รีเซต

ดร.อนันต์ เผยต้นตอที่อาจเป็นสาเหตุของอาการ “ Long Covid ”

ดร.อนันต์ เผยต้นตอที่อาจเป็นสาเหตุของอาการ “ Long Covid ”
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2565 ( 17:34 )
125
ดร.อนันต์ เผยต้นตอที่อาจเป็นสาเหตุของอาการ “ Long Covid ”

วันนี้( 24 มิ.ย. 65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ อาการ Long Covid โดยระบุว่า การติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ในผู้ป่วยโควิดมีข้อมูลระบุว่า ส่งผลไปถึงคุณสมบัติของจุลชีพต่างๆที่อยู่ในลำไส้ (Gut microbiota) ของผู้ป่วยด้วย โดยผู้ป่วยที่ถึงแม้จะสามารถกำจัดไวรัสให้หมดไปจากร่างกายแล้ว แต่ผลจากการติดเชื้อนั้นส่งผลให้ระบบจุลชีพในลำไส้เปลี่ยนแปลงไป มีหลายงานวิจัยชี้ว่าอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการ Long Covid ที่พบได้ในผู้ป่วย 

มีงานวิจัยชิ้นนึงเผยแพร่มาจากทีมวิจัยในบราซิล ต้องการศึกษาว่าระบบจุลชีพในลำไส้ของผู้ป่วยที่หายจากโควิดจะมีผลอะไรที่แตกต่างจากระบบจุลชีพของคนปกติ วิธีการคือนำตัวอย่างจุลชีพที่แยกออกมาจากอุจจาระของกลุ่มผู้หายป่วย (ปลอดเชื้อแล้ว) กับ กลุ่มผู้ไม่เคยติดเชื้อ แล้วไปศึกษาในหนูชนิด germ-free เพื่อให้จุลชีพนั้นไปเจริญในลำไส้ของหนูทดลอง หลังจากนั้นเปรียบเทียบหนูทดลองทั้งสองกลุ่มว่ามีอะไรที่แตกต่างกัน

สิ่งแรกคือหนูที่ได้จุลชีพจากกลุ่มผู้ป่วยโควิดจะตอบสนองต่อการติดเชื้อแบคทีเรียทางเดินหายใจได้ง่ายกว่าหนูจากกลุ่มปกติมาก และ อาการอักเสบจากการติดเชื้อในปอดก็ออกมาชัดว่ารุนแรงกว่า ที่น่าสนใจคือ หนูที่ได้จุลชีพจากกลุ่มโควิดมีพฤติกรรมความจำ หรือ การนึกคิดที่แย่ลง เชื่อว่าอาจมีสาเหตุเกิดจากการหลั่งสารกระตุ้นการอักเสบชนิด TNF-alpha มากขึ้น และ มีการสร้างสารสื่อประสาทในระบบประสาทที่น้อยลง ซึ่งทั้งหมดไม่ได้มาจากไวรัสโดยตรง แต่มาจากระบบจุลชีพในลำไส้ที่เปลี่ยนแปลงไป

ทีมวิจัยได้ลองให้หนูกินโปรไบโอติก เพื่อช่วยปรับระบบจุลชีพในลำไส้ให้ดีขึ้น ก็พบว่าอาการทางระบบประสาทในหนูที่กินโปรไบโอติกดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้างต้น คือ สมดุลของจุลชีพในลำไส้ถูกทำให้เสียไปจากการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ซึ่งผลเสียอาจมีมากกว่าอาการที่พบในระบบทางเดินอาหารอย่างเดียว และ อยู่กับผู้ป่วยไปนานหลังจากไวรัสถูกกำจัดออกไปหมดแล้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง