าการเก็บ Plasma และถูกบรรจุเป็นขวดขวดเล็กๆไม่เหมือนกับ Plasma ที่ต้องเก็บเป็นถุง

ขณะนี้ทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ที่ได้รับบริจาคพลาสม่าจากผู้ที่หายป่วยและมีภูมิต้านทานสูง ได้นำเอาพลาสม่าจำนวนหนึ่ง มาทำเป็นเซรุ่มเรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลต่างๆในปัจจุบัน ในการต่อสู้กับโรคโควิด 19 ได้เริ่มเห็นชัดมากขึ้น อย่างไรก็ตามวัคซีนที่จะเข้ามาถึงประเทศไทย อย่างเร็วก็คงต้องใช้เวลา อีกหลายเดือนนับจากนี้

เราจะต้องช่วยกัน ป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดในประเทศไทย รอเวลาที่จะมีวัคซีนและยารักษาที่มีประสิทธิภาพ ปีหน้าจะต้องดีกว่าปีนี้แน่นอน ทั้งทางด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง