รีเซต

สอท.ห่วง "รัสเซีย-ยูเครน" กระทบส่งออกปี 66 ต่ำเป้า 3 แสนลบ.

สอท.ห่วง "รัสเซีย-ยูเครน" กระทบส่งออกปี 66 ต่ำเป้า 3 แสนลบ.
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2565 ( 12:36 )
108
สอท.ห่วง "รัสเซีย-ยูเครน" กระทบส่งออกปี 66 ต่ำเป้า 3 แสนลบ.

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หลังเกิดมาตรการแซงชั่นทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย โดยรัสเซียถูกตัดออกไปจากระบบชำระเงินกลางของโลก หรือ SWIFT นั้น จะทำให้การชำระเงินของภาคการค้า ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมส่งออกไทยที่ส่งไปรัสเซียเกิดความไม่สะดวก เนื่องจากไม่สามารถเปิดเลตเตอร์ออฟเครดิต (แอลซี) หรือ หนังสือค้ำประกันจากธนาคารเพื่อยืนยันว่าการชำระเงินจากผู้จ่ายจะไปถึงผู้รับในกำหนดเพื่อชำระเงินโดยตรงได้ 


ต้องไปใช้ประเทศที่ 3 ซึ่งเป็นประเทศที่ทั้ง 2 ฝั่งยอมรับ ทำให้ล่าช้า ไม่สะดวก และมีต้นทุนเพิ่ม จำเป็นต้องหาช่องทางอื่นชำระเงินแทน ซึ่งกรณีเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ล่าสุดก็เกิดขึ้นเมื่อปี 2557 (ค.ศ.2014) ในวิกฤตการณ์ไครเมีย แต่สุดท้ายทุกฝ่ายก็หาวิธีค้าขายกันได้ แต่ก็ทำให้เรามีต้นทุนทางการเงินและการขนส่งที่เพิ่มขึ้น 


เพราะขนส่งเข้าไปรัสเซียโดยตรงไม่ได้ ต้องไปผ่านประเทศที่ 3 ที่เป็นพันธมิตรกับรัสเซีย เช่น เบลารุส // คาซัคสถาน หรือ จีน เป็นต้น ก่อนส่งไปรัสเซีย และใช้ประเทศเหล่านี้เป็นตัวกลางในการชำระเงินแทนระบบ SWIFT ด้วย แต่สิ่งเหล่านี้ยังอยู่ระหว่างการปรับตัว ยังไม่ได้กระทบในปัจจุบัน นายเกรียงไกร กล่าวว่า อุตสาหกรรมที่จะถูกกระทบจากการส่งออกจากไทยไปรัสเซีย คือ อุตสาหกรรมเหล็ก // อาหารสัตว์ เพราะทั้งรัสเซียและยูเครน เป็นแหล่งใหญ่ในการนำเข้าข้าวสาลี และข้าวโพดสำหรับทำอาหารสัตว์ ดังนั้น หากการนำเข้าเหล่านี้ติดขัดอาจทำให้ราคาสินค้าเหล่านี้สูงขึ้น กระทบการเลี้ยงสัตว์และอาจทำให้ราคาเนื้อสัตว์ต่างๆ สูงขึ้นได้ //รวมไปถึงการส่งออก ชิ้นส่วนยานยนต์และส่วนประกอบ // ผลิตภัณฑ์ยาง และเครื่องจักรกล และอาหารกระป๋อง เป็นต้น 


ส่วนสินค้าที่ไทยเรานำเข้าจากรัสเซีย อาทิ น้ำมันดิบ //ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับปุ๋ยและยาฆ่าแมลง //เหล็กกล้า //สินแร่ต่างๆ //เครื่องร่อน //เฮลิคอปเตอร์ // และอาวุธ เป็นต้น 


นอกจากนี้ ปัญหาความขัดแย้งหากยืดเยื้ออาจกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยน้อยกว่าคาด จากปี 2564 ที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามา 5-6 ล้านคน เพราะในจำนวนนี้ ได้รวมนักท่องเที่ยวยอดนิยม จากรัสเซีย และยูเครน รวมถึงยุโรปที่เป็นลูกค้าสำคัญด้วย แต่บรรยากาศในปัจจุบันที่ได้เกิดการแซงชั่นในยุโรป มีการปิดน่านฟ้า ไม่ให้เครื่องบินของรัสเซียผ่านหลายประเทศในยุโรป สิ่งเหล่านี้อาจทำให้การเข้ามาเที่ยวไทยลำบากขึ้น 


ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ความขัดแย้งรัสเซียกับยูเครนกระทบการค้าและอุตสาหกรรมไทยบ้าง แต่ไม่มาก เพราะการส่งออกไปอาจไม่สะดวกและใช้วิธีปกติไม่ได้ ยกเว้นภาคการท่องเที่ยวที่อาจกระทบมากจากการแซงซั่นที่เป็นผลกระทบทางอ้อม โดยเรายังติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด

#รัสเซีย #รัสเซียยูเครนล่าสุด #ยูเครนล่าสุด


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://lin.ee/TQ14oAe

• Facebook : https://www.facebook.com/TNNWealth

—————————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

หรือดูรายการ Live ได้ทาง

https://www.facebook.com/TNN16LIVE/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง