รีเซต

งูจงอางโผล่กรุงเทพฯ! สัญญาณเตือนระบบนิเวศวิกฤต หรือแค่หลงทาง?

งูจงอางโผล่กรุงเทพฯ! สัญญาณเตือนระบบนิเวศวิกฤต หรือแค่หลงทาง?
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2567 ( 13:10 )
52
งูจงอางโผล่กรุงเทพฯ! สัญญาณเตือนระบบนิเวศวิกฤต หรือแค่หลงทาง?



งูจงอาง: ราชาแห่งอสรพิษ ปรากฏตัวในเมืองหลวง สร้างความตื่นตระหนกและตั้งคำถามถึงความสมดุลระหว่างธรรมชาติและการขยายตัวของเมือง เรียนรู้เกี่ยวกับงูจงอาง ยอดนักล่าในตำนาน ความท้าทายในการอยู่ร่วมกับมนุษย์ และความพยายามในการอนุรักษ์เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน


ในวันที่ 8 มิถุนายน 2567 ข่าวการพบงูจงอางในกรุงเทพฯ ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก การปรากฏตัวของราชาแห่งอสรพิษในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องที่ผิดปกติเท่านั้น แต่ยังเป็นการตั้งคำถามถึงที่มาของงูจงอางในเมืองหลวง จงอางมากรุงเทพได้อย่างไร และเราจะจัดการกับสถานการณ์นี้อย่างไร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งต่อมนุษย์และสัตว์ป่า


งูจงอาง: ยอดนักล่าในตำนาน


งูจงอาง (Ophiophagus hannah) เป็นงูพิษที่มีขนาดยาวที่สุดในโลก โดยมีความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ 3.5-4.5 เมตร และสถิติโลกอยู่ที่ 5.59 เมตร ซึ่งพบที่ หมู่ที่ 4 ต.กะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง ในปี 2562 นอกจากขนาดที่น่ากลัวแล้ว งูจงอางยังมีพิษที่ร้ายแรง สามารถทำให้เหยื่อเสียชีวิตได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง พิษของงูจงอางออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้เกิดอาการชา อัมพาต หายใจลำบาก และหัวใจล้มเหลวในที่สุด


ด้วยความสามารถในการล่าเหยื่อที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงูด้วยกันเอง กบ ตะกวด หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก งูจงอางจึงได้รับฉายาว่า "Ophiophagus" หรือ "ผู้กินงู" ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความโดดเด่นของมันในระบบนิเวศ


นอกจากพิษและความสามารถในการล่าที่น่าเกรงขามแล้ว งูจงอางยังมีบทบาทสำคัญในวัฒนธรรมและความเชื่อของผู้คนในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอินเดีย งูจงอางถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อมโยงกับเทพเจ้าหลายองค์ในศาสนาฮินดู เช่น พระศิวะ พระนารายณ์ และพระพรหม ในขณะที่ในพม่า งูจงอางเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งและอำนาจ ปรากฏอยู่ในงานศิลปะและสถาปัตยกรรมต่างๆ มาตั้งแต่อดีต


การเผชิญหน้ากับมนุษย์: ความท้าทายและภัยคุกคาม


แม้ว่างูจงอางจะเป็นสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากผู้คน แต่การขยายตัวของเมืองและการบุกรุกพื้นที่ป่าได้นำมนุษย์และงูจงอางเข้ามาใกล้ชิดกันมากขึ้น การพบงูจงอางในกรุงเทพฯ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของปัญหานี้ 


นายนิค นิรุทธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านงูและสัตว์มีพิษ ระบุว่า การพบงูจงอาง ราชาแห่งอสรพิษ ในพื้นที่เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากงูจงอางเป็นสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ธรรมชาติ ไม่ใช่สัตว์ที่พบได้ทั่วไปในเขตเมือง การปรากฏตัวของงูจงอางในกรุงเทพฯ จึงเป็นเรื่องผิดปกติและอาจเกิดจากการติดมากับการขนส่งหรือยานพาหนะจากที่อื่น


นายนิค ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า งูจงอางเป็นงูพิษที่มีความยาวที่สุดในโลก และมีพิษที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท หากถูกกัดอาจทำให้เกิดอาการอัมพาต อวัยวะตอบสนองช้า คลื่นไส้อาเจียน และอาจเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วงูจงอางจะพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะกับมนุษย์ และจะไม่โจมตีหากไม่ถูกรบกวนหรือตกใจ หากประชาชนพบเห็นงูจงอาง ควรรักษาระยะห่าง ถ่ายภาพเพื่อยืนยันชนิดของงู และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อดำเนินการจับและเคลื่อนย้ายงูไปยังพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป


อย่างไรก็ตาม การเผชิญหน้าระหว่างมนุษย์และงูจงอางก็นำมาซึ่งความเสี่ยงต่อทั้งสองฝ่าย งูจงอางมีพิษร้ายแรงที่อาจคร่าชีวิตมนุษย์ได้ ในขณะเดียวกัน ความกลัวและความเข้าใจผิดของมนุษย์ที่มีต่องูจงอาง ก็อาจนำไปสู่การฆ่าหรือทำร้ายงูโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ การลักลอบล่าและค้างูจงอางเพื่อใช้ในการทำยาหรือเป็นสัตว์เลี้ยง ก็เป็นอีกหนึ่งภัยคุกคามสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อประชากรงูจงอางในธรรมชาติ


งูจงอางในฐานะสัตว์ป่าคุ้มครอง: ความพยายามในการอนุรักษ์


เพื่อรับมือกับภัยคุกคามต่างๆ ที่งูจงอางกำลังเผชิญ หลายประเทศรวมถึงประเทศไทยได้กำหนดให้งูจงอางเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย ในประเทศไทย งูจงอางได้รับการคุ้มครองภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ซึ่งห้ามการล่า ค้า หรือครอบครองงูจงอางโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีโทษทางกฎหมายที่รุนแรง


นอกจากการบังคับใช้กฎหมายแล้ว การให้ความรู้และสร้างความตระหนักแก่ประชาชนเกี่ยวกับความสำคัญของงูจงอางและสัตว์ป่าอื่นๆ ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการอนุรักษ์ การทำความเข้าใจถึงบทบาทของงูจงอางในระบบนิเวศและวัฒนธรรม จะช่วยลดความกลัวและความเข้าใจผิด อันนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขระหว่างมนุษย์และสัตว์ป่า


นอกจากนี้ การวิจัยและการเฝ้าติดตามประชากรงูจงอางในธรรมชาติ ก็มีความสำคัญอย่างยิ่งในการวางแผนการอนุรักษ์และการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนประชากร การกระจายพันธุ์ และพฤติกรรมของงูจงอาง จะช่วยให้นักอนุรักษ์สามารถระบุพื้นที่สำคัญและดำเนินมาตรการที่เหมาะสมในการปกป้องสัตว์ชนิดนี้




งูจงอาง ราชาแห่งอสรพิษ เป็นสัตว์ที่น่าทึ่งและมีความสำคัญทั้งในด้านระบบนิเวศและวัฒนธรรม การปรากฏตัวของงูจงอางในกรุงเทพฯ เป็นเสมือนสัญญาณเตือนให้เราตระหนักถึงผลกระทบของการกระทำของมนุษย์ที่มีต่อสัตว์ป่าและธรรมชาติ ในขณะเดียวกัน ก็เป็นโอกาสในการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการอนุรักษ์


ด้วยความพยายามร่วมกันจากทุกภาคส่วน เราสามารถสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาและการอนุรักษ์ เพื่อให้งูจงอางและสัตว์ป่าอื่นๆ สามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนในถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติ การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขระหว่างมนุษย์และสัตว์ป่า ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของการอนุรักษ์เท่านั้น แต่ยังเป็นการสะท้อนถึงความเข้าใจและความเคารพที่เรามีต่อโลกธรรมชาติอีกด้วย


ภาพ Getty Images / Win Mawin / งูไทย...อะไรก็ได้ all about Thailand snakes

อ้างอิง นิค นิรุทธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านงูและสัตว์มีพิษ / ข้อมูลสวนงู 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง