รีเซต

เอเซีย พลัส คัดกรองหุ้นเป้าหมายเงินทุนต่างชาติเข้าลงทุน มีหุ้นอะไรบ้าง

เอเซีย พลัส คัดกรองหุ้นเป้าหมายเงินทุนต่างชาติเข้าลงทุน มีหุ้นอะไรบ้าง
ทันหุ้น
4 กรกฎาคม 2567 ( 09:53 )
10
เอเซีย พลัส คัดกรองหุ้นเป้าหมายเงินทุนต่างชาติเข้าลงทุน มีหุ้นอะไรบ้าง

#ทันหุ้น-บล.เอเซียพลัส หรือ ASPS ได้ทำการค้นหาให้ลึกลงไปในวันที่ต่างชาติซื้อสุทธิช่วงครึ่งแรกปีนี้ หุ้นทั้งหมดใน SET50 ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อวันเป็นบวกทุกตัว และมีหุ้นที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยบวกได้เด่นกว่า SET INDEX 30 บริษัท อาทิ BJC, OSP, SCGP,IVL, AWC, TRUE, AOT, GPSC, HMPRO, CPF, GLOBAL, CBG, ITC, PTTGC,DELTA รวมถึงหุ้นตัวอื่นๆ รายละเอียดดังภาพทางด้านล่างดังนี้

 

 

ในเชิงปริมาณ รายชื่อขนาดใหญ่หุ้นดังกล่าว น่าจะเป็นกลุ่มหุ้นเป้าหมาย FUND FLOW ที่น่าสะสมเพิ่มเติม หากเห็น FUND FLOW ไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทยชัดเจนมากขึ้น 

 

ฝ่ายวิจัย ระบุว่า ใน 3 วันแรกของเดือน ก.ค. หลังมีการใช้กฏ UPTICK RULE มีสัญญาณบวกเล็กๆจาก FUND FLOW ที่สลับเข้ามาซื้อหุ้นบ้าง ดังนี้

 

- 3 วันแรกของเดือน ก.ค. สัดส่วนการ SHORT SELL ลดน้อยลง เหลือเพียง 3% – 5% ของมูลค่าซื้อขายต่อวันเท่านั้น หรือเหลือปริมาณการ SHORTเพียง 1.1 –1.9 พันล้านบาทต่อวัน ลดลงอย่างมีนัยฯ จากช่วงครึ่งแรกของปีมีการ SHORT SELL เฉลี่ย 5.5 พันล้านบาท

 

- 3 วันแรกของเดือน ก.ค. เดือน ก.ค. (MTD) เดือน ก.ค. ต่างชาติสลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทย 2 ใน 3 วันทำการ หรือ คิดเป็นสัดส่วน 66.67% ถือว่าดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกที่ ซื้อสุทธิเพียง 21 วันทำการ จากวันซื้อขายทั้งหมด 120 วันหรือคิดเป็นสัดส่วนเพียง 17.5%

 

- 3 วันแรกของเดือน ก.ค. เดือน ก.ค. ต่างชาติสลับมาซื้อสุทธิ SET50 FUTURES 25,485 สัญญาโดยเฉพาะวานนี้ต่างชาติซื้อสุทธิ SET50

FUTURES สูงถึง 45,766 สัญญา เป็นปริมาณการซื้อสุทธิภายใน 1 วันที่สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของปีนี้

 

 

การกลับมาซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยพยุงและผลักดันตลาดฯ หากมี MOMENTUM ต่อเนื่องสอดคล้องกับข้อมูลที่ฝ่ายวิจัยฯ ลองทำการศึกษา FUND FLOW กับ SET INDEX ในช่วงครึ่งแรกปีนี้ ดังนี้

 

- ในวันซื้อขายทั้งหมด 120 วัน ต่างชาติซื้อหุ้นไทย 37 วัน แต่ SET ปรับตัวขึ้นได้ 32 วัน หรือมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 86% ในวันที่ต่างชาติซื้อสุทธิ

 

-ในวันซื้อขายทั้งหมด 120 วัน ต่างชาติขายหุ้นไทย 83วัน แต่ SET ปรับตัวขึ้นได้เพียง 21 วัน หรือมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 25% ในวันที่ต่างชาติขายสุทธิ

 

-ถ้านำผลตอบแทนของ SET ในวันที่ต่างชาติซื้อสุทธิ 37 วันมาต่อกัน จะได้ผลตอบแทนรวมสูงถึง 18.4% (เฉลี่ย 0.5%ต่อวัน) แต่ในวันที่ต่างชาติขายสุทธิ 83 วันมาต่อกัน SET INDEX จะ -22.4% โดยรวมทั้ง 2 ส่วนช่วงครึ่งแรกปีนี้SET -8.1%

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง