รีเซต

ทุกข์ชาวแฟลต! เอกชน - การเคหะฯ ฟ้องเป็นคดี กระทบชีวิต ช้ำหนักช่วงโควิด

ทุกข์ชาวแฟลต! เอกชน - การเคหะฯ ฟ้องเป็นคดี กระทบชีวิต ช้ำหนักช่วงโควิด
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2564 ( 16:13 )
201
ทุกข์ชาวแฟลต! เอกชน - การเคหะฯ ฟ้องเป็นคดี กระทบชีวิต ช้ำหนักช่วงโควิด







วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด้านหน้าอาคาร 2 แฟลตเคหะชุมชนนวมินทร์ 139 แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม ผู้พักอาศัยหลายราย ต่างออกมาชูป้ายเรียกร้องความเป็นธรรม กรณีผู้พักอาศัยในแฟลตเคหะฯ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 หากแต่กลับไม่ได้รับความชัดเจนว่า จะต้องเข้าหารือกับใคร เนื่องจากที่พักอาศัยอยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทเอกชน แต่ในขณะเดียวกัน การเคหะฯ ได้ออกมาประกาศแจ้งให้ผู้พักทราบเช่นกันว่า พื้นที่ทั้งหมดอยู่ในความรับผิดชอบ จนทำให้ผู้พักสับสน 


น.ส.พัชรา(ขอสงวนนามสกุล )อายุ 57 ปี ผู้พักอาศัยรายหนึ่ง ระบุว่า พักอาศัยที่นี่มานาน โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมด มีการชำระผ่านทาง บริษัทเอกชน ซึ่งตั้งสำนักงานอยู่บริเวณทางเข้าแฟลตเคหะ ซึ่งบริษัทดังกล่าวจะรับผิดชอบดูแลลูกบ้านทั้งหมด หากแต่ในช่วงการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ทางสำนักงานการเคหะได้ประกาศแจ้งให้ ผู้พักอาศัยเปลี่ยนขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมดไปให้ทางการเคหะ ซึ่งทำให้เกิดความสับสนว่า ตกลงแล้ว ฝ่ายใดทำหน้าที่รับผิดชอบกันแน่ เนื่องจากในช่วงนี้ผู้พักอาศัยทั้งหมดได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งบางส่วนอาจต้องการขอผ่อนปรนในกรณีค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ทั้งนี้ ทั้งบริษัทเอกชน และ การเคหะฯ ต่างก็แสดงกรรมสิทธิ์ทั้งสองฝ่าย


ขณะที่ น.ส.ขนิษฐา( ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 33 ปี ผู้พักอาศัยอีกราย ให้ข้อมูลว่า บริษัทเอกชนดังกล่าว และ การเคหะฯ อาจมีปัญหาบางอย่างระหว่างกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกระทบกับผู้พักอาศัยเนื่องจากไม่ได้ข้อสรุปว่า ตกลงแล้วฝ่ายใดต้องรับผิดชอบความเป็นอยู่ของผู้พักอาศัย ยิ่งในสถานการณ์แบบนี้ ควรต้องมีความชัดเจน ซึ่งอยากขอเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายออกมาแจ้งให้ผู้พักรับทราบอย่างละเอียด เพราะจะทำให้ผู้พักทั้งหมดทราบว่า หากมีปัญหาในขณะที่พักอาศัยเกิดขึ้น จะเข้าประสานขอความช่วยเหลือกับฝ่ายใด ตลอดจนทุกกรณีที่เกิดขึ้นในการพักอาศัยนับจากนี้  หลังผู้พักอาศัย ออกมาแสดงข้อเรียกร้อง แต่มีการยืนเว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 


ต่อมา นายเรืองยศ วันโพนทอง ประธานกรรมการบริษัท อาร์ที พรอพเพอร์ตี้ เดเวอลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ได้รับการประมูลเข้ามาดูแลพื้นที่ผู้พักอาศัยในแฟลตเคหะฯดังกล่าว เดินทางมารับฟังข้อเรียกร้องของชาวบ้าน ก่อนเปิดเผยว่า ทางบริษัทอยู่ระหว่างฟ้องร้องเป็นคดีความกับการเคหะฯ ซึ่งมีการดำเนินคดี 3 ข้อหา ได้แก่ หมิ่นประมาท , บุกรุก และ ละเมิดสิทธิจนทำให้ได้รับความเสียหาย ซึ่งอยู่ระหว่างรอฟังคำพิพากษาศาล ส่วนสาเหตุที่เป็นคดีความนั้น มาจากการเรียกร้องความเป็นธรรม หลังประมูลเข้ามาบริหารจัดการที่พักอาศัยแฟลตชุมชนดังกล่าวอย่างถูกต้อง กระทั่งต่อมามีปัญหาเกี่ยวกับสัญญาในการเข้าบริหาร จึงนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้มีการชี้ขาด 


ทั้งนี้ ยอมรับว่า ปัญหาระหว่างบริษัทเอกชน และ การเคหะฯ อาจกระทบต่อความเป็นอยู่ของผู้พักอาศัย แต่ยืนยันว่า ทางบริษัทยังคงมีอำนาจในการดูแลผู้พักทั้งหมด รวมไปถึงอำนาจในการแก้ปัญหาต่างๆของผู้พักอาศัย ซึ่งขอแจ้งไปยังผู้พักให้ทราบว่า ทั้งการชำระค่าที่พัก หรือ การแก้ไขปัญหาต่างๆ ทางบริษัทยังคงรับผิดชอบตามปกติ และ ขอให้ผู้พักดำเนินการตามขั้นตอนเดิม โดยทางบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด 


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณทางเข้าแฟลตชุมชนเคหะนวลจันทร์ มีสำนักงานของบริษัทเอกชนดังกล่าว และ สำนักงานของการเคหะฯ ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้า ซึ่งทั้งสองส่วนติดป้ายประกาศแจ้งกรรมสิทธิ์ในการดูแลผู้พักอาศัยด้วยกันทั้งคู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง