รีเซต

จงอางหนีน้องหมาซุกใต้ท้องรถ แผ่แม่เบี้ยฮึดสู้ ทีมกู้ภัยจับมือเปล่าระทึก

จงอางหนีน้องหมาซุกใต้ท้องรถ แผ่แม่เบี้ยฮึดสู้ ทีมกู้ภัยจับมือเปล่าระทึก
มติชน
11 มีนาคม 2565 ( 08:59 )
90
จงอางหนีน้องหมาซุกใต้ท้องรถ แผ่แม่เบี้ยฮึดสู้ ทีมกู้ภัยจับมือเปล่าระทึก

จงอางหนีน้องหมาซุกใต้ท้องรถ แผ่แม่เบี้ยฮึดสู้ ทีมกู้ภัยจับมือเปล่าระทึก

จงอางยักษ์ เลื้อยหนีหมาหมู่ไล่กัดซุกใต้ท้องรถ จนตรอกฮึดยกหัวสูงกว่า 1 เมตรแผ่แม่เบี้ยฉกสู้ ทีมพิทักษ์งูใช้มือเปล่าจับระทึก ไทยมุงแห่ส่องเลขทะเบียน ลั่นงวดนี้มาแน่

 

เมื่อเวลา 22.20 น. วันที่ 10 มี.ค. ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบงูจงอางขนาดใหญ่ เลื้อยหนีสุนัขเข้าไปซุกใต้ท้องรถ เกรงจะมีคนได้รับอันตรายให้มาช่วยจับไปปล่อยคืนป่าธรรมชาติ โดยเหตุเกิดบริเวณบ้านพักเลขที่ 35 หมู่ 1 บ้านสิ้ว ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

 

 

หลังได้รับแจ้งได้ประสานไปยังสิบเอกณัฐพล เสืองาม เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาล ตำบลหนองคล้า อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ครูฝึกอสรพิษวิทยา พร้อมทีมงานอสรพิษวิทยาภาคตะวันออก, อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี พร้อมอุปกรณ์ ร่วมเดินทางตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ

ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเป็นบ้านพักชั้นเดียวปลูกอยู่กลางสวนผลไม้ โดยได้พบกับ นาง สังวาลย์ มูลทองสงค์ อายุ 61 ปี เจ้าของบ้าน ได้พาไปตรวจสอบ รถยนต์กระบะโตโยต้าสีบรอนซ์ที่ใช้บรรทุกเครื่องพ่นยาที่งูจงอางเลื้อยเข้าไปตรวจซ่อนตัว จอดอยู่หน้าบ้าน

เบื้องต้นพบงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยเข้าไปซ่อนตัวอยู่บนถังน้ำมันใต้ท้องรถซึ่งเป็นพื้นที่แคบ และมืด ไม่สามารถใช้อุปกรณ์เข้าไปจับตัวได้ ต่อมาทีมอาสาพิทักษ์งู ได้ใช้แสงไฟส่องเข้าไปใต้ท้องรถ ทันทีที่สบโอกาสและเห็นช่องทาง ได้ใช้มือเปล่าล้วงเข้าไปคว้าจับตัวงูจงอางดึงออกมาจากใต้ท้องรถให้ออกมาในที่โล่ง เพื่อไม่ให้งูตื่นตกใจ ง่ายต่อการควบคุม

จากการตรวจสอบและวัดขนาดเพื่อเก็บข้อมูล พบงูจงอางตัวดังกล่าว เป็นงูเพศเมียวัยเจริญพันธ์ ความยาว 3.29 เมตร น้ำหนักราว 10-12 กก. โดยเกล็ดของงูมีสีเหลืองทอง เป็นลักษณะพิเศษแตกต่างจากงูจงอางป่าทั่วไป พบได้ค่อนข้างยาก

ต่อมาทางทีมพิทักษ์งู ได้ทำการหลอกล่องูจงอาง ให้เลื้อยเข้าไปซ่อนตัวในกล่องพลาสติก เพื่อหลบภัยตามสัญชาตญาณ ก่อนเตรียมนำกลับพักฟื้น รอการปล่อยคืนป่าธรรมชาติที่ห่างไกลชุมชนต่อไป

จากการสอบถาม นายแสวง บุญมาก อายุ 35 ปี คนงานดูแลสวนผลไม้ที่เกิดเหตุที่พบงูจงอางบอกว่า ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียง เจ้าอ้วน และ เจ้าจ่อย สุนัขพันธ์ุไทยอายุ 3 ปี ที่เลี้ยงไว้ ส่งเสียงเห่าผิดปกติ เมื่อออกมาดูก็พบว่า กำลังเห่าไล่งูจงอางตัวขนาดใหญ่ ที่พยายามยกหัวแผ่แม่เบี้ยขึ้นสูงกว่า 1 เมตร เพื่อป้องกันตัวสุดฤทธิ์ ก่อนที่จะเลื้อยหนีไปรอบบ้าน โดยมีสุนัขไล่ตามไปติดๆ จนงูจงอางเลื้อยหนีเข้าไปซ่อนตัวอยู่ใต้ท้องรถ จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯมาช่วยจับดังกล่าว

ขณะที่ นางสังวาลย์ มูลทองสงค์ เจ้าของสวนผลไม้บอกว่า ตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยพบเห็นงูจงอางตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน แต่ดูจากลักษณะของงูจงอางที่มีเกล็ดสีทอง และสุนัขไม่กล้ากัด ตลอดจนไม่ทำร้ายคนในบ้าน คาดว่าจะเป็นบริวารพญางูมาให้โชคลาภ จึงเลื้อยหนีไปซุกใต้ท้องรถ แทนที่จะเลื้อยหนีเข้าไปในป่า

ขณะที่เพื่อนบ้าน ที่มาสังเกตการณ์ ต่างพากันจดเลขทะเบียนรถ และขนาดความยาวของงู เพื่อนำไปตีเลขเด็ด หวังได้โชคลาภ ลั่นชัดเจนมาก งวดนี้มาแน่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง