รีเซต

"จุลพันธ์"เผยกรมสรรพากรเข้าตรวจสอบ"ดิไอคอนกรุ๊ป"ยื่นเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

"จุลพันธ์"เผยกรมสรรพากรเข้าตรวจสอบ"ดิไอคอนกรุ๊ป"ยื่นเสียภาษีถูกต้องหรือไม่
ทันหุ้น
18 ตุลาคม 2567 ( 14:16 )
9
"จุลพันธ์"เผยกรมสรรพากรเข้าตรวจสอบ"ดิไอคอนกรุ๊ป"ยื่นเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

#ทันหุ้น-นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กรมสรรพากร เข้าไปตรวจสอบการเสียภาษีของดิไอคอนกรุ๊ปว่ามีการยื่นเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบผู้บริหารของดิไอคอนพบว่า บางคนไม่ได้ยื่นแบบภาษี ซึ่งไม่ทราบว่ามีเหตุผลอะไร กรมสรรพากรจะทำหนังสือถึงสถาบันการเงินเพื่อให้ส่งข้อมูลทางการเงินให้กับกรมฯเพื่อประโยชน์ในการประเมินภาษี รวมถึงจะมีการออกหมายเรียก เพื่อให้บุคคลที่มีหน้าที่ต้องเสียภาษี มาชี้แจงด้วย

 

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ไปศึกษาพ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ปี 2527 ซึ่งเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว ว่า จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันหรือไม่

 

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับกฎหมายการฉ้อโกงประชาชนดังกล่าว ในปัจจุบันยังถือว่าเนื้อหาในกฎหมายยังสามารถใช้ได้อยู่ในปัจจุบัน แต่อาจจำเป็นต้องปรับปรุงในเรื่องของ Enforcement ตามกฎหมาย  ซึ่งปัญหาของการ enforcement ตามกฎหมาย 

 

อย่างไรก็ตามในกรณีดิไอคอนขณะนี้ทางตำรวจยังไม่แจ้งความเอาผิดกับผู้ต้องหา ตาม พรก.ดังกล่าว ซึ่งการแจ้งความเอาผิดตามกฎหมายนี้จะต้องเข้าตามองค์ประกอบตามกฎหมาย

 

พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ปี 2527 เกิดขึ้นหลังจากกรณีแชร์แม่ชม้อย ที่หลอกให้ลงทุนในธุรกิจซื้อขายน้ำมัน โดยระบุว่าจะให้ผลตอบแทนในอัตราสูงถึง 6.5 % ต่อเดือน  หลังจากกรณีนี้รัฐบาลในขณะนั้นได้ ผลักดันกฎหมายการฉ้อโกงประชาชน 

 

โดยมีสาระสำคัญที่จะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายนี้คือ เป็นการชักชวนคนมาลงทุนตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และมีการเสนอให้ผลตอบแทนในอัตราที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสูงสุดของสถาบันการเงิน โดยการจ่ายเงินให้กับคนที่ถูกชักชวนมาลงทุนด้วยการ นำเงินที่ได้รับมาหมุนเวียนจ่าย  ทั้งนี้ ตามกฎหมายมีโทษ จำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5 แสนบาท ถึง 1 ล้านบาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง