รีเซต

‘กยท.’เตรียมชงงบ 2.7 หมื่นล้านชดเชยราคายางเฟส 2 เข้าครม. 9 มิ.ย.นี้

‘กยท.’เตรียมชงงบ 2.7 หมื่นล้านชดเชยราคายางเฟส 2 เข้าครม. 9 มิ.ย.นี้
มติชน
4 มิถุนายน 2563 ( 23:04 )
157
‘กยท.’เตรียมชงงบ 2.7 หมื่นล้านชดเชยราคายางเฟส 2 เข้าครม. 9 มิ.ย.นี้

 

นายประพันธ์ บุญยเกียรติ ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า กยท.เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 ระยะเวลา 5 เดือน หรือตั้งแต่เดือนสิงหาคม-ธันวาคม 2563 วงเงินประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท ครอบคลุมการช่วยเหลือรายได้ให้กับชาวสวนยางจำนวน 1.8 ล้านราย ซึ่งจำนวนเกษตรกรชาวสวนยางพารามีจำนวนมากกว่า เมื่อมีการลงทะเบียนโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 1 ที่มีอยู่ประมาณ 1.7 ล้านคน เพราะมีการลงทะเบียนเพิ่ม และรัฐบาลอนุมัติให้ชาวสวนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ให้เข้าร่วมโครงการฯได้ จึงมีการลงทะเบียนเพิ่มจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ จะนำโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 เสนอครม. เพื่อช่วยเหลือส่วนต่างราคายางพารา รายละไม่เกิน 25 ไร่ กำหนดราคาอ้างอิง 6 เดือนย้อนหลัง เพื่อเป็นฐานในการจ่ายเงินส่วนต่างราคา โดยกำหนดราคาที่เกษตรกรชาวสวนยางพาราควรจะได้ดังนี้ ยางแผ่นดิบคุณภาพดี 60 บาทต่อกิโลกรัม, น้ำยางสด (DRC 100%) 57 บาทต่อกิโลกรัม และยางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23 บาทต่อกิโลกรัม แบ่งสัดส่วนรายได้ระหว่างเจ้าของสวน 60% และคนกรีด 40% ของเงินที่ได้รับจาการชดเชยหรือการประกันรายได้ โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะเป็นผู้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง

 

“วงเงินที่ขอชดเชยรายได้จะขอจากงบประมาณของรัฐบาล เพราะโครงการนี้เป็นโครงการตามนโยบายรัฐบาล ที่เคยประกาศไว้ว่าจะดูแลรายได้ให้ชาวสวนที่ขายยางได้ในราคาไม่ต่ำกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนงบประมาณครั้งนี้ ได้มีการปรับให้ไม่เกิน 3 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ได้เสนอไป 4.3 หมื่นล้านบาท ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้โจทย์มา ซึ่งในเรื่องของการใช้งบประมาณในระยะที่ 2 ถือว่าใกล้เคียงกับระยะที่ 1 เพราะขณะนี้ราคายางพาราปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้รัฐบาลจ่ายส่วนต่างน้อยลง” นายประพันธ์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง