รีเซต

'บิ๊กบี้' เปิดทบ. จัดงานรำลึกร.9 'พ่อสร้าง ลูกสานสายใยผูกพัน' เชิญชวนจุดเทียนชัย- รับเสด็จ

'บิ๊กบี้' เปิดทบ. จัดงานรำลึกร.9 'พ่อสร้าง ลูกสานสายใยผูกพัน' เชิญชวนจุดเทียนชัย- รับเสด็จ
มติชน
4 ธันวาคม 2563 ( 09:40 )
76
'บิ๊กบี้' เปิดทบ. จัดงานรำลึกร.9 'พ่อสร้าง ลูกสานสายใยผูกพัน' เชิญชวนจุดเทียนชัย- รับเสด็จ

‘บิ๊กบี้’ เปิดทบ. จัดงานรำลึกร.9 ‘พ่อสร้าง ลูกสานสายใยผูกพัน’ เชิญชวนจุดเทียนชัย- รับเสด็จ ‘ในหลวง- ราชินี’ 5ธ.ค. สั่งจัดทำภาพถ่าย ร.9-ร.10 เสด็จฐานทหาร – เยี่ยมราษฎร แจกกองกำลัง- หมู่บ้าน เพื่อเป็นอนุสรณ์

 

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม เวลา 07.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมภริยา เป็นประธานจัดกิจกรรมน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5 ธ.ค. 2563 กิจกรรมประกอบด้วย พิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 20 รูป จากวัดโสมนัสราชวรวิหาร ถวายเป็นพระราชกุศล พิธีถวายราชสักการะและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ จากนั้นชมนิทรรศการเผยแพร่พระเกียรติคุณ “พ่อสร้าง ลูกสาน สายใยผูกพัน” และกิจกรรมบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลระหว่างเดินชมนิทรรศการซึ่งจัดแสดงภาพถ่ายและวีดีทัศน์ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรง ดำเนินไปเยี่ยมกำลังพลตามที่ตั้งฐานทหารในช่วงสงครามต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ และเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่ทุรกันดาร

 

 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้ขอให้เจ้าหน้าที่นำภาพถ่ายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 และรัชกาลที่ 10 ที่ออกราชการสนามเหล่านี้จัดใส่กรอบรูป เมื่อเวลาที่ไปตรวจเยี่ยมกองกำลังต่างๆ จะได้นำไปมอบไว้ตามฐานทหาร ในขณะเดียวกันหมู่บ้านต่างๆที่พระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินไปก็ขอให้นำภาพเหล่านี้ไปมอบให้ด้วย สั่งให้กรมกิจการพลเรือนทหารบกจัดเตรียมภาพที่ขนาดใหญ่พอสมควร เพื่อนำไปติดไว้เป็นอนุสรณ์และได้รำลึกถึงภารกิจของทั้งสองพระองค์

 

 

ทั้งนี้พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า การที่ได้มาชุมนุมกันอย่างพร้อมเพรียง ณ ที่แห่งนี้ต่างน้อมจิตตั้งมั่น เพื่อร่วมการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 9 แห่งพระบรมราชวงศ์จักรี ปวงพสกนิกรใต้ร่มพระบารมีทั่วราชอาณาจักรต่างประจักษ์ชัดแจ้งในพระเกียรติคุณพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ ทรงทุ่มเทพลังพระวรกาย และพระสติปัญญา คิดค้นโครงการในพระราชดำริหลายพันโครงการอันเป็นประโยชน์อย่างอเนกอนันต์แก่ประเทศชาติ ทั้งได้พระราชทานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไว้เป็นแนวทางให้ประชาชนได้ดำเนินชีวิตอย่างมีภูมิคุ้มกัน ปวงประชาอาณาราษฎรต่างสำนึกซาบซึ้งและระลึกอยู่เสมอว่านับเป็นบุญอันประเสริฐโดยแท้ที่ได้มีชีวิตอยู่อย่างผาสุกร่มเย็น บนผืนแผ่นดินไทยภายใต้ร่มพระบารมีของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น เปรียบประดุจดวงประทีปของแผ่นดินที่ส่องนำทางสร้างความรุ่งเรืองแก่ชาติบ้านเมืองมายาวนานตลอดรัชสมัยแห่งพระองค์ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อเหล่าปวงชนชาวไทย ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายจะขอสืบสานพระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดีจะยึดมั่นในการปฏิบัติดี รักษาชาติบ้านเมือง และจะน้อมนำแนวทางตามที่ได้พระราชทานไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวในการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติตน เพื่อสร้างประโยชน์สุขแก่ประเทศชาติ และประชาชนสืบไป

 

 

 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในวันที่ 5 ธันวาคม เวลา 15.00 น. – 20.30 น. กองทัพบกยังได้จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณบริเวณสนามหญ้า และด้านหน้าบก.ทบ. โดยภายในงานมีกิจกรรมที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการร่วมรับ-ส่งเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และจุดเทียนมหามงคล ซึ่งจะมีการฉายพระราชกรณียกิจ และภารกิจของกองทัพบกผ่านระบบสื่อผสม รวมทั้งมีการจัดเลี้ยงอาหาร พร้อมเครื่องดื่ม และการแสดงดนตรีจากนักร้องของกรมดุริยางค์ทหารบก กองพันปฏิบัติการจิตวิทยา และนักร้องจากภายนอกอีกด้วย อย่างไรก็ตามกองทัพบกขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งกองทัพบก รวมทั้งส่วนราชการและภาคพลเรือน จัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง