รีเซต

สหรัฐฯ-อังกฤษแฉรัสเซียแฮกงานวิจัย 'วัคซีนโควิด-19'

สหรัฐฯ-อังกฤษแฉรัสเซียแฮกงานวิจัย 'วัคซีนโควิด-19'
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2563 ( 11:21 )
143
สหรัฐฯ-อังกฤษแฉรัสเซียแฮกงานวิจัย 'วัคซีนโควิด-19'

ใครคือแฮกเกอร์?


กลุ่มแฮกเกอร์รัสเซียเรียกว่า APT29 และบางครั้งก็มักใช้ชื่อ"the Dukes" หรือ "Cozy Bear” NCSC ระบุว่า APT29 ยังคงดำเนินกิจกรรมชั่วร้ายนี้อยู่ โดยพุ่งเป้าต่อต้านรัฐบาล หน่วยงานการทูต องค์กร think tank รวมไปถึงองค์กรสาธารณสุขและพลังงาน เพื่อขโมยข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญาที่ล้ำค่า




NCSC ระบุว่า มั่นใจได้มากกว่า 95% ที่ว่ากลุ่ม APT29 นั้นเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย และมีความเชื่อว่า กลุ่มดังกล่าวเป็นผู้แฮกเข้าไปในระบบภายใน ของคณะกรรมการพรรคเดโมแครต ในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2016 นอกจากนี้ยังเคยโจมตีพรรคแรงงานของนอร์เวย์ในปี 2017 รวมไปถึงกระทรวงกลาโหมและต่างประเทศ และหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติของนอร์เวย์ด้วย


ข้อสรุปของอังกฤษนี้ได้รับการสนับสนุนจาก หน่วยงานด้านความมั่นคงการสื่อสารของแคนาดา กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ และ NSA ของสหรัฐฯด้วย


ในขณะที่นายโดมินิค ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษประณามว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ที่หน่วยข่าวกรองรัสเซียพยายามโจมตีผู้ที่กำลังพยายามพัฒนาวัคซีน ถือเป็นการกระทำที่แสวงหาผลประโยชน์แบบเห็นแก่ตัว และเป็นพฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบ อังกฤษและชาติพันธมิตรร่วมมือกันอย่างหนักในการพัฒนาวัคซีน และปกป้องสาธารณสุขของโลก อังกฤษจะตอบโต้ผู้ที่พยายามโจมตีทางไซเบอร์และร่วมมือกับชาติพันธมิตรในการนำเขาเหล่านั้นมาลงโทษให้ได้


คำเตือนที่ผ่านมา


คำเตือนของรัฐบาลอังกฤษมีขึ้นขณะที่สหรัฐฯกำลังเผชิญการระบาดของโควิด 19 อย่างรุนแรง และบรรดานักวิจัยชาติใหญ่ๆ กำลังเร่งเต็มที่ในการพัฒนาวัคซีนให้ได้


ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯ อังกฤษ และแคนาดา ได้ออกคำเตือนหลายครั้ง เกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่มีรัฐหนุนหลัง พุ่งเป้าไปที่หน่วยงานและองค์กรต่างๆที่รับมือโควิด 19 ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา



ในเดือนเมษายน มีรายงานการโจมตีทางไซเบอร์หลายระลอกที่เพิ่มมากขึ้น ต่อหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ และสถาบันทางการแพทย์ที่เป็นผู้รับมือวิกฤตโควิด 19  เช่น โรงพยาบาล ห้องแล็บวิจัย บริษัทยา โดยผู้ที่โจมตีมีทั้งกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีรัฐบาลชาติอื่นสนับสนุน และกลุ่มอาชญากรรม 


รวมไปถึงกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ ซึ่งกำกับดูแลศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ก็ถูกโจมตีทางไซเบอร์หลายครั้งต่อวัน 


ด้านสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NSA ระบุว่า ยืนหยัดปกป้องความมั่นคงของชาติ และมีการออกคำเตือนเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์โดยเหล่าแฮกเกอร์ต่างชาติ ที่พยายามเข้ามาฉกฉวยสถานการณ์ช่วงการระบาดของโควิด 19 นี้อย่างต่อเนื่อง


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง