รีเซต

รวมวิธีกู้เงินผ่าน แอปธนาคาร อัปเดตเมษายน2565

รวมวิธีกู้เงินผ่าน แอปธนาคาร อัปเดตเมษายน2565
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2565 ( 14:29 )
11.1K
1
รวมวิธีกู้เงินผ่าน แอปธนาคาร อัปเดตเมษายน2565

ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายๆบริการ หลายๆธุรกิจปรับรูปแบบการให้บริการ อำนวยความสะดวกสบายให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น  เช่นเดียวกับธนาคารที่พัฒนานวัตกรรมทางการเงิน ให้สามารถทำธุรกรรมได้ง่ายๆผ่านสมาร์ทโฟน ไม่ต้องไปสาขาให้เสี่ยงโรคภัย  และยิ่งปัจจุบันการขอสินเชื่อ ก็สามารถยื่นเรื่องผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ หรือ แอปธนาคาร ได้แล้ว รอไม่นานก็อนุมัติสินเชื่อ โอนเงินเข้าบัญชีแล้ว  


วิธีสังเกตแอปฯกู้เงินหลอกลวง

ปัจจุบันด้วยความสะดวกสบายจากการใช้เทคโนโลยีก็เป็นช่องทางให้กับพวกมิจฉาชีพ หลอกลวงให้ประชาชนกู้เงินในหลากหลายรูปแบบ รวมทั้ง แอปธนาคาร โดยมักจะส่งข้อความเชิญชวนหรือประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทาง SMS ไลน์ เฟสบุ๊ก เว็บไซต์ หรือโทรศัพท์มาหา โดยใช้ข้อความชวนเชื่อว่า กู้ง่าย ได้เร็ว ดอกเบี้ยต่ำ ใช้เอกสารน้อย ไม่ต้องมีหลักประกัน ติดแบล็กลิสต์ก็กู้ได้ หากเหยื่อหลงเชื่อก็จะให้สมัครผ่านแอปเงินกู้ เพื่อหลอกเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล เช่น หมายเลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร บางกรณีมีการหว่านล้อมหลอกให้เราโอนเงินค่าธรรมเนียม ค่ามัดจำต่าง ๆ หรือเงินค้ำประกันให้ก่อน จึงจะได้เงินกู้ตามจำนวนที่ต้องการ ดังนั้นหากพบพฤติกรรมคล้ายๆกับที่กล่าวมาข้างต้น ให้สังเกตตามเงื่อนไขต่างๆดังต่อไปนี้

1.ต้องดูว่าแอปกู้เงินนั้นมีค่าธรรมเนียมการดำเนินเอกสาร หรืออากรแสตมป์เพิ่มหรือไม่ แอปกู้เงินที่น่าเชื่อถือส่วนใหญ่ละเว้นค่าธรรมเนียมส่วนนี้

2.แอปกู้เงินที่น่าเชื่อถือ ยึดอัตราดอกเบี้ยสูงสุด 2.75% ต่อเดือน หรือไม่เกิน 33% ต่อปี ถ้าเกินจากนี้ระแวงได้เลยว่าจะเป็นแอปหลอกลวง

3.แอปกู้เงินที่น่าเชื่อถือ เมื่อขอเอกสารการเดินบัญชี แค่ Statement มีชื่อสกุล และเลขบัญชีเท่านั้น หากขอเกินกว่านั้นต้องถามเจ้าหน้าที่แล้วว่าเอาไปใช้ทำอะไร

4.แอปกู้เงินที่น่าเชื่อถือ เมื่อขอสำเนาบัตรประชาชน จะขอให้ผู้กู้ลงชื่อด้วยลายเซ็น หรือการสแกนลายนิ้วมือเท่านั้น ไม่มีการขอเอกสารให้เซ็นสำรองเผื่อ

5. แอปกู้ที่เสี่ยงจะเป็นแอปฯผิดกฎหมายหรือมิจฉาชีพ จะส่ง SMS หรือ LINE มาให้คลิกลิงก์ หรือโทร. ชวนสมัครโดยตรง

6. แอปกู้ที่เสี่ยงจะเป็นแอปฯผิดกฎหมายหรือมิจฉาชีพ  จะใช้คำโฆษณาสวยหรู ดูเกินจริง

วิธีสมัครสินเชื่อผ่าน แอปธนาคาร

1. อันดับแรกเริ่มต้นจากเลือก แอปธนาคาร ที่คิดว่าตอบโจทย์ ทั้งในแง่ของอัตราดอกเบี้ย ขั้นตอนการอนุมัติ และเงื่อนไขตรงความต้องการมากที่สุด เพราะประเภทสินเชื่อมีให้เลือกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ให้บริการหรือแต่ละแบงก์  ทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถ หรือสินเชื่อบ้าน

2. เริ่มกรอกข้อมูลส่วนบุคคล ถ่ายรูปเอกสารที่ต้องใช้ อัปโหลดขึ้นบนแอปฯ

3. เมื่อธนาคารได้รับเอกสารครบ ก็จะจบกระบวนการยื่นคำขอผ่านแอปฯ แล้ว 

4. รอพนักงานธนาคารติดต่อเข้ามาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อยืนยันตัวตน หลังจากนั้นให้รอผลการอนุมัติ


สำหรับใครที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงิน ไม่มีช่องหรือใครให้หยิบยืมได้ ปัจจุบันก็มีสถาบันการเงินหรือหลายแบงก์ที่เปิดให้ยื่นขอสินเชื่อผ่าน แอปธนาคาร  ตัดปัญหาเรื่องจะถูกโกง เพราะการันตีด้วยสถาบันการเงินนั้นๆ วันนี้ TNN Online มีมาแนะนำ 4 แบงก์ด้วยกัน

1.  สินเชื่อ Krungsri iFIN สมัครผ่าน KMA 

สินเชื่อ Krungsri iFIN ของธนาคารกรุงศรีนี้เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่ให้คุณยื่นกู้ได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ทำเองได้ทุกขั้นตอนบนมือถือ ผ่าน แอปธนาคาร KMA-Krungsri Mobile App ให้วงเงินสูง 2 ล้านบาทหรือไม่เกิน 5 เท่าของรายได้  อัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 25% ต่อปี ขณะที่ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เป็นไปตามประกาศของธนาคาร


ภาพจาก เว็บไซต์ https://www.krungsri.com/th 

คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัคร

1.อายุ 20 - 59 ปี

2.รายได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา

3.พนักงานที่มีรายได้ประจำรวมต่อเดือน ตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป

4.เจ้าของกิจการมีรายได้รับหรือยอดขายต่อเดือนเฉลี่ยขั้นต่ำ 200,000 บาทขึ้นไป

5.อายุการทำงาน/อายุกิจการนับตั้งแต่วันจดทะเบียน ตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป

6.มีหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ทั้งที่บ้าน และ/หรือที่ทำงาน


เอกสารที่ต้องเตรียม

กรณีเป็นพนักงานประจำ

1.รูปถ่ายสลิปเงินเดือนฉบับล่าสุด หรือหนังสือรับรองการทำงานที่ระบุเงินเดือน ตำแหน่ง และอายุงาน (กรณีที่มีรายได้อื่นๆ เพิ่มเติมจากฐานเงินเดือน ขอรูปถ่ายสลิปเงินเดือนล่าสุดย้อนหลัง 2-6 เดือน)

2.รูปถ่ายบัญชีเงินฝากที่เงินเดือนเข้าย้อนหลัง 6 เดือน (กรณีที่มีรายได้อื่นๆ เพิ่มเติมจากฐานเงินเดือน ขอรูปถ่ายบัญชีเงินฝากที่มีรายได้เข้าย้อนหลัง 12 เดือน)

กรณีเป็นเจ้าของกิจการ

1.รูปถ่ายหนังสือรับรองบริษัท และบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นจากกระทรวงพาณิชย์ (คัดรับรองไม่เกิน 3 เดือน)

2.รูปถ่ายบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือน (บัญชีส่วนตัวและบัญชีเจ้าของกิจการ)

3.รูปถ่ายใบทะเบียนการค้า (กรณีไม่ใช่นิติบุคคลตามกฎหมาย)


ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ https://www.krungsri.com/th 


2.สินเชื่อเงินด่วน Xpress Loan ผ่าน K PLUS 

สินเชื่อจากกสิกรไทย ที่สมัครได้ผ่านช่องทางออนไลน์ แค่ 5 ขั้นตอน ผ่านแอปพลิเคชัน K PLUS เวอร์ชันล่าสุด รู้ผลอนุมัติไว เป็นทางเลือกบริการสินเชื่อที่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันอย่างมาก ใช้อัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก มียอดผ่อนชำระเป็นจำนวนเท่าๆ กันทุกเดือน ทำให้ง่ายต่อการจัดการสภาพคล่องในแต่ละเดือน ผ่อนได้นานสูงสุด 60 เดือน รวมทั้ง ไม่จำเป็นต้องใช้บุคคลค้ำประกัน หรือไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ใดๆ มาค้ำประกัน


ภาพจาก  เว็บไซต์ www.kasikornbank.com/th

คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัคร

1.อายุ 20-70 ปี สัญชาติไทย

2.ต้องมีรายได้ 7,500 บาทขึ้นไป

3.ต้องมีอายุงานไม่น้อยกว่า 6 เดือน (นับรวมที่ทำงานเดิมได้ หากผ่านการทดลองงานของที่ทำงานปัจจุบันแล้ว)

4.มีเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือโทรศัพท์มือถือ

5.ผู้มีรายได้ประจำน้อยกว่า 15,000 บาท ลูกค้าต้องเลือกชำระเงินโดยการหักบัญชีโดยอัตโนมัติ (Auto Payment) เท่านั้น

6.มีภาระหนี้ต่อเดือน ต้องไม่เกินเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด

7.ไม่มีประวัติผิดนัดชำระหนี้กับสถาบันการเงินใดๆ

หมายเหตุ : กรณีต้องการสมัครใหม่ ควรเว้นช่วงอย่างน้อย 3 เดือน หลังการสมัครครั้งล่าสุด


เอกสารที่ต้องเตรียม

1.เอกสารแสดงตัวตน

2.สำเนาบัตรประชาชน หรือ

3.สำเนาบัตรประจำตัวข้าราชการ หรือ รัฐวิสาหกิจ (ต้องแนบสำเนาทะเบียนบ้านประกอบด้วย)

หมายเหตุ :

  • ต้องลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
  • สำเนาบัตรต้องยังไม่หมดอายุ ณ วันสมัคร
  • กรณีเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ต้องมีสำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล
  • เอกสารแสดงรายได้ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง)
  • สลิปเงินเดือน 1 เดือน (อายุเอกสารไม่เกิน 3 เดือน) หรือตัวอย่างสลิปเงินเดือน
  • หนังสือรับรองเงินเดือน (อายุเอกสารไม่เกิน 3 เดือน) หรือเอกสาร 50 ทวิ ปีล่าสุด
  • กรณีเงินเดือนน้อยกว่าเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำ สามารถรวมรายได้อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ เช่น ค่าคอมมิชชั่น ค่าล่วงเวลา เป็นต้น โดยยื่นเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้

-Statement ย้อนหลัง 6 เดือน (กรณีเป็นบัญชีธนาคารกสิกรไทยไม่ต้องยื่น) ตัวอย่างสำเนาการเดินบัญชี (Statement)

-สำเนาสลิปโบนัส เฉพาะกรณีโบนัส (อายุไม่เกิน 12 เดือน)


ศึกษาข้อมูลสินเชื่อเพิ่มเติม ที่เว็บไซต์ www.kasikornbank.com/th


3. SCB EASY Digital Lending บนแอปฯ SCB EASY 

สำหรับ SCB ถือเป็นผู้ให้บริการขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันมือถือเป็นรายแรกของไทย ภายใต้ชื่อ "SCB EASY Digital Lending" ให้บริการผ่านแอปฯ SCB EASY ที่หลายๆ คนคุ้นเคยกันดี ได้เพิ่มเมนู "สินเชื่อและบัตรเครดิต" ทำได้ตั้งแต่เลือกวงเงินที่ต้องการกู้ แบ่งจำนวนงวดที่ต้องการชำระ โดยระบบจะคำนวณเงินค่างวดรวมดอกเบี้ยในแต่ละเดือน หากอนุมัติวงเงินกู้จะโอนเข้าบัญชีแบบทันที  

โดยในกรณีเป็นลูกค้าของไทยพาณิชย์อยู่แล้ว จะสามารถทำรายการขอสินเชื่อได้ทันทีด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพราะธนาคารมีฐานข้อมูลลูกค้าอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม พร้อมโอนวงเงินเข้าบัญชีลูกค้าได้แบบไม่ยุ่งยาก   ส่วนลูกค้าใหม่จำเป็นต้องขอเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งใช้เพียงสมาร์ทโฟนถ่ายรูปแล้วอัปโหลดเอกสาร ธนาคารจะติดต่อกลับภายใน 1 ชั่วโมงเท่านั้น

นอกจากนี้ พฤติกรรมของลูกค้ายังเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการนำเสนอสินเชื่อด้วยระบบแมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning) ทำให้ไทยพาณิชย์นำเสนอสินเชื่อที่เหมาะกับความต้องการของลูกค้าได้ทันที ยกตัวอย่างเช่น เมื่อพบว่าลูกค้ามีการทำธุรกรรมด้านรายจ่ายมากเกินกว่าปกติ หรือมีเงินอยู่ในบัญชีน้อยกว่าค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระ ธนาคารจะเริ่มนำเสนอสินเชื่อที่เหมาะสมให้ลูกค้าได้รับรู้ผ่านแอปฯ แน่นอนว่าการสมัครย่อมขึ้นอยู่กับการยินยอมของลูกค้าเท่านั้น

ภาพจาก  เว็บไซต์  www.scb.co.th/th


ศึกษาข้อมูลสินเชื่อเพิ่มเติม ที่เว็บไซต์  www.scb.co.th/th


4. สินเชื่อกรุงไทย  Smart Money

สินเชื่อที่สามารถสมัครได้ผ่าน แอปธนาคาร Krungthai NEXT สินเชื่อส่วนบุคคล ที่มีวงเงินให้สูงสุด 5 เท่าของรายได้แต่ไม่เกิน 1 ล้านบาท ไม่มีบัญชีเงินเดือนกับกรุงไทยก็ทำได้ เพียงมีรายได้ 30,000 บาทขึ้นไป ส่วนผู้มีรายไก้จากการประกอบธุรกิจ วงเงินกู้ไม่เกิน 5 เท่าของรายได้สุทธิ สูงสุด 500,000 บาท  ไม่ต้องมีหลักประกันหรือคนค้ำประกัน คิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

ภาพจาก  เว็บไซต์ https://krungthai.com/th/

เอกสารที่ต้องเตรียม

1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

2.สำเนาทะเบียนบ้าน

3.บัตรประจำตัวพนักงาน (ถ้ามี)

4.ต้นฉบับหนังสือรับรองรายได้ หรือสลิปเงินเดือนล่าสุด หรือต้นฉบับหลักฐานอื่นที่แสดงรายได้ที่เชื่อถือได้

5.Statement

  • บุคคลทั่วไปที่มีรายได้ประจำ ใช้ Statement ย้อนหลังมากกว่า 3 เดือน
  • เจ้าของร้านค้ารายย่อยทั่วไป ใช้ Statement ที่ดำเนินธุรกิจ ย้อนหลัง 1 ปี สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียน (หากมี) หรือสำเนาทะเบียนการค้า (หากมี)
  • เอกสารใบแจ้งยอดบัญชีสินเชื่อบุคคล สินเชื่อบัตรเครดิตเดือนล่าสุด หรือ เอกสารอื่นในลักษณะเดียวกัน หากต้องการกู้เพื่อชำระค่าสินเชื่อ


นอกจากนี้ หากเข้าไปศึกษาข้อมุลบนเว็บไซต์ ก็จะมีโปรแกรมคำนวณผ่อนต่อเดือนในเบื้องต้นให้ด้วย ว่าวงเงินและรายได้ต่อเดือนของเรา หากยื่นกู้จะผ่อนชำระต่อเดือนเท่าไร 


ศึกษาข้อมูลสินเชื่อเพิ่มเติม ที่เว็บไซต์  https://krungthai.com/th/


เชื่อว่าหากไม่มีความจำเป็นคงไม่มีใครอยากเป็นหนี้ แต่เมื่อยื่นของสินเชื่อแล้วก็ควรมีวินัยในการชำระ และอยากแนะนำให้เพิ่มการทำบัญชีค่าใช้จ่ายด้วย เพราะจะช่วยให้เราเห็นค่าใช้จ่าย ที่ชัดเจนมากกว่ามาย้อนดูรายการโอนหรือใบเสร็จย้อนหลังหลายเท่า ใช้ไปตอนไหนให้รีบจดจะได้ไม่ลืม หรืออาศัยแอปฯบันทึกบนมือถือก็จะสะดวกสบายไปอีกหน่อย แต่รับรองว่าจะช่วยให้เราสามารถมองเห็นการใช้จ่ายและสามารถวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น ในอนาคตปลดหนี้ครบอาจจะไม่ต้องกู้ธนาคารมาหมุนให้เป็นหนี้ก็อีกต่อไปก็ได้....


อ้างอิง : https://krungthai.com/th/ , www.scb.co.th/th www.kasikornbank.com/th https://www.krungsri.com/th

ภาพประกอบ: AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง