รีเซต

[บทความ] Apple เข้าสู่ตลาดเกมโฮมคอนโซลบนสมาร์ตโฟนจะส่งผลกระทบกับใครบ้าง

[บทความ] Apple เข้าสู่ตลาดเกมโฮมคอนโซลบนสมาร์ตโฟนจะส่งผลกระทบกับใครบ้าง
แบไต๋
14 กันยายน 2566 ( 12:59 )
78
[บทความ] Apple เข้าสู่ตลาดเกมโฮมคอนโซลบนสมาร์ตโฟนจะส่งผลกระทบกับใครบ้าง

หลังจาก Apple สร้างเสียงฮือฮาจากแฟนเกมทั่วโลกด้วยการเปิดตัว iPhone 15 Pro ด้วยการนำเกมคอนโซลระดับ AAA มาเล่นบนสมาร์ตโฟนตัว Top ของค่าย หลายคนอาจจะคิดว่านี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของวงการเกม เพราะครั้งหนึ่ง Apple ก็เคยทำให้ตลาดเกมพกพาสะเทือนมาแล้ว

โดยในงานเปิดตัว iPhone 15 Pro มีการเปิดตัวเกมเทพอย่าง Resident Evil Village, Resident Evil 4 Remake, Death Stranding และเกมใหม่อย่าง Assasin’s Creed Mirage ที่จะสามารถเล่นได้บน iPhone 15 Pro และเป็นการเล่นบนเครื่องเลยไม่ใช่การเล่นผ่านระบบคลาวด์ ถือว่าน่าทึ่งมากเพราะทุกเกมที่เปิดตัวในงานหากจะเล่นบน PC ต้องใช้สเปกที่สูงมาก ดังนั้นการนำมาเล่นบนมือถือในอดีตไม่มีทางเป็นไปได้เลย

Apple เคยถล่มตลาดเครื่องเกมพกพามาแล้ว

และมาลองวิเคราะห์กันว่าการมาลุยตลาดเกมคอนโซลแบบพกพาครั้งนี้จะส่งผลกระทบกับใครบ้าง เพราะว่าในอดีต Apple ก็เคยทำให้ตลาดเกมพกพาปั่นป่วนมาแล้ว ในช่วงกลางยุค 2000S จากการมาของ iPhone ในปี 2007 และมีการเปิด App Store ที่เริ่มมีเกมดัง ๆ ออกมามากมายและเป็นกระแสเช่น Angry Birds ทำให้กระแสเกมพกพาเริ่มเทไปทางสมาร์ตโฟนมากขึ้น

เพราะความง่ายในการเข้าถึงเพราะใคร ๆ ก็มีมือถือ และการสร้างที่ใช้ทุนต่ำกว่าคอนโซลมาก ทำให้ค่ายเล็ก ๆ ต่างแจ้งเกิดจนกลายเป็นค่ายใหญ่ ทำให้เกมแนว Casual หรือแนวที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัยย้ายฐานการผลิตไปออกบนสมาร์ตโฟนกันเกือบหมด แน่นอนว่าในตอนนั้นผลกระทบตกอยู่กับ Nintendo แบบเต็ม ๆ เพราะตอนนั้นกำลังเพลินกับยอดขาย DS คอนโซลพกพาของค่ายอยู่ ทำให้ไม่ได้เตรียมตัวรับมือการมาของเกมบนสมาร์ตโฟนที่จะเป็นภัยในอนาคต

แม้ช่วงแรกจะยังไม่ส่งผลกระทบมากนักเพราะคนยังไม่ได้ใช้สมาร์ตโฟนกันแพร่หลาย แต่เนื่องจากส่วนใหญ่แฟนปู่นินชอบเล่นเกมแนว Casual ดังนั้นหากมีสื่อใหม่ที่เข้าถึงได้ง่ายดายกว่าราคาเกมถูกกว่ามาเป็นทางเลือกทำให้เกมมือถือเริ่มได้รับความนิยม จนทำให้ปู่นินเปิดตัว DSi รุ่นอัปเกรดเพิ่มการซื้อเกมผ่านระบบออนไลน์เข้ามา และหลังจากนั้นในปี 2011 ปู่นินเปิดตัว 3DS คอนโซลพกพาหน้าจอ 3 มิติที่ทำยอดขายลดลงเมื่อเทียบกับ DS ถึง 50% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแฟนเกมส่วนหนึ่งได้ย้ายไปเล่นเกมบนมือถือ

วิกฤตเครื่องคอนโซลพกพาผลกระทบใหญ่มาก เพราะ Sony ยังต้องเลิกผลิตคอนโซลพกพาทิ้งตำนานไว้กับ PSvita เท่านั้น และก่อนที่ปู่นินกำลังจะเปิดตัว Nintendo Switch ทีมงานค่าย Pokemon Company ยังคิดว่าเครื่องเกมพกพาไม่สามารถขายได้แล้ว แม้ว่ามันไม่ได้เป็นแบบที่ค่ายคิดไว้ เพราะว่า Switch ยังคงขายดี แต่ก็ต้องยอมรับว่าตลาดเกมบนสมาร์ตโฟนนั้นใหญ่กว่าคอนโซลไปแล้ว จนแม้แต่ Nintendo ก็ต้องยอมทำเกมลงมือถือหลายเกม

Apple จะทำอีกครั้งกับตลาดเกมโฮมคอนโซลระดับ AAA บนมือถือ

แน่นอนว่าการเปิดตัวเกมระดับ AAA บน iPhone 15 Pro ที่ค่ายเกมดังต่างพร้อมใจเปิดตัวบนสมาร์ตโฟน จะเป็นการซ้ำรอยเดิมที่ Apple เคยทำให้ตลาดเกมพกพาปั่นป่วนหรือเปล่าอันนี้ต้องมองถึงการเล่นเกมโฮมคอนโซลนั้นแตกต่างจากเครื่องเกมพกพาหรือเกมบนมือถือ เพราะต้องใช้ปุ่มกดมากกว่าทำให้การกดปุ่มจำลองบนหน้าจอสัมผัสไม่สะดวกเท่าใช้จอยเกมแน่

แม้ผู้เล่นจะซื้ออุปกรณ์เสริมที่เป็นปุ่มกดมาใช้ก็ไม่สามารถเทียบกับการใช้จอยเกมที่มากับเครื่องคอนโซลได้ ทางเลือกที่ทำได้ใกล้เคียงกับการเล่นคอนโซลที่สุดคือการใช้จอย PS5 หรือ XBox มาเชื่อมต่อกับ iPhone ถึงจะได้ประสบการณ์เดียวกับการเล่นบนคอนโซล ซึ่งในการเล่นต้องวางมือถือตั้งบนโต๊ะที่อาจจะทำให้การเล่นไม่สะดวกนัก

ต่อด้วยเกมระดับ AAA หากลงมือถือยังไงก็ต้องลดระดับกราฟิกหรือเฟรมเรตลง ไม่มีทางภาพสวยเท่าต้นฉบับแถมด้วยความจุมหาศาลที่ต่อให้ย่อขนาดมาแค่ไหนก็ต้องใช้ความจุหลาย GB แน่ทำให้ยัดเกมใส่มือถือได้ไม่กี่เกม อีกทั้งเมื่อเล่นไปผู้เล่นมีโอกาสพบเจออาการเครื่องร้อนจนค้างและแบตหมดไวมาก และสำหรับการเล่นบนมือถือที่ต้องทำอะไรทุกอย่างหากแบตหมดหรือเครื่องร้อนจนค้างคงระหว่างวันคงจะทำให้ผู้เล่นหงุดหงิดแน่

อย่างไรก็ตามหาก Apple สามารถดึงดูดนักพัฒนาให้นำคอนโซลระดับ AAA มาสู่ iPhone ได้จะส่งผลกระทบกับค่ายเกมยักษ์ใหญ่หรือไม่ บอกตรง ๆ ว่าเครื่องเกมที่น่าจะโดนผลกระทบนี้คือ Nintendo Switch และ Steam Deck ส่วน PS5 กับ XBox จะไม่ได้รับผลกระทบนัก เพราะคอนโซลปู่นินและ Valve มีจุดเด่นที่ประสบการณ์เล่นเกมโฮมคอนโซลไปเล่นนอกบ้านเหมือนกับ iPhone แต่อุปสรรคอีกอย่างของ Apple คือราคามือถือตัว Top ที่เล่นเกมฟอร์มยักษ์ได้มีราคาแพงมาก เรียกว่าแพงกว่าคอนโซลหลายเท่าทำให้เป็นข้ออีกข้อสังเกต

อย่างไรก็ตามหากมองระยะยาว ๆ เทคโนโลยีสมาร์ตโฟนพัฒนาไปเร็วกว่าสื่อรูปแบบอื่น และแม้ราคา iPhone ตัว Top จะแพงมากแต่เมื่อเวลาผ่านไปมันราคาก็จะลดลงมา ทำให้ในอนาคตมือถือตัวเริ่มต้นของ Apple ก็จะสามารถเล่นเกมโฮมคอนโซลได้ลื่น ๆ และใครก็เป็นเจ้าของได้ง่ายดาย

แต่หากจะบอกกันตรง แม้ในอนาคต Apple จะสามารถเจาะตลาดนี้ได้จริง ๆ แต่ทางค่าย Nintendo ก็ยังเอาตัวรอดไปได้เพราะมีเกมคุณภาพสูงที่ค่ายตัวเองสร้างแบบไม่ต้องเพิ่งพาเกมจากผู้พัฒนาอื่น อย่างไรก็ตามมันก็ยังคงมีผลประทบอยู่บ้าง เพราะต่อจากนี้ไปคอนโซลของปู่นินอาจจะไม่สามารถทำยอดได้เท่า Nintendo Switch อีกแล้วเพราะผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น อย่างไรก็ตามมันเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้นต้องดูกันยาว ๆ รวมทั้งดูคอนโซลรุ่นต่อไปของ Nintendo และ Valve ด้วยว่าจะมีลูกเล่นอะไรมาสู้เกมโฮมคอนโซลบนสมาร์ตโฟนที่นับวันจะทำออกมาได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง