รีเซต

ASPS เปิด 6 หุ้น Laggard แนะเก็งกำไรรับกระแสเลือกตั้ง

ASPS เปิด 6 หุ้น Laggard แนะเก็งกำไรรับกระแสเลือกตั้ง
ทันหุ้น
22 กุมภาพันธ์ 2566 ( 09:42 )
90
ASPS เปิด 6 หุ้น Laggard แนะเก็งกำไรรับกระแสเลือกตั้ง

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS แนะเก็งกำไรหุ้น SCC CPALL MAKRO BEC STEC AMATA รับกระแสเลือกตั้ง มองราคา LAGGARD 

 

ทั้งนี้ ประเด็นความชัดเจนเรื่องการยุบสภาหนุนให้ตลาดหุ้นไทยพลิกจากติดลบกลับมาบวก 0.6% โดดเด่นกว่าประเทศอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ติดลบ ส่วนหนึ่งเกิดจากการกลับมาเก็งกำไรของนักลงทุน สอดคล้องกับผลการศึกษาผลตอบแทนตลาดหุ้นไทยช่วงก่อนและหลังวันเลือกตั้งที่ดีที่สุดในปี 2544 – 2562 พบว่า ดัชนีหุ้นไทยมักให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งเฉลี่ย 3.90%

อย่างไรก็ตามหากมาดู Timeline การยุบสภา ตลาดคาดว่าไม่เกิน 15 มี.ค.66 นี้ เนื่องจากการจัดการเลือกตั้งต้องอยู่ภายใน 45 วัน ไม่เกิน 60 วันหลังยุบสภา ถือว่าอยู่ในกรอบใกล้เคียงกับวันเลือกตั้งเดิมที่กำหนดไว้ที่ 7 พ.ค. 66 ทำให้การเลือกตั้งไม่ได้เกิดเร็วขึ้นจากช่วงเวลาเดิมที่กำหนดไว้ อีกทั้งช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่มีโอกาสกินระยะเวลาไปถึงเดือน ส.ค.66 จึงจะแล้วเสร็จ กระแสยุบสภาจึงถือว่าไม่ได้เป็นประเด็นใหม่ที่เข้ามาหนุนตลาดหุ้นมากนัก 

 

อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยทำการคัดกรองหุ้นที่มักปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงที่มีกระแสเลือกตั้งในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้ง 5 อันดับแรก ได้แก่ ไอซีที สื่อและสิ่งพิมพ์ พาณิชย์ อาหารและเครื่องดื่มเงินทุนและหลักทรัพย์ และหุ้นที่มักปรับตัวขึ้นได้แรง คือ PLANB, STPI, THCOM, BBL,SC, TKS, SIRI, CENTEL, AP, ADVANC, NWR, MINT, MAKRO, STEC, SCC, INTUCH,BEC, CPALL, AMATA

 

ปัจจจุบันหลายบริษัทถือว่าให้ผลตอบแทน (ytd) Outperform SET มาก อาทิ PLANB +26%ytd, SPTI +20%ytd, THCOM +13%ytd ส่วนรายละเอียดหุ้นตัวอื่นๆดังภาพทางด้านล่าง

สรุปกระแสการเลือกตั้งตลาดหุ้นไทยน่าจะตอบรับมาในระดับหนึ่งแล้ว แต่น่าจะยังพอเก็งกำไรได้อีกในช่วงสั้นๆ แนะนำหุ้นธีมเลือกตั้งราคา Laggard ให้ผลตอบแทนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงตลาด (ytd) น่าเก็งกำไร อย่าง SCC, CPALL, BEC, AMATA, STEC และ MAKRO เป็นต้น

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง